Những mẫu xe đáng giá cả gia tài thời bao cấp

Những siêu xe thời bao cấp như Honda Dream, Super Cup, Babetta, Simson ... nếu bây giờ giữ gìn được vẫn đáng giá bằng cả một gia tài. 

Simson

Thời kỳ đỉnh điểm, một chiếc xe Simson "cọc cạch" có thể ngốn của gia chủ tới 2 cây vàng. Còn trong những khi xuống giá, chiếc xe này thường được bán với giá khoảng 1,2 cây vàng.

nhung mau xe dang gia ca gia tai thoi bao cap
Xe Simson thực sự đáng giá một gia tài thời bao cấp

Đường phố Việt Nam nếu có bóng dáng chiếc xe Simson gần như việc ngày nay, người ta nhìn thấy xe hơi hiện đại trị giá cả tỷ đồng.

Chính vì thế, Simson là niềm tự hào của nhiều thanh niên thời bao cấp.

Tuy nhiên, thời bao cấp, Simson không được nhập khẩu theo đường chính ngạch mà về Việt Nam theo đường “xách tay” của những người đi học tập hoặc lao động ở Liên Xô, Đông Đức, Tiệp Khắc về nước. Sở hữu chiếc xe này vì vậy rất khó khăn.

Simson đời đầu dùng động cơ 50 cc, hai thì, chạy xăng pha nhớt, hộp số 3 cấp, với bốn màu phổ biến là đỏ, xanh đu đủ, xanh nõn chuối, và trắng.

Honda Super Cub

Dòng xe Cub của Honda xuất hiện ở Việt Nam từ những năm 1978, 1979 cho đến bản nâng cấp năm 1981 với cái tên thân mật Cub 81 mà nhiều người vẫn còn bồi hồi nhớ lại.

nhung mau xe dang gia ca gia tai thoi bao cap
Super Cub là huyền thoại thành công của Honda

Cub là viết tắt của Cheap Urban Bike - những chiếc xe đi trong nội thành giá rẻ. Ngoài Cub 81, người ta còn có thể nhớ tới Honda DD, Cub 82 ...

Vì là xe đi trong nội thành nên Super Cub được sản xuất với khả năng tiết kiệm xăng rất tốt và vận hành bền bỉ.

Babetta

Nếu ai đó từng những tới dòng xe quý tộc này, tất nhiên sẽ không thể quên những dáng chạy xe đạp đạp và nhảy lên yên ngồi khi xe vừa nổ được máy.

nhung mau xe dang gia ca gia tai thoi bao cap
Babetta đặc biệt khỏe và được dùng để chở đồ

Babetta là thương hiệu xe của Tiệp Khắc với vóc dáng sang trọng, thanh lịch và lãng mạn. Chiếc xe từng được yêu thích ở nhiều đất nước, trước khi tới với Việt Nam vào những năm 80.

Xe Babetta thường cũng được "xách tay" về nước với mức giá trên trời: 4 - 5 chỉ vàng và thực sự là mẫu xe sang quá tầm với nhiều người dân bao cấp.

Ngoài ra, chiếc xe này đặc biệt ‘khỏe’, lâu dần, người dân thời bao cấp thường sử dụng những chiếc Babetta cũ để thồ hàng, từ gạo, mỳ, đồ đạc...

Honda Dream

Sau thời kỳ thành công của Super Cub, thương hiệu Dream chính là kẻ kế thừa vĩ đại của Honda. Đến nay, chiếc xe Dream vẫn được nhiều người ưa chuộng.

nhung mau xe dang gia ca gia tai thoi bao cap
Honda Dream là "sát thủ tán gái"

Dream là mẫu xe vận hành vô cùng bền bỉ. Thậm chí, vòng đời của chiếc xe này có thể kéo dài vài chục năm.

Ngày xưa, Dream là một gia tài với người Việt, nếu quy đổi thời điểm đó một chiếc Dream có giá trị ngang với một ngôi nhà mặt phố (8-10 cây vàng).

Xe có 2 phiên bản là Dream II (thường gọi Dream cao, góc cạnh, kiểu dáng như Super Dream hiện nay) và Dream lùn (có tên khác Exces, thiết kế vuốt tròn, ít góc cạnh).

Xe Dream tương tự như Honda SH hiện nay. Nếu nói về "tán gái" thì xe Dream từng là lựa chọn số một của các chàng trai ngày trước.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.