Nữ sinh bị từ chối nhập học ĐH Kinