Nói không với trường học, ông bố tự dạy con ở nhà

Việc một ông bố Trung Quốc để con gái ở nhà từ năm 9 tuổi và tự dạy con các môn học thay vì đưa đến trường đang là chủ đề gây tranh cãi. 

Mùa xuân năm 2005, ông Li Tiejun, sống ở Lô Châu, tỉnh Tứ Xuyên, không đồng ý cho con gái Li Jingci quay lại trường học. Theo ông, các thầy cô ở trường "không dạy gì mà chỉ toàn nói lời xu nịnh". Dù vụ việc làm dấy lên làn sóng tranh luận gay gắt, mong muốn của ông Li đã thành hiện thực.

"Tôi sẽ không cho con đến tù thậm chí dù phải đi tù", ông Li quả quyết, sau khi người vợ kiện chồng đang đi ngược lại Luật Giáo dục bắt buộc của Trung Quốc.

Theo CCTV News, năm 2007, ông còn từng tuyên bố sẽ dạy học cho con, để cô con gái trở thành chuyên gia trong lĩnh vực từ sinh học.

noi khong voi truong hoc ong bo tu day con o nha
Ông Li cho biết đã dạy con các môn học trong 11 năm qua. Ảnh: CCTV

Hôm 17/8, phóng viên của Chengdu Business News đã đến thăm gia đình ông bố 74 tuổi và cô con gái sau 11 năm sống tách biệt với môi trường giáo dục thông thường. Sau khi nghỉ hưu công việc xây dựng, ông sống cùng con gái.

Theo ông Li, trong hơn 10 năm qua, ông đã dạy con mọi thứ, từ hội họa, âm nhạc, văn học đến thiên văn học và y học. Để chứng minh tính hiệu quả của phương pháp giảng dạy tại nhà, ông Li yêu cầu con gái phác thảo lại bằng bút chì hình ảnh Alexandros Đại đế. Tuy nhiên sau hơn một giờ liên tục mắc lỗi và tẩy xóa, Lingci, nay đã 20 tuổi, vẫn không thể hoàn thành.

Li Jingci thừa nhận rằng không thể qua được bài thi trung học ở độ tuổi này. Trong các môn học cơ bản như tiếng Hoa, toán, tiếng Anh, vật lý và hóa học, trình độ của Jingci ở mức khó có thể chấp nhận được. Trong khi đó, người cha cho rằng những môn học này "vô dụng" và khẳng định ông "đang nuôi dưỡng một nhà khoa học lớn" trong tương lai.

"Tôi cảm thấy ổn. Nhiều sinh viên đại học hiện nay cũng không tìm được việc làm", cô gái nói. Khi được hỏi những gì hật sự được học, Jingci cho biết cô hiểu được "nguyên tắc" cơ bản cần thiết để tự chăm sóc bản thân.

Hai bố con hiện sống bằng tiền lương hưu của ông Li, khoảng 3.000 nhân dân tệ (450 USD)/tháng. Ông cũng không lo lắng về tương lai của con sau khi ông qua đời. Theo ông, kiếm tiền rất đơn giản, chỉ cần bất cứ việc gì cũng làm.

Tuy nhiên, cả hai bố con không có quan điểm đồng nhất về tương lai. Trong khi ông Li tin rằng để thành công trong lĩnh vực khoa học, không ai được kết hôn sớm. Còn cô con gái hy vọng có thể kết hôn trước năm 25 tuổi.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.