Cầu vượt sông Đáy (cầu Tam Tòa) nối Ninh Bình - Nam Định sẽ được xây dựng trên lộ trình cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng.
VIDEO Video: Toàn cảnh khu vực dự kiến xây cầu.
Sơ đồ vị trí quy hoạch xây cầu Tam Tòa vượt sông Đáy theo dự thảo Bản đồ phương án quy hoạch sử dụng đất tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tháng 4 vừa qua, Bộ GTVT có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về phương án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình. Theo đó, Bộ GTVT cơ bản thống nhất với phương án đầu tư theo đề xuất của UBND tỉnh Ninh Bình, tách đoạn qua tỉnh Ninh Bình thành dự án độc lập do UBND tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ quản triển khai theo hình thức đầu tư công. Cụ thể, đoạn tuyến có tổng chiều dài hơn 25 km. Điểm đầu tại nút giao Mai Sơn giao với tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - QL45 thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. Điểm cuối tại cầu vượt sông Đáy (cầu Tam Toà) nối hai tỉnh Nam Định và Ninh Bình thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình.
Theo dự thảo Bản đồ phương án quy hoạch sử dụng đất tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cầu Tam Tòa thuộc địa bàn xã Khánh Cường, Yên Khánh và Nghĩa Châu, Nghĩa Hưng.
Theo bản đồ trên, cầu Tam Tòa có thể được đặt ở vị trí cách lối xuống phá Tam Tòa khoảng 260 m, về phía thượng lưu sông Đáy.
Theo dự thảo Bản đồ phương án quy hoạch sử dụng đất tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, vị trí cầu Tam Tòa có thể nối vào đê sông Đáy đoạn gần nghĩa trang thôn Hà Dương, Nghĩa Châu. Tuy nhiên, hiện vị trí xây cầu chưa được xác định chính xác. Theo căn cứ theo hồ sơ dự thảo quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cầu Tam Tòa có thể đi qua đoạn gần lối xuống phà Tam Tòa, và hướng về đường 490C.
Hướng tuyến cầu Tam Tòa căn cứ theo dự thảo quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo Dự thảo quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, vị trí cầu bên phía Nam Định có thể cách lối xuống bến phà Tam Tòa khoảng 230 m về phía thượng lưu sông Đáy.
Đây có thể là vị trí đặt cầu Tam Tòa theo quy hoạch của tỉnh Ninh Bình và Nam Định.
UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất đầu tư 8.450 tỷ đồng xây dựng cao tốc từ Ninh Bình đến Nam Định dài 25 km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h. Cao tốc có bề rộng nền đường 24 m, bề rộng mặt đường 15 m.
UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất dự án xây dựng theo hình thức đầu tư công. Trong tổng vốn 8.450 tỷ đồng, chi phí xây dựng tuyến chính và đường gom là hơn 3.650 tỷ đồng, xây dựng cầu, hầm chui là 1.590 tỷ đồng.
Ninh Bình dự kiến bố trí 2.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 6.450 tỷ đồng còn lại theo tiến độ triển khai dự án. Trong ảnh là đường dẫn lên cầu Tam Tòa có thể đi qua đường Trục phát triển kinh tế biển Nam Định.
Khi tuyến đường cao tốc và cầu Tam Tòa được xây dựng, phà Tam Tòa trên tuyến QL37B có thể sẽ kết thúc sứ mệnh chở khách qua sông Đáy nhiều năm qua.
(Đồ họa trong bài được vẽ tương đối căn cứ theo dự thảo quy hoạch tỉnh Ninh Bình, Nam Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Vị trí àm cầu được xác định chính xác khi có bản đồ quy hoạch chi tiết dự án).