Nơi tốt nhất để biến ý tưởng kinh doanh thành tiền

Cam kết vững chắc về một môi trường kinh doanh là trung tâm khiến cho Hồng Kông vươn lên vị trí thứ nhất trong danh sách các địa điểm nhà đầu tư muốn đến kinh doanh.
 

Hồng Kông là một trung tâm kinh tế với bề dày lịch sử nổi tiếng và còn là nơi tập trung nhiều đại bản doanh công ty của nhiều khu vực trên thế giới. Sự trộn lẫn đặc biệt giữa thương mại truyền thống với sự năng động sáng tạo của người dân nơi đây - vùng đất đầy cơ hội, hứa hẹn sẽ tạo nên một trung tâm thương mại và tái tạo lớn nhất thế giới. Đó là lý do tại sao những cái tên dẫn đầu trong ngành tài chính toàn cầu và công nghiệp luôn chọn quốc gia này.

noi tot nhat de bien y tuong kinh doanh thanh tien
Hồng Kông luôn đứng đầu thế giới về chỉ số tự do kinh tế.

Theo tổ chức nghiên cứu The Heritage Foundation, cơ quan tư vấn của Washington, trong 23 năm qua, Hồng Kông luôn đứng đầu thế giới về chỉ số tự do kinh tế. Hồng Kông cũng giành ngôi vị số một trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu IMD. Giáo sư Arturo Bris, Giám đốc Trung tâm Năng lực Cạnh tranh Thế giới IMD cho biết,"cam kết vững chắc về một môi trường kinh doanh là trung tâm khiến cho Hồng Kông vươn lên vị trí thứ nhất".

Theo báo cáo của IDM, Hồng Kông tiếp tục được ghi nhận là thị trường cạnh tranh nhất thế giới nhờ vào áp dụng "khuyến khích đổi mới thông qua mức thuế thấp, đơn giản và không áp đặt các hạn chế về dòng vốn".

Là quốc gia tiền được lưu thông rộng rãi, tự do và cạnh tranh khốc liệt, Hồng Kông đã thu hút nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu,tăng 13 phần trăm so với năm 2016.

Cửa ngõ Trung Quốc

Việc tiếp cận trực tiếp trên một tỷ người tiêu dùng ở Trung Quốc và sự đầu tư khủng khiếp của các doanh nghiệp nhiều nơi trên thế giới đã tạo một nền tảng vững chắc cho Hồng Kông. Những con số cho thấy trong 20 năm qua, thậm chí với những thách thức mà hầu hết các nền kinh tế gặp phải, mô hình "một quốc gia, hai hệ thống" đã cho tạo nên sự phát triển thần kỳ ở Hồng Kông.

Từ năm 2003, Hiệp định Hợp tác Kinh tế mật thiết giữa Đại lục và Hồng Kông (CEPA) đã giúp mở rộng thị trường dịch vụ của Hồng Kông và cho phépcác nhà sản xuất nhập khẩu miễn thuế vào thị trường Trung Quốc.

Các sáng kiến ​​gần đây nhằm tạo sự tiếp cận thị trường trái phiếu giữa Hồng Kông và Đại lục Trung Quốc và kết nối thị trường chứng khoán Hồng Kông với các thành phố Thâm Quyến đã củng cố vị thế của Hồng Kông như là trung tâm tài chính toàn cầu của Trung Quốc.

Ngoài các thế mạnh về tài chính, dịch vụ kinh doanh, vận tải, hậu cần và du lịch, Hồng Kông trong những năm gần đây chứng kiến ​​sự bùng nổ trong đổi mới và phát triển công nghệ.

Một nhóm nghiên cứu của đại học Trung Văn Hương Cảng đang hy vọng tạo ra nhiên liệu sạch bằng nước sau khi phát hiện hiện tượng bọt khí hydro xuất hiện khi cho H2O vào phốt pho đỏ. Giáo sư Jimmy Yu, người điều hành dự án này nắm giữ một số bằng sáng chế và được tổ chức Thomson Reuters ghi nhận là "một trong những nhà khoa học có ảnh hưởng nhất trên thế giới" vào năm 2014. Liệu ông và nhóm nghiên cứu của ông có thể đưa ra câu trả lời đáng tin cậy cho nhiên liệu hóa thạch không?

Tất nhiên, việc tài trợ và phát triển nghiên cứu, giải quyết các vấn đề của thế giới đòi hỏi mức đầu tư đáng kể. Số tiền tài trợ của Quỹ Sáng kiến ​​và Công nghệ SAR của Chính phủ Hồng Kông hàng năm cho việc khởi nghiệp của 6 trường đại học lên đến 4 triệu đô la Hồng Kông (tức là 513.000 nghìn đô la Mỹ).

Ở những nơi khác, công ty chế tạo máy bay không người lái nổi tiếng DJI, có trụ sở tại Thâm Quyến đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này cả về kinh doanh lẫn công nghệ. Nhà sáng lập công ty sản xuất máy bay DJI Frank Wang Tao xuất phát điểm là sinh viên người Đại lục đã tốt nghiệp Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông. Khi nhắc đến cái tên huyền thoại của ông thì không ai không nghĩ đến câu chuyện thành công được công nhận trên toàn cầu.Và lý do khiến DJI thành công là bởi các drone của họ có thể điều khiển dễ dàng thông qua ứng dụng di động và máy quay phim gắn trên drone có thể quay video với chất lượng cao. Hiện tại, bất kỳ ai dùng loại drone mới nhất của DJI cũng có thể quay những video tuyệt đẹp từ trên không với giá phải chăng.

Nền văn hóa khởi nghiệp sôi động

Mặc dù vừa mới khởi nghiệp nhưng các công ty ở Hồng Kông không những phát triển ở nội địa mà còn mang đến một luồng gió mới thu hút doanh nhân nước ngoài nhờ hệ thống mạng lưới các sự kiện hỗ trợ khởi nghiệp.

noi tot nhat de bien y tuong kinh doanh thanh tien
Khởi nghiệp ở Hồng Kông không hề khó, những ông trùm sở hữu khối tài sản kếch xù sẵn sàng rót vốn cho các starups

Karena Belin, nhà sáng lập Hub- hệ sinh thái khởi nghiệp bày tỏ rằng: "Nếu bạn không khởi nghiệp ở Hồng Kông thì chẳng còn nơi nào đáng để bạn dấn thân vào kinh doanh cả”. "Hồng Kông có một cơ sở hạ tầng tuyệt vời cho kinh doanh. Trải qua biết bao thăng trầm lịch sử, Hồng Kông vẫn tiếp tục phát triển mạnh với vai trò là một trung tâm kinh tế, tài chính, hậu cần (logistics) lớn nhất thế giới''. Hệ sinh thái khởi nghiệp ở Hồng Kông được ví như là Thung Lung Silicon tiếp theo của Phương Đông.

Thiên đường của doanh nhân

Dragon Law cung cấp tài liệu pháp lý cho các công ty luật thông qua phần mềm điện toán đám mây có trụ sở tại Hồng Kông và văn phòng đặt tại Singapore, Úc và New Zealand. Giám đốc điều hành Daniel Walker ca ngợi đóng góp này đã giúp công ty đi vào hoạt động mạnh mẽ. Daniel chia sẻ: "Qua dự án vườn ươm khởi nghiệp Cyberport, những sinh viên như chúng tôi có thể tiếp cận với không gian văn phòng tuyệt vời (với giá cả phải chăng) và được trợ cấp cho đến khi tốt nghiệp. Bên cạnh đó còn có một cộng đồng công nghệ kinh doanh "khủng" là khách hàng cũng như bạn bè ".

Khởi nghiệp ở Hồng Kông không hề khó, những ông trùm sở hữu khối tài sản kếch xù sẵn sàng rót vốn cho các starups, tuy nhiên cần có thời gian cũng như nguồn năng lực để tạo dựng hệ sinh thái này.

Jayne Chan, Trưởng bộ phận quan hệ Nhà đầu tư tại StartmeupHK, một mảng trong investHK - Cục đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đảm nhận việc hỗ trợ các starups nước ngoài và sáng tạo ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp cho các thế hệ tương lai. Jayne chia sẻ: "Chúng tôi thường có những buổi Hội thảo Sáng tạo và Khởi nghiệp với các trường đại học".

Trong hơn 20 năm, Hồng Kông vẫn là nền kinh tế tự do nhất trên trái đất. Hồng Kông được cho là có sự pha trộn độc đáo giữa văn hóa phương Đông và phương Tây nhưng nó vẫn là nơi xứng đáng nhất với "danh hiệu" biến ý tưởng kinh doanh thành tiền. Sự hòa quyện về địa lý, kinh nghiệm lịch sử và sự ủng hộ nhiệt tình của người dân đã tạo nên một tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ tại Hong Kong. Với lời cam kết chung, cơ hội và tiến bộ trong thế giới tài chính và kinh doanh, con rồng Châu Á chắc chắn là nơi những tham vọng và động lực phát triển.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.