Gần 40.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP HCM - Mỹ Thuận, sử dụng hơn 1.000 ha đất, khởi công từ quý I/2026

Dự án đầu tư mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài hơn 96 km, với tổng mức đầu tư gần 40.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2028.

Vừa qua, đại diện liên danh đề xuất dự án đầu tư mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là CTCP Tập đoàn Đèo Cả đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đầu tư mở rộng cao tốc từ TP HCM đi Long An, Tiền Giang.

Đoạn cao tốc TP HCM - Trung Lương sau hơn 12 năm khai thác, nhất là từ thời điểm đoạn này dừng thu phí từ ngày 1/1/2019 đến nay, lưu lượng phương tiện tăng lên trên 35% (trước thời điểm dừng thu phí, lưu lượng trung bình là 38.500 xe ô tô/ngày đêm; hiện nay là hơn 52.000 xe ô tô /ngày đêm, vào những thời điểm dịp Lễ, Tết, cao điểm có thể tăng đột biến đến 50%).

Đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau thời gian khai thác vận hành và cho phương tiện chạy thử nghiệm (không thu phí) kể từ tháng 4/2022 đến tháng 7/2022 (trong 70 ngày) đã chứng minh được vai trò của đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận góp phần giảm áp lực lưu thông xe trên tuyến Quốc lộ1A đoạn qua tỉnh Tiền Giang.

Theo báo cáo của đơn vị quản lý vận hành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho thấy trung bình có khoảng 31.000 (lượt xe/ngày.đêm) lưu thông trên tuyến cao tốc.

Với hiện trạng thực tế trong thời gian qua cho thấy mức độ quá tải và bất cập về quy mô đối với tuyến đường bộ cao tốc từ TP HCM đến Mỹ Thuận, và trong thời gian tới là kết nối đến Cần Thơ.

 Một đoạn cao tốc TP HCM - Trung Lương hiện nay. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).

Dài hơn 96 km, sử dụng hơn 1.000 ha đất

Liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án nâng cấp, mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận bao gồm CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM, CTCP Tasco, Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long – CTCP, Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII. Trong đó, CTCP Tập đoàn Đèo Cả là Đại diện Liên danh.

Điểm đầu dự án nằm tại tại nút giao Chợ Đệm, huyện Bình Chánh, TP HCM. Điểm cuối nằm tại tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. 

Tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 96 km, đi qua địa bàn TP HCM khoảng 1,2 km, tỉnh Long An khoảng 28,5 km và tỉnh Tiền Giang khoảng 66,4 km. Địa điểm thực hiện đi qua địa giới hành chính các tỉnh TP HCM, tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang.

 Bản đồ hướng tuyến dự án hiện nay. (Ảnh chụp từ văn bản).

Về hiện trạng quản lý, sử dụng đất, mặt nước của dự án, tổng diện tích đã GPMB khoảng 955 ha. Diện tích GPMB bổ sung khoảng 82 ha, trong đó, đất giao thông hiện trạng là 955 ha; GPMB mở rộng đoạn tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương là hơn 23 ha; GPMB xây dựng trạm dừng nghỉ - Km28+200 là 35,5 ha; GPMB mở rộng đoạn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là hơn 3,4 ha; GPMB xây dựng trạm dừng nghỉ - Km78+220 là 20 ha.

Về hiện trạng đoạn cao tốc TP HCM - Trung Lương, tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 40,3 km, đi qua địa bàn TP HCM khoảng 1,2 km, tỉnh Long An khoảng 28,5 km và tỉnh Tiền Giang khoảng 10,6 km.

Tuyến được thiết kế với vận tốc 120 km/h. Hiện tại trên tuyến đang vận hành khai thác với vận tốc 100km/h. Dự án thực hiện đầu tư phân kỳ, trong đó giai đoạn 1 bao gồm đầu tư với quy mô 4 làn xe và giải phóng mặt bằng đủ quy mô 8 làn xe. 

