Nông dân trắng tay, Khánh Hòa mất vụ bưởi da xanh phục vụ Tết Mậu Tuất

Nhiều hộ nông dân trồng bưởi da xanh trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã có thể tính toán được Tết Mậu Tuất sẽ thu lời bao nhiêu nhưng cơn bão số 12 bất ngờ ập đến khiến họ trắng tay, vụ bưởi Tết xem như mất trắng.
nong dan trang tay khanh hoa mat vu buoi da xanh phuc vu tet mau tuat Áp thấp nhiệt đới đang gây mưa to ở Khánh Hòa
nong dan trang tay khanh hoa mat vu buoi da xanh phuc vu tet mau tuat Khánh Hòa: Di dời 22.604 người trước giờ áp thấp nhiệt đới với gió giật cấp 8 vào đất liền
nong dan trang tay khanh hoa mat vu buoi da xanh phuc vu tet mau tuat
Bão số 12 đã làm 465ha đất canh tác bưởi da xanh tại Khánh Vĩnh hư hại hoàn toàn. Ảnh: Khải An

Khánh Vĩnh được mệnh danh là thủ phủ bưởi da xanh ở Khánh Hòa với hơn 600ha đất canh tác trồng bưởi da xanh. Sau khoảng 5 năm, cây bưởi da xanh sẽ cho trái, mỗi năm chỉ ngưng 2 tháng với giá bán tại vườn dao động từ 30.000 đến 40.000 đồng/kg, cây bưởi da xanh cho hiệu quả gấp nhiều lần so với cây lúa nên nhiều hộ gia đình đã chủ động chuyển đổi đất canh tác để trồng bưởi da xanh.

Theo những người trồng bưởi tại Khánh Vĩnh, bưởi da xanh có giá ổn định, mỗi hecta cây trưởng thành có thể thu lời từ 200 – 300 triệu đồng/năm. Thế nhưng bão số 12 vừa qua đã làm thủ phủ bưởi thiệt hại khoảng 465ha diện tích canh tác.

“Khánh Vĩnh có hơn 600 hecta đất trồng bưởi da xanh nhưng đã thiệt hại hoàn toàn hết 465 heata. Hầu hết các cây bị bão làm bứng gốc, ngã đổ đều là các cây đang cho thu hoạch. Số còn lại là những cây non khoảng 1-3 năm tuổi. Ít nhất phải đến cuối năm sau vùng bưởi Khánh Vĩnh mới có thể cung cấp bưởi da xanh cho thị trường. Đây là thiệt hại quá lớn đối với người nông dân tại Khánh Vĩnh nói riêng và Khánh Hòa nói chung”, ông Nguyễn Văn Thuận, Trưởng phòng PTNN huyện Khánh Vĩnh nhận định.

nong dan trang tay khanh hoa mat vu buoi da xanh phuc vu tet mau tuat
Người dân Khánh Vĩnh thu gom những trái bưởi còn sót lại sau bão số 12. Ảnh: Khải An

Thẫn thờ với 2 hecta bưởi da xanh bị bão làm hư hại hoàn toàn, ông Nguyễn Xuân Long (thôn suối Thơm, xã Khánh Đông, huyện Khánh Vĩnh) cho biết, phải mất khoảng 5 năm cây mới có thể kinh doanh (cho trái rộ), giờ gãy đổ hết coi như mất trắng.

“Với 2ha bưởi da xanh, mỗi năm gia đình tôi có thể thu lời từ 500 – 700 triệu đồng. Giờ không còn gì nữa, mua cây giống để trồng lại cũng chưa có, sau bão số 12 cây giống trở nên khan hiếm nhưng tiếc nhất vẫn là những cây trên 7 năm tuổi đang sung sức chuẩn bị thu hoạch vào vụ Tết”, ông Long cho biết.

Để chuẩn bị cho vụ bưởi Tết Mậu Tuất, nhiều hộ trồng bưởi tại khu vực này đã tính toán chăm sóc để cây cho trái rộ đúng vụ. Thậm chí, họ đã có thể tính toán được vụ Tết lời bao nhiêu nhưng cơn bão số 12 đã làm họ mất trắng.

nong dan trang tay khanh hoa mat vu buoi da xanh phuc vu tet mau tuat
Nhiều vườn bưởi vẫn chưa thể thuê được nhân công dọn dẹp để trồng mới. Ảnh: Khải An

“Trung bình bưởi da xanh có giá 30-40 nghìn đồng nhưng vào Tết giá luôn ở mức 50-60 nghìn đồng/kg. Nếu không gặp bão số 12, 1 ha bưởi của tôi có thể thu không dưới 100 triệu đồng. Giờ thì thuê người dọn vườn, múc đất trồng cây giống cũng khó khăn”, ông Giỏi một nông dân trồng bưởi nghẹn lời.

Ngoài Khánh Vĩnh, các địa phương khác có diện tích trồng bưởi da xanh trên đất Khánh Hòa cũng bị thiệt hại nặng. Hầu hết các cây còn sót lại đều là cây non, phải mất khoảng 1-3 năm mới cho trái nên vụ bưởi Tết Mậu Tuất xem như Khánh Hòa bị mất trắng.

“Những cây bị bứng gốc hoàn toàn hoặc gẫy đôi xem như bỏ luôn, riêng những cây bứng gốc bị nghiêng có thể cứu được nếu vận dụng đúng kỹ thuật và cũng phải mất ít nhất một năm chăm sóc cây mới cho trái lại. Với tình hình này, Tết năm nay bưởi da xanh của Khánh Hòa xem như không có ăn chứ đừng nói bán”, ông Sơn, một người trồng bưởi tại Khánh Vĩnh nhận định.

nong dan trang tay khanh hoa mat vu buoi da xanh phuc vu tet mau tuat
Cây bưởi da xanh giống đang trở nên khan hiếm trên thị trường Khánh Hòa. Ảnh: Khải An

Hiện người trồng bưởi Khánh Vĩnh đã tích cực dọn vườn, cứu cây gãy đổ và liên hệ các nơi tìm nguồn cây giống (chủ yếu các tỉnh miền Tây). Tuy nhiên, do cùng thời điểm nhu cầu cây giống tăng đột biến nên nguồn hàng bị khan hiếm và giá tăng khoảng 3.000 – 5.000 đồng/cây.

nong dan trang tay khanh hoa mat vu buoi da xanh phuc vu tet mau tuat Người dân bị ảnh hưởng bão số 12 mong được khoanh nợ và cho vay mới

Sau bão số 12, nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề, hàng ngàn hộ gia đình trắng tay, nợ hàng trăm triệu đồng đến ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.