Những loại rau, củ, quả hỗ trợ điều trị viêm khớp hiệu quả

Nghệ, ớt chuông, đu đủ, khoai lang, gừng, mè đen, hành, cải bó xôi,.. đều là những loại rau, củ, quả thông dụng nhưng đều giúp người bệnh hỗ trợ điều trị viêm khớp hiệu quả.
nhung loai rau cu qua ho tro dieu tri viem khop hieu qua
Củ nghệ chứa enzyme Curcumin giúp giảm đau, chống viêm khớp. Ảnh: Internet.

Theo Lương y Đinh Công Bảy chia sẻ trên VnExpress, các loại rau, củ, quả có chứa nhiều các vitamin C, D, E và beta-caroten, có tác dụng kháng oxy hóa, có thể giúp phòng tránh được một số dạng viêm khớp, hỗ trợ giảm đau nhức, bảo vệ bao khớp và đầu xương. Vitamin C và D giúp cải thiện bệnh viêm xương khớp còn vitamin E có tác dụng giảm đau, chống viêm.

Có nhiều loại rau, củ, quả giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp hiệu quả như ớt chuông, đu đủ, khoai lang, gừng, mè đen, hành, trà xanh,…

Ớt chuông không chỉ là thực phẩm cung cấp nhiều vitamin A và C mà còn giàu vitamin E và beta – cryptoxanthin. Vitamin C là dưỡng chất cần thiết để tái tạo và duy trì mô sụn, xương, giúp hình thành collagen, một loại protein quan trọng cấu tạo nên gân, sụn, dây chằng. Còn vitamin A thúc đẩy xương phát triển khỏe mạnh. Vitamin E và beta – cryptoxanthin có trong ớt chuông giúp “quét” các gốc tự do gây nên chứng viêm, sưng, ngoài ra tăng cường độ đàn hồi cho xương.

Ngoài việc cung cấp nhiều vitamin A và C, khoai lang còn chứa một loại khoáng chất rất cần thiết cho sự hình thành sụn xương khỏe mạnh là mangan. Chất này cũng có tác dụng tuyệt vời trong việc chống lại bệnh viêm khớp, ngăn ngừa viêm khớp mạn tính.

Trong đu đủ chứa nguồn vitamin C, A, E cùng hai enzym tiêu hóa protein hiệu quả là papain và chymopapain, vừa cho tác dụng giảm viêm và đau nhức. Dưa tây cũng có khả năng chống viêm vì trong loại quả này rất giàu vitamin A, C và beta-caroten. Ngoài việc hỗ trợ điều trị viêm khớp, dưa tây còn giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch, suyễn và ung thư ruột kết.

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, gừng đã được chứng minh có thể ngăn ngừa các rối loạn dạ dày và hỗ trợ điều trị các bệnh về viêm khớp. Bệnh nhân đau khớp có thể giảm đau bằng trà gừng bởi gừng có đặc tính kháng viêm tự nhiên. Trong gừng chứa hợp chất chống viêm gingerol. Có thể dùng trà gừng bằng cách lấy thân củ gừng, tán nhuyễn thành bột khoảng 2 muỗng cà phê, hòa với nước nóng, sau đó để ngâm khoảng 5 phút, lọc nước này, khuấy đều để uống mỗi ngày. Gừng có tác dụng cải thiện triệu chứng buồn nôn và nôn sau phẫu thuật, đau đầu.

Trong củ nghệ có enzyme Curcumin, là một loại enzyme chống viêm. Nghiên cứu khoa học cho thấy enzyme này có hiệu quả trong việc làm giảm đau và sưng đặc biệt là trong điều trị viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

Hạt vừng (mè) đen có nhiều khoáng chất như canxi, sắt, đồng, magiê, phốt pho, kẽm hỗ trợ cho xương, hệ cơ, sự lưu thông máu và hệ thần kinh khỏe mạnh và làm giảm viêm khớp. Magiê trong mè đen hỗ trợ sức khỏe tim mạch và hô hấp.

Người bệnh viêm khớp có thể uống trà xanh do trà xanh chứa nhiều gốc tự do, vitamin E có tác dụng chống oxy hóa, hạn chế lão hóa; polyphenol trong trà xanh còn có tác dụng ngừa ung thư vú, chống xơ cứng động mạch, hạ huyết áp, chống viêm khớp, hạ đường huyết.

Trong cây hành chứa một lượng vừa phải các chất protein, chất béo, chất xơ cũng với một lượng đáng kể canxi, phốt pho và kali. Thân hành chứa một lượng đáng kể carotene và chất sắt rất tốt cho cơ thể. Lương y Vũ Quốc Trung chia sẻ trên Sức khỏe & Đời sống bài thuốc từ hành và gừng giúp giảm viêm khớp. Theo bài thuốc này, người bệnh giã nát củ hành to 60g, gừng già 15g cho rượu trắng vừa đủ, đánh đều đắp vào chỗ đau

Ngoài ra, cũng có nhiều rau củ khác tốt cho người bệnh viêm khớp như cà rốt, cà chua, bí đỏ, các loại rau có màu xanh đậm (súp lơ xanh, rau bồ ngót, cải bó xôi, cải bẹ xanh…), trái bơ, kiwi, thơm, bưởi, chanh, các loại quả mọng, nấm hương (đông cô), nấm tai mèo… Một số thực phẩm thông dụng như gạo lứt, ý dĩ, khoai mài, đậu hũ, sữa đậu nành, hạt bí đỏ, hạnh nhân, quả óc chó…cũng có tác dụng bảo vệ đầu xương trước tác dụng xói mòn của độc chất trong ổ viêm.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.