Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (27/3 - 2/4): Duyệt quy hoạch Khánh Hòa, Geleximco sẽ góp 9.511 tỷ đồng làm cao tốc nối Nam Định - Thái Bình

Thủ tướng duyệt quy hoạch Khánh Hòa; Geleximco sẽ góp 9.511 tỷ đồng làm cao tốc nối Nam Định - Thái Bình; mức đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có thể tăng thêm 4.000 tỷ đồng; Quảng Ngãi chi 3.500 tỷ đồng làm đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi... là những thông tin quy hoạch, hạ tầng giao thông nổi bật trong tuần.

Phê duyệt quy hoạch Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030 

Ngày 29/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã thay Thủ tướng ký quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 .

Theo quy hoạch này, mục tiêu tổng quát đến năm 2030, Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân thời kỳ 2021 - 2030 của Khánh Hòa đạt 8,3%/năm; GRDP bình quân đầu người đạt 189 triệu đồng; tăng trưởng năng suất lao động bình quân thời kỳ 2021 - 2030 đạt 7,0%/năm; tỷ lệ đô thị hóa đạt 70%; tổng lượt khách du lịch đạt 13,8 triệu lượt khách, trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế và 6,8 triệu lượt khách du lịch nội địa...

 Một góc Khánh Hòa. (Ảnh: Báo Khánh Hòa).

Geleximco sẽ góp 9.511 tỷ đồng làm cao tốc CT 8 đoạn Nam Định - Thái Bình

Ngày 27/3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã chủ trì Hội nghị Phương án đầu tư một số dự án cao tốc gồm cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) và cao tốc CT 8, đoạn Nam Định - Thái Bình.

Theo Báo Đầu tư, tuyến cao tốc này dự kiến có tổng vốn đầu tư hơn 18.081 tỷ đồng, nếu tính cả lãi vay là 18.823 tỷ đồng. Trong đó, riêng chi phí giải phóng mặt bằng là 3.105 tỷ đồng, chi phí xây dựng và thiết bị là 12.739 tỷ đồng.

Tập đoàn Geleximco - chủ đầu tư sau khi rà soát, tham chiếu các công trình đường cao tốc được đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT đã được phê duyệt, đã quyết định giảm mức lợi nhuận đầu tư từ mức 13,37% xuống còn 11,77%. Trên cơ sở tổng mức đầu tư mới, cơ cấu vốn của dự án được xác định là nhà đầu tư sẽ chi 9.511 tỷ đồng, ngân sách nhà nước là 9.312 tỷ đồng, tương đương 49,5% tổng mức đầu tư.

Quảng Ngãi chi 3.500 tỷ đồng làm đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa qua đã phê duyệt đầu tư xây dựng công trình đường Hoàng Sa-Dốc Sỏi.

Đây được xem là tuyến giao thông trục xương sống quan trọng góp phần thu hút đầu tư phát triển hiệu quả Khu kinh tế Dung Quất, giảm lưu lượng phương tiện trên Quốc lộ 1 qua tỉnh.

Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi có tổng vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng, trong đó kinh phí ngân sách trung ương hỗ trợ 500 tỷ đồng, còn lại sử dụng ngân sách tỉnh từ nguồn thu tiền sử dụng đất.

Hướng tuyến đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi. (Nguồn: Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi).

Tuyến đường có chiều dài 28,19 km, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2027.

Mức đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có thể tăng thêm 4.000 tỷ đồng 

Tại Hội nghị Phương án đầu tư một số dự án cao tốc nêu trên, gồm cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), lãnh đạo tỉnh Bình Phước cho biết, cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dự kiến được đầu tư làm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn I sẽ xây dựng 4 làn đường đầy đủ (bao gồm 4 làn cao tốc và hai làn dừng xe khẩn cấp). Giai đoạn II, sẽ đầu tư hoàn thiện theo quy hoạch đạt 6 làn xe đầy đủ.

Hướng tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành. (Ảnh: UBND tỉnh Bình Phước). 

Với phương án này, dự án dự kiến có tổng mức đầu tư 29.986 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 4.640 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị là 18.981 tỷ đồng, ngoài ra là các chi phí khác, bao gồm cả 1.130 tỷ đồng chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng. Như vậy, so với phương án được báo cáo Thường trực Chính phủ hôm 12/3, tổng mức đầu tư dự án đã tăng thêm hơn 4.000 tỷ đồng.

Đề xuất mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất chủ trương đầu tư mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền  từ quy mô 4 làn xe lên quy mô 6 làn xe. Tổng chiều dài tuyến đường thuộc dự án là 19,7km.

 Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hiện nay. (Ảnh: Báo Đấu thầu).

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 512 tỷ đồng; trong đó, vốn chủ sở hữu và vốn hợp pháp của nhà đầu tư là 274,65 tỷ đồng, phần còn lại huy động từ vốn vay thương mại. Thời gian hoàn vốn dự án khoảng 11 năm.

Cần Thơ chi 1.000 tỷ đồng vốn đầu tư công năm nay cho cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Ngày 29/3, UBND TP Cần Thơ đã có quyết định giao chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 các nguồn vốn ngân sách địa phương (đợt 2) với tổng số tiền gần 1.482 tỷ đồng.

Trong đó, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, dự án thành phần 2 đoạn qua TP Cần Thơ được giao 1.000 tỷ đồng. 

Theo Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ, cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ do Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ làm chủ đầu tư.

Lâm Đồng đề xuất sáp nhập ba huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên 

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa qua đã có văn bản báo cáo gửi Bộ Nội vụ đề xuất phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

Theo đó, trong giai đoạn 2023 - 2025, có hai đơn vị hành chính huyện là Đạ Huoai và Cát Tiên thuộc diện phải sắp xếp do có đồng thời cả hai tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 70% quy định. Giai đoạn 2026 - 2030, có một đơn vị hành chính huyện Đạ Tẻh thuộc diện phải sắp xếp do có đồng thời cả hai tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 100% quy định.

Một góc huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng. (Ảnh: Báo Lâm Đồng). 

UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Bộ Nội vụ tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án sắp xếp ba đơn vị hành chính huyện gồm huyện Đạ Huoai, huyện Đạ Tẻh, huyện Cát Tiên thành một đơn vị hành chính huyện trong giai đoạn 2023 - 2025.

Bình Định duyệt làm đường nối KCN Hòa Hội đến khu vực Sân bay Phù Cát 

Tại kỳ họp thứ 10 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư đường phía tây huyện Phù Cát (tuyến từ Khu công nghiệp Hòa Hội đến khu vực Sân bay Phù Cát). Dự án do UBND huyện Phù Cát làm chủ đầu tư.

Theo đó, tổng mức đầu tư của dự án là 396 tỷ đồng, thuộc dự án nhóm B từ vốn đầu tư công của tỉnh, huyện Phù Cát và TX An Nhơn.

Một góc huyện Phù Cát hiện nay. (Ảnh: Báo Chính phủ). 

Quy mô đầu tư dự án gồm: Xây dựng tuyến đường theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ; chiều dài tuyến 10 km (điểm đầu giao với tuyến ĐT 634 tại Km 1+830, đoạn Khu công nghiệp Hòa Hội, xã Cát Hanh, huyện Phù Cát, điểm cuối tuyến giáp với QL19B tại Km 43+800, đoạn ngã tư rẽ vào Cụm công nghiệp Tân Đức, xã Nhơn Mỹ (TX An Nhơn).

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.