Theo Nikkei Asia, khi đại dịch Covid-19 đột ngột quét sạch lượng khách quốc tế đã đặt phòng, các khách sạn hạng sang tại Việt Nam đã dần chuyển dịch sang cung cấp dịch vụ phòng ở cho các khách hàng nước ngoài phải tuân thủ các qui định về cách li trong phòng chống dịch.
Các khách sạn nhận thấy việc chuyển đổi thành các cơ sở cách li là một giải pháp thay thế hấp dẫn vì nó có thể đảm bảo một tỉ lệ phòng được lấp đầy khoảng 14 – 15 ngày. Thêm vào đó, họ còn có thể tính tiền cao hơn cho những khách hàng lựa chọn gói cách li bao gồm ba bữa ăn/ngày.
Khách sạn 5 sao FLC Grand Hotel ở Hạ Long, Quảng Ninh, đã đón khoảng 500 khách Nhật Bản trong tháng 5 và tháng 6.
Một khách hàng cho biết hóa đơn cho 14 đêm cách li tại khách sạn này rơi vào khoảng 44 triệu đồng (1.900 USD). Theo đó, khách hàng được nhận đầy đủ các dịch vụ giống như trước khi xảy ra đại dịch, bao gồm như dịch vụ giặt đồ hai ngày/lần, các phòng được dọn dẹp cách ngày bởi những nhân viên với đầy đủ thiết bị bảo hộ, nước đóng chai cung cấp hai ngày/lần.
Người khách chia sẻ: "Tôi không hề cảm thấy căng thẳng như mình đã nghĩ mà trái lại, tôi còn làm được rất nhiều việc trong thời gian cách li tại đây".
Một khách sạn khác là Sofitel Legend Metropole Hà Nội, bắt đầu hoạt động từ năm 1901, nơi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều năm 2019 giữa Donald Trump và Kim Jong Un, kể từ tháng 6 đến nay cũng dành khoảng 90 phòng cho các khách phải cách li. Giá phòng tại đây rơi vào khoảng 6,5 triệu đồng/đêm.
Theo qui định, tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam sẽ phải thực hiện cách li trong vòng 14 ngày. Trong khi các công dân Việt Nam thường cách li tại các cơ sở do chính quyền địa phương quản lí, phần lớn khách nước ngoài vào Việt Nam thực hiện cách li tại các khách sạn.
Hơn 200 khách sạn trên khắp Việt Nam với tổng cộng 18.000 phòng nghỉ đã trở thành các khu cách li cho các khách doanh nhân nước ngoài và gia đình của họ từ Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia khác.
Quản lí một khách sạn cho biết: "Việc đảm bảo lượng khách hàng mục tiêu thông thường của chúng tôi – đó là các khách du lịch quốc tế – vào thời điểm này là bất khả thi. Việc chuyển đổi thành các khách sạn phục vụ cách li có lẽ là hợp lí nhất vì nó mang lại lợi nhuận cao."
Theo Tổng cục Thống kê, Việt Nam đón khoảng 14.000 lượt khách quốc tế trong tháng 7, giảm 98,9% so với cùng kì năm trước.
Tỉ lệ lấp đầy phòng tại các khách sạn quốc tế 5 sao tại các thành phố lớn đã giảm mạnh xuống còn chỉ từ 5 – 10%. Tuy nhiên, các khách sạn này vẫn phải tiếp tục duy trì hoạt động vì e ngại rằng việc đóng cửa tạm thời sẽ gây khó khăn trong việc đảm bảo khách hàng sau khi mở cửa lại, cũng như các vấn đề về bảo trì cơ sở vật chất nếu ngừng hoạt động.
Sau 100 ngày không có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Việt Nam đã phải đối mặt với sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 vào cuối tháng 7, khởi phát từ thành phố biển Đà Nẵng và sau đó đã lan ra nhiều địa phương trên cả nước. Du lịch hàng không nội địa một lần nữa lại giảm mạnh khi nhiều công ty hạn chế các chuyến công tác đường dài.