Toàn cảnh vị trí quy hoạch xây dựng cầu Mộ Đạo trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Thái Bình đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cầu Mộ Đạo nằm trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình.

Vị trí quy hoạch xây dựng cầu Mộ Đạo, gần bến đò Mộ Đạo hiện hữu, thuộc các xã Xuân Thành, Xuân Tân (huyện Xuân Trường, Nam Định) và Vũ Bình (huyện Kiến Xương, Thái Bình). (Ảnh chụp màn hình từ Google Maps).

Ngày 26/7/2016, UBND tỉnh Thái Bình có quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Thái Bình đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo quyết định này sẽ có 4 cầu lớn vượt sông Hồng gồm đường cao tốc, quốc lộ ven biển, cầu Sa Cao trên đường tỉnh 454 (đường 223 cũ) và cầu Cồn Nhất trên tuyến QL37B. Theo đó, cầu Mộ Đạo trên tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình có vị trí gần bến đò Mộ Đạo.

Theo dự thảo Bản đồ phương án phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật giao thông vận tải tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, vị trí cầu thuộc địa bàn huyện Xuân Trường và Kiến Xương.

Bên phía Thái Bình, cầu và đường cao tốc đi qua xã Vũ Bình.

Cầu Mộ Đạo có vị trí quy hoạch cách bến đồ Mộ Đạo khoảng 300 m.

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình đi qua huyện Xuân Trường, qua sông Ninh Cơ sang huyện Trực Ninh.

Theo công văn 2478/VPCP-CN ngày 12/4/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải thống nhất bằng văn bản với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các địa phương liên quan về phương án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình theo kết luận của Thường trực Chính phủ tại văn bản số 94/TB-VPCP ngày 24/3/2023 của Văn phòng Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4 năm 2023.

 Dự kiến tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình có chiều dài nghiên cứu khoảng 88 km. 

Ở vùng Đồng bằng sông Hồng hiện có cao tốc Bắc - Nam Hà Nội - Ninh Bình và một số tuyến cao tốc khác như: Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, Hà Nội - Lào Cai. Vùng trũng trù phú là phía Đông Ninh Bình, Nam Định kết nối một phần Thanh Hóa có điều kiện phát triển. Nhưng ở khu vực này mới chỉ phát triển nông nghiệp vì hạn chế hạ tầng giao thông, muốn phát triển công nghiệp thì phải phát triển hệ thống giao thông, giảm chi phí logistics. Do vậy, đường cao tốc nối Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sẽ kết nối Hải Phòng, Quảng Ninh; liên thông với hệ thống tuyến cao tốc phía Đông từ Hà Nội lên tới cửa khẩu Móng Cái, rồi các tuyến cao tốc từ Hà Nội lên Lào Cai, Hà Nội lên Lạng Sơn.

Cầu Mộ Đạo là một trong 4 cây cầu lớn trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Thái Bình.

Hiện người dân 2 địa phương vẫn đi qua sông Hồng bằng đò Mộ Đạo.

Vị trí quy hoạch cầu Mộ Đạo theo dự thảo Bản đồ phương án quy hoạch sử dụng đất tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

 Vị trí cầu Mộ Đạo trên dự thảo Bản đồ phương án phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật giao thông vận tải tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.