3.000 km đường bộ cao tốc dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2025. (Ảnh: Báo GT).
Cập nhật về tiến độ triển khai kế hoạch hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, hiện nay, Bộ Xây dựng và các địa phương, Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang triển khai thi công 28 dự án/dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 1.188km dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
Cụ thể, có 16 dự án/dự án thành phần với tổng chiều dài 786km (Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản 14 dự án/760km) có điều kiện thuận lợi, các khó khăn vướng mắc đã cơ bản được giải quyết, đang triển khai bám sát kế hoạch hoàn thành trong năm 2025. Nhiều dự án thành phần phấn đấu rút ngắn thời gian thi công từ 3 - 6 tháng.
12 dự án/dự án thành phần với tổng chiều dài 402km (Bộ Xây dựng chủ quản 3 dự án/129km) cần phải quyết liệt, tập trung tháo gỡ các khó khăn về GPMB, nguồn vật liệu xây dựng và tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" mới có thể hoàn thành trong năm 2025.
Đặc biệt nhấn mạnh đến dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, theo Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, tại dự án này, còn khoảng 0,7/18,2km mặt bằng nếu không có sự quyết tâm nỗ lực để bàn giao phần mặt bằng còn lại trong tháng 3/2025 sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.
Về nguồn vật liệu xây dựng, ngày 13/2/2025, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì họp để tháo gỡ và giao nhiệm vụ cho các địa phương bảo đảm cung ứng vật liệu (cát san lấp nền đường, cát biển, đất đắp, đá xây dựng) cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam. Song, đến nay, tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu.
Dự án Biên Hoà - Vũng Tàu còn thiếu 1,8 triệu m3 đất để hoàn thành công tác đắp nền trong tháng 5/2025. Tỉnh Đồng Nai đã cấp phép, đủ điều kiện khai thác hơn 200 nghìn m3, đang hoàn thiện thủ tục khai thác các mỏ với trữ lượng 1,6 triệu m3.
Dự án đoạn Cần Thơ - Cà Mau còn thiếu 3,7 triệu m3 cát để hoàn thành công tác đắp nền. Tỉnh Tiền Giang chưa hoàn thành thủ tục cấp phép 1 mỏ với trữ lượng 0,6 triệu m3, chưa xác định nguồn 1,4 triệu m3; Tỉnh Bến Tre chưa hoàn thành thủ tục điều chỉnh chủng loại và bổ sung phương tiện khai thác tại bản xác nhận 2 mỏ.
Bảo đảm tiến độ hoàn thành các dự án, Bộ Xây dựng đề nghị các chủ đầu tư, nhà thầu chủ động phối hợp sớm tháo gỡ vướng mắc, mặt bằng nêu trên để có đầy đủ yếu tố thuận lợi tăng tốc tiến độ.
16 dự án/dự án thành phần đã cơ bản tháo gỡ khó khăn, vướng mắc gồm: 10 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 (Bãi Vọt - Hàm Nghi; Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang).
Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan; Dự án thành phần 3 Biên Hòa - Vũng Tàu; Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Bến Lức - Long Thành (trừ 3km cầu Phước Khánh) và Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Long An.
12 dự án/dự án thành phần cần quyết liệt, tập trung tháo gỡ các khó khăn về GPMB, nguồn vật liệu gồm: 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 – 2025 (Cần Thơ - Hậu Giang; Hậu Giang - Cà Mau); Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua Tuyên Quang và Hà Giang; Dự án thành phần 1 và 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Dự án thành phần 1, 3, 5 Vành đai 3 TP.HCM; Cao Lãnh - An Hữu; Dự án thành phần 1 và 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.