Hiện trạng đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận  có tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 55,8 km, trải dài qua thị xã Cai Lậy và các huyện Cai Lậy, Châu Thành, Cái Bè, Tân Phước tỉnh Tiền Giang.

Dự án đầu tư phân kỳ, giai đoạn 1 đầu tư theo quy mô 4 làn xe hạn chế (làn dừng xe khẩn cấp không liên tục) và giải phóng mặt bằng đủ quy mô 6 làn xe. Các nút giao khác mức đầu tư trong giai đoạn 1 có xem xét đến việc đầu tư giai đoạn 2 quy mô 6 làn xe.

Đoạn cao tốc đang vận hành với quy mô gồm 04 làn cao tốc (chưa có làn dừng khẩn cấp), vận tốc thiết kế 100 km/h. Giai đoạn 1 thiết kế với vận tốc 80 km/h.

Tổng mức đầu tư gần 40.000 tỷ đồng, khởi công vào quý I/2026

Về quy mô dự án, đối với đoạn TP HCM – Trung Lương (Km9+325- Km49+620), dự án sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc, vận tốc thiết kế 120 km/h.

Đầu tư mở rộng lên quy mô 8 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 41 m, cụ thể: phần xe chạy 8 làn x 3,75 m = 30 m; giải phân cách giữa 1 m; dải an toàn hai bên x 1,25 m = 2,5 m; làn dừng khẩn cấp 2 bên x 3 m = 6 m; lề đường hai bên x 0,75 m = 1,5 m. Hầu hết các hạng mục công trình đều được xây dựng trong phạm vi mặt bằng hiện có.

Đoạn cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (Km49+620 - Km105+454) sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Đầu tư mở rộng lên quy mô 6 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 32,25 m, cụ thể, phần xe chạy 6 làn x 3,75 m = 32,25 m; giải phân cách giữa 1 m; dải an toàn hai bên x 1,25 m = 2,5 m; làn dừng khẩn cấp hai bên x 3 m = 6 m; lề đường hai bên x 0,75 m = 1,5 m.

Về tiến độ thực hiện dự án, phê duyệt dự án đầu tư vào quý III/2025; phê duyệt thiết kế kỹ thuật và đền bù GPMB vào quý IV/2025; khởi công dự án vào quý I/2026 - quý IV/2028; thanh thải, hoàn thành Dự án đến hết quý IV/2028. Thời gian thi công dự án dự kiến 3 năm.

Sơ bộ tổng mức đầu tư phương án kiến nghị theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT khoảng 39.800 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu: khoảng 5.970 tỷ đồng (chiếm khoảng 15% tổng mức đầu tư). Vốn vay và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác khoảng 33.830 tỷ đồng (chiếm khoảng 85% tổng mức đầu tư). 

Loạt dự án giao thông đã và đang triển khai trong khu vực

Hiện tại, lân cận với dự án nâng cấp, mở rộng cao tốc TP HCM - Mỹ Thuận có một số dự án hạ tầng giao thông đã, đang và sẽ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, các dự án này bao gồm Vành đai 3 TP HCM, Vành đai 4 TP HCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành, mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây...

Vành đai 3 TP HCM có tổng chiều dài 76,3 km đi qua 4 địa phương bao gồm TP HCM (47,35 km), các tỉnh: Đồng Nai (11,26 km), Bình Dương (10,76 km), Long An (6,81 km); được phân chia làm 8 dự án thành phần, gồm: 4 dự án thành phần xây dựng, 4 dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn 4 tỉnh/Thành phố.

Dự án có quy mô giai đoạn hoàn thiện với 8 làn xe cao tốc, cấp đường ô tô cao tốc 100 km/h; đường song hành hai bên (đường đô thị 2 - 3 làn xe), cấp đường ô tô đô thị 60 km/h. Quy mô giai đoạn phân kỳ: 04 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên (đường đô thị 02 - 03 làn xe), đầu tư không liên tục.

 Một đoạn Vành đai 3 đang thi công qua Long An. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).

Sơ bộ tổng mức đầu tư: 75.378 tỷ đồng được đầu tư bằng Ngân sách Trung ương và Ngân sách các địa phương. Hiện dự án đang triển khai thi công đồng loạt 4 dự án thành phần, tiến độ dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Vành đai 4 TP HCM bắt đầu tại Km40+000 (lý trình đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu), điểm cuối nối với trục Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước, TP HCM. Tuyến có chiều dài 197,6 km đi qua địa giới hành chính của 05 tỉnh, Thành phố: Bà Rịa - Vũng Tàu; Đồng Nai; Bình Dương; TP HCM và Long An.

Dự án có quy mô giai đoạn hoàn thiện là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100 km/h; mặt cắt ngang 6 - 8 làn xe cao tốc có đường song hành 2 bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng.

Hiện các địa phương đang lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, riêng đoạn qua tỉnh Bình Dương đoạn từ cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn (giai đoạn 1) đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua ngày 19/5/2023.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn tuyến bắt đầu từ giao cắt với đường cao tốc TP HCM - Trung Lương thuộc huyện Bến Lức, tỉnh Long An, đi qua khu vực huyện Nhà Bè và Cần Giờ - TP HCM, qua sông Nhà Bè sang huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và đi tiếp tới giao cắt với đường QL 51 tại huyện Long Thành - Đồng Nai và kéo dài tới đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Điểm đầu của đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch sẽ là giao cắt với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đoạn từ Bến Lức tới điểm giao với đường Tân Vạn - Nhơn Trạch của đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được xem là một phần của đường Vành đai 3.

Quy mô tuyến gồm 4 làn cao tốc cho giai đoạn 1 và 8 làn cho giai đoạn hoàn thiện. Hiện tại đường cao tốc đang triển khai thi công cho giai đoạn 1 và dự kiến hoàn thành năm 2026.

Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây bắt đầu từ nút giao An Phú, thuộc TP Thủ Đức, giao cắt với đường Vành đai 2 đoạn phía Đông, giao cắt với đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc đường Vành đai 3, vượt qua sông Đồng Nai tới giao cắt với đường QL 51 và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Tuyến qua sân bay Long Thành và kéo dài tới điểm cuối là nút giao với QL 1A tại Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai (khoảng lý trình Km 1829+800 Quốc lộ 1A). Quy mô tuyến gồm 4 làn cao tốc cho giai đoạn 1. Hiện nay VEC đang lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi mở rộng đủ 8 làn quy hoạch giai đoạn hoàn thiện.

Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu bắt đầu tại nút giao với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh thuộc xã Nhị Mỹ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối giao với đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang; Tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 27,4 km.

Quy mô đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn xe hạn chế với nền đường rộng 17 m; giai đoạn hoàn thiện quy mô 4 làn xe cao tốc, tốc độ thiết kế 100 km/h. Hiện dự án đang triển khai và dự kiến hoàn thành trong năm năm 2027.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; Mỹ Thuận 2 hiện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, với điểm đầu kết nối với điểm cuối cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận tại khu vực nút giao An Thái Trung. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn xe hạn chế với nền đường 17 m, tốc độ thiết kế 80 km/h.

Giai đoạn hoàn thiện quy mô 6 làn xe cao tốc với nền đường rộng 32,25 m, tốc độ thiết kế 100 km/h. Dự án này là khớp nối quan trọng cuối cùng của cao tốc hơn 120 km từ TP HCM đi Cần Thơ. 

Cùng chủ đề
chọn
Khu đô thị Hiệp Hòa gần 3 tỷ USD vào danh sách dự án trọng điểm của Đồng Nai
Tỉnh Đồng Nai vừa lập Ban chỉ đạo thực hiện 20 dự án trọng điểm trên địa bàn TP Biên Hòa.