Ninh Bình đề xuất dự trữ 300 - 500 ha để xây sân bay ở Yên Khánh, bố trí ga kết nối các cao tốc tại Yên Mô

Ninh Bình dự kiến bố trí một ga hành khách khoảng 5 ha tại huyện Yên Mô để kết nối các cao tốc; dự trữ quỹ đất 300 - 500 ha tại huyện Yên Khánh để xây sân bay.

Các nội dung trên được đề cập đến trong hồ sơ trình thẩm định quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 .

Theo đó, Ninh Bình đưa ra phương án phát triển mạng lưới đường sắt và hàng không trên địa bàn.

Cụ thể, đối với đường sắt Hà Nội - TP HCM, tuyến này dài 1.726 km, đoạn chạy qua địa bàn tỉnh nằm trong khu đoạn Hà Nội - Vinh với chiều dài 21,6 km. Tỉnh đề xuất nâng cấp khu đoạn, các cầu yếu, hệ thống thông tin tín hiệu; cải tạo hành lang an toàn giao thông và các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ. 

Về đường sắt tốc độ cao, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến chạy song song với đường cao tốc và quốc lộ 1 với điểm đầu tại Ninh Phúc – Ninh Bình, điểm cuối tại Nam Sơn – Tam Điệp, chiều dài dự kiến đi qua tỉnh khoảng 21 km.

 Một góc huyện Yên Khánh. (Ảnh: Cắt từ clip của Luyện Nguyễn).

Đối với ba tuyến đường sắt chuyên dụng, Ninh Bình đề xuất kéo dài tuyến đường sắt kết nối ga Ninh Bình với cảng Ninh Bình đến cảng Phúc Lộc và trung tâm logistics Ninh Bình dài 5 km; kéo dài tuyến đường sắt kết nối ga Cầu Yên với các khu công nghiệp ven sông Hệ Dưỡng dài ba km.

Quy hoạch đường sắt chuyên dụng kết nối trung tâm logistic Tam Điệp với ga Đồng Giao dài 3,5 km với vai trò kết nối trực tiếp, vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp Tam Điệp I và Tam Điệp II với vận tải đường sắt.

Hồ sơ cũng đưa ra phương án phát triển hệ thống ga đường sắt. Theo đó, đối với đường sắt Hà Nội - TP HCM, tỉnh dự kiến cải thiện chất lượng dịch vụ và hạ tầng 4 ga đường sắt gồm: Ninh Bình (mở rộng lên 10.000 m²), Cầu Yên (tối thiểu khoảng 3.000 m²), Ghềnh (giữ nguyên quy mô, nâng cấp cơ sở hạ tầng) và Đồng Giao (tối thiểu khoảng 3.000 m²).

Dự thảo quy hoạch các ga đường sắt Hà Nội - TP HCM tại tỉnh Ninh Bình:

   (Ảnh chụp từ dự thảo quy hoạch). 

Đối với đường sắt tốc độ cao, dự kiến bố trí một ga hành khách quy mô khoảng 50.000 m2 tại xã Khánh Thượng, huyện Yên Mô nhằm kết nối với các tuyến đường cao tốc tạo nên một mạng lưới giao thông tốc độ cao.

Về phương án phát triển sân bay chuyên dụng/cảng hàng không, trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Ninh Bình không có sân bay quy hoạch.

Tuy nhiên, với định hướng là một tỉnh phát triển du lịch cấp Quốc gia với quy hoạch phát triển đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế, tỉnh dự kiến xây dựng sân bay chuyên dụng tại xã Khánh Thủy và Khánh Nhạc, huyện Yên Khánh phục vụ du lịch, dự trữ quỹ đất 300 - 500 ha phục vụ phát triển sân bay trong tương lai.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
ĐHĐCĐ Vinahud: Sẽ bán Grand Mercure Hội An để trả nợ, người của VC7 rút khỏi HĐQT
Cổ đông Vinahud đã thông qua phương án thoái toàn bộ vốn tại các đơn vị là Xuân Phú Hải và Friends, qua đó rút khỏi dự án Grand Mercure Hội An để có dòng tiền tất toán khoản vay tại TPBank.