Những vụ xe cứu hộ bất ngờ 'hô cứu': Lạc tay lái hay lỗi chủ quan?

Từ đầu năm đến nay, đã có ít nhất 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe cứu hộ. Những vụ tai nạn đó khiến nhiều người phải tranh cãi về việc “được ưu tiên” của loại xe trên.
 

Chiều ngày 18/3, trên đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đã liên tiếp xảy ra 4 vụ tai nạn ô tô nghiêm trọng. Đáng nói nhất là vụ việc xe khách tông trực diện xe cứu hỏa đang trên đường làm nhiệm vụ đi ngược chiều.

Theo đó, khi nhận được tin báo cứu hộ vụ tai nạn giao thông xảy ra trước đó, xe cứu hỏa của Phòng Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy số 12 (PCCC số 12) đã nhanh chóng triển khai nhiệm vụ. Khi đi đến cao tốc, chiếc xe liền cắt qua đường để đi ngược chiều.

Cũng tại thời điểm đó, xe khách mang BKS 29B – 078.43 lưu thông với vận tốc 87km/h do bị bất ngờ, không kịp xử lý tình huống phát sinh nên đã tông trực diện vào xe cứu hỏa nói trên khiến 1 chiến sĩ bị thương nặng và tử vong ngay sau đó cùng nhiều người khác bị thương.

nhung vu xe cuu ho bat ngo ho cuu lac tay lai hay loi chu quan
Chiếc xe khách bị vỡ nát đầu sau cú va chạm kinh hoàng.

Câu chuyện tạo nên một làn sóng tranh cãi trong suốt những ngày qua. Người cho rằng xe cứu hỏa đã hơi “lạm quyền” khi liều mình đi ngược chiều trên đường cao tốc – nơi các xe đều lưu thông với vận tốc xấp xỉ 100km/h. Người lại đánh giá tài xế xe khách đã “phớt lờ” những tín hiệu cảnh báo, ưu tiên từ xe cứu hỏa.

Việc đúng, sai, phải, trái trong vụ tai nạn trên vẫn chưa đến hồi ngã ngũ. Đương nhiên, để xảy ra những hậu quả, thiệt hại thì chắc chắn một trong hai hoặc cả 2 đều phải có lỗi. Vì nếu ai cũng "tuyệt đối đúng" thì tai họa đã chẳng xảy ra.

Có thể nói, năm 2018 là năm xe cứu hộ phải “hô cứu” khi hàng loạt tai nạn nghiêm trọng liên quan đến loại xe này. Vào ngày 8/1, tại ngã ba Long Sơn, xã Tân Hải, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng tương tự.

nhung vu xe cuu ho bat ngo ho cuu lac tay lai hay loi chu quan
Hiện trường vụ tai nạn ngày 8/1. Ảnh: Internet.

Trong lúc đi làm nhiệm vụ chữa cháy cho một công ty giấy tại địa phương, xe cứu hỏa đã mất lái, tông vào 3 ô tô đang dừng đèn đỏ phía trước khiến xe cứu hộ bị lật nghiêng, các xe ô tô bị hư hại và nhiều người bị thương.

Chỉ sau đó vài ngày, ngày 11/1 tại dốc cầu Phú Mỹ, quận 2, TP.HCM, xe cứu hộ trong lúc xuống dốc đã tông vào đầu kéo xe container khiến xe cứu hộ bị bẹp dúm, biến dạng hoàn toàn, lực lượng chức năng phải dùng cưa, cưa khoang xe cứu hộ mới có thể đưa được nạn nhân ra. Tuy nhiên, cú va chạm mạnh đã khiến 2 người tử vong tại chỗ. Người còn lại đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi. Đây cũng là vụ tai nạn xe cứu hộ có nhiều thiệt hại về người nhất trong thời gian gần đây.

nhung vu xe cuu ho bat ngo ho cuu lac tay lai hay loi chu quan
Cú va chạm khiến xe cứu hộ bẹp dúm. Ảnh: Hà Tĩnh 24h

Mất lái – một trong những nguyên nhân của rất nhiều vụ tai nạn thương tâm. Cũng vì mất lái mà vào ngày 24/10/2017, một xe cứu hộ khi đang lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp (Hà Nội) đã cướp đi mạng sống của 2 người phụ nữ tập thể dục trên vỉa hè và khiến 1 người khác bị thương.

nhung vu xe cuu ho bat ngo ho cuu lac tay lai hay loi chu quan Vụ va chạm với xe cứu hỏa: Tin mới nhất từ tài xế xe khách

Liên quan đến vụ va chạm với xe cứu hỏa, tài xế xe khách cho biết đã làm việc với công an.

nhung vu xe cuu ho bat ngo ho cuu lac tay lai hay loi chu quan Chở xe 4 chỗ phía sau, xe cứu hộ húc bay xe tải, đâm đổ cây to lao thẳng vào nhà dân, 3 người nhập viện

Chiếc xe cứu hộ bị mất lái, tông mạnh vào đuôi xe tải đang đậu ven đường rồi lao thẳng vào nhà dân.

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.