![]() |
Cuộc sống trong nghĩa địa máy bay ở Thái Lan |
![]() |
Máy bay chở 170 người bốc cháy trên đường băng |
|
Là người yêu thích di chuyển bằng máy bay, diễn viên nổi tiếng John Travlta đã xây dựng hẳn một sân bay ngay trong dinh thự của mình ở Ocala, Florida, Mỹ. Sân bay gồm 2 đường băng và 1 trung tâm điều khiển riêng, cung cấp chỗ ở cũng như bữa sáng cho phi công nếu phải ở lại qua đêm. Cư dân quanh vùng cũng được phép sử dụng sân bay này. Tài tử Hollywood sở hữu 7 chiếc máy bay riêng bao gồm 1 chiếc Boeing 707, 1 chiếc Boeing 727 và 3 chiếc Gulfstream trị giá hàng triệu USD. Travolta còn là phi công danh dự của hãng bay Qantas, Australia với thành tích tự điều khiển máy bay trên quãng đường hơn 56.000 km. Ảnh: INF |
![]() |
Đầu năm 2014, thành phố Hà Trì ở tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc, mở cửa sân bay trên đỉnh núi, ở độ cao hơn 670 m so với mực nước biển. Để xây dựng sân bay này, chính quyền đã cho san lấp hàng chục ngọn đồi. Sân bay có một nhà ga đón khách duy nhất và một đường băng dài hơn 2 km, với 3 chuyến bay hoạt động mỗi giờ. Ảnh: Shutterstock |
![]() |
Pháp từng xây dựng một đường băng kiên cố ở trung tâm nghiên cứu Dumont D’Urvillet, Nam Cực. Cơn bão quét qua đã làm một phần sân bay bị phá huỷ và cuốn trôi xuống biển, khiến dự án bị đình trệ. Nỗ lực khôi phục lại đường băng bất thành bởi ảnh hưởng đến đời sống động vật hoang dã. Tuy nhiên, các máy bay loại nhỏ vẫn có thể hạ cánh xuống phần đường băng không bị hư hại và chưa bị đóng băng. Ảnh: Getty |
![]() |
Sân bay tư nhân Doris Lake nằm ở vùng hồ Doris, Nunavut, Canada. được xây dựng hoàn toàn từ băng. Phi trường chỉ mở cửa từ tháng 1 đến tháng 4, phục vụ máy bay cỡ nhỏ Ảnh: Getty |
![]() |
Sân bay Black Rock được xây dựng để đón tiếp những chuyến bay đến tham gia lễ hội Burning Man được tổ chức trên sa mạc vào tháng 8 hàng năm tại bang Nevada, Mỹ. Sân bay không có toà tháp nào và có 2 đường băng. Các phi công liên lạc qua một tần số tư vấn chung, cung cấp thông tin an toàn cho việc hạ cánh. Sân bay mang mã hiệu 88NV chỉ hoạt động một lần trong năm và nhanh chóng bị vùi lấp trong cát chỉ sau vài ngày mở cửa cho công chúng. Ảnh: Facebook. |
![]() |
Sân bay Will Rogers, bang Oklahoma, Mỹ, được xây dựng ngay cạnh một cơ sở tạm giữ tù nhân. Tất cả tù nhân trên khắp nước Mỹ được luân chuyển tại đây, do đó có hẳn một lối đi trực tiếp đến sân bay Will Rogers. Sân bay vừa phục vụ những chuyến bay thương mại, vừa có những chuyến bay hạ cánh ngay cạnh cửa nhà tù để thả và nhận tù nhân. Ảnh: Google |
![]() |
McMurdo được xây dựng trên bán đảo Hut Point, đảo Ross, Nam Cực cách đây 60 năm, hiện vẫn là tổ hợp sân bay lớn nhất châu lục này. Đây là khu vực cực nam có thể tiếp cận bằng tàu và cũng là "đại bản doanh" cho nhiều sân bay khác. Sân bay Willy Field là một trong những sân bay có thể sử dụng quanh năm, ngay cả khi băng tan. Để có thể hạ cánh ở đây, phi công phải có kĩ thuật điều khiển máy bay thuần thục và máy bay cần được trang bị thiết bị trượt tuyết để có thể hạ cánh trên tuyết và băng. Ảnh: Getty |
![]() |
Cảng hàng không Vancouver được xem là thiên đường của thuỷ phi cơ trên toàn thế giới. Giảm độ cao với tốc độ nhanh rồi hạ cánh trên mặt nước là một trải nghiệm thú vị đối với hành khách. Điều khiến sân bay này trở thành điểm đến thường xuyên chính là vị trí đắc địa của nó. Chỉ cần bước ra khỏi máy bay là bạn đã có mặt ngay ở trung tâm thành phố Vancouver, thủ phủ của những toà nhà chọc trời. Ảnh: Getty |
![]() |
Cất cánh ở sân bay Matekane, Lesotho, Nam Phi sẽ là thử thách đáng sợ nhất đối với bất kỳ phi công nào, bởi máy bay sẽ vọt lên từ độ cao gần 600 m sau khi cất cánh. Sân bay Matekane nằm ở độ cao 2286 m trên trên một rãnh núi, đòi hỏi phi công phải có thần kinh thép điều khiển máy bay cất cánh hoặc hạ cánh. Nếu không đạt được vận tốc yêu cầu trên đường băng dài gần 400 m, nguy cơ máy bay lao xuống vách núi là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Ảnh: Wikipedia |
![]() |
Sân bay ở vùng Tsinga, Tây New Guinea mở cửa vào năm 2011. Phi công cần phải thật sự bản lĩnh khi thử sức ở đường băng hẹp nằm ở độ cao hơn 1.900 m với những sườn cây xanh hai bên này. Ảnh: Matt Dearden |