Ninh Bình đề xuất dự trữ 300 - 500 ha để xây sân bay ở Yên Khánh, bố trí ga kết nối các cao tốc tại Yên Mô

Ninh Bình dự kiến bố trí một ga hành khách khoảng 5 ha tại huyện Yên Mô để kết nối các cao tốc; dự trữ quỹ đất 300 - 500 ha tại huyện Yên Khánh để xây sân bay.

Các nội dung trên được đề cập đến trong hồ sơ trình thẩm định quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 .

Theo đó, Ninh Bình đưa ra phương án phát triển mạng lưới đường sắt và hàng không trên địa bàn.

Cụ thể, đối với đường sắt Hà Nội - TP HCM, tuyến này dài 1.726 km, đoạn chạy qua địa bàn tỉnh nằm trong khu đoạn Hà Nội - Vinh với chiều dài 21,6 km. Tỉnh đề xuất nâng cấp khu đoạn, các cầu yếu, hệ thống thông tin tín hiệu; cải tạo hành lang an toàn giao thông và các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ. 

Về đường sắt tốc độ cao, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến chạy song song với đường cao tốc và quốc lộ 1 với điểm đầu tại Ninh Phúc – Ninh Bình, điểm cuối tại Nam Sơn – Tam Điệp, chiều dài dự kiến đi qua tỉnh khoảng 21 km.

 Một góc huyện Yên Khánh. (Ảnh: Cắt từ clip của Luyện Nguyễn).

Đối với ba tuyến đường sắt chuyên dụng, Ninh Bình đề xuất kéo dài tuyến đường sắt kết nối ga Ninh Bình với cảng Ninh Bình đến cảng Phúc Lộc và trung tâm logistics Ninh Bình dài 5 km; kéo dài tuyến đường sắt kết nối ga Cầu Yên với các khu công nghiệp ven sông Hệ Dưỡng dài ba km.

Quy hoạch đường sắt chuyên dụng kết nối trung tâm logistic Tam Điệp với ga Đồng Giao dài 3,5 km với vai trò kết nối trực tiếp, vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp Tam Điệp I và Tam Điệp II với vận tải đường sắt.

Hồ sơ cũng đưa ra phương án phát triển hệ thống ga đường sắt. Theo đó, đối với đường sắt Hà Nội - TP HCM, tỉnh dự kiến cải thiện chất lượng dịch vụ và hạ tầng 4 ga đường sắt gồm: Ninh Bình (mở rộng lên 10.000 m²), Cầu Yên (tối thiểu khoảng 3.000 m²), Ghềnh (giữ nguyên quy mô, nâng cấp cơ sở hạ tầng) và Đồng Giao (tối thiểu khoảng 3.000 m²).

Dự thảo quy hoạch các ga đường sắt Hà Nội - TP HCM tại tỉnh Ninh Bình:

   (Ảnh chụp từ dự thảo quy hoạch). 

Đối với đường sắt tốc độ cao, dự kiến bố trí một ga hành khách quy mô khoảng 50.000 m2 tại xã Khánh Thượng, huyện Yên Mô nhằm kết nối với các tuyến đường cao tốc tạo nên một mạng lưới giao thông tốc độ cao.

Về phương án phát triển sân bay chuyên dụng/cảng hàng không, trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Ninh Bình không có sân bay quy hoạch.

Tuy nhiên, với định hướng là một tỉnh phát triển du lịch cấp Quốc gia với quy hoạch phát triển đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế, tỉnh dự kiến xây dựng sân bay chuyên dụng tại xã Khánh Thủy và Khánh Nhạc, huyện Yên Khánh phục vụ du lịch, dự trữ quỹ đất 300 - 500 ha phục vụ phát triển sân bay trong tương lai.


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Tỷ phú Trần Đình Long: Đường sắt cao tốc là thời cơ nghìn năm, phải ưu tiên 70% hàng sản xuất trong nước
Chủ tịch Hòa Phát nói muốn làm cao tốc nhanh thì gọi thầu nước ngoài, còn nếu muốn bảo vệ ngành đường sắt trong nước thì bắt buộc phải bảo vệ sản xuất trong nước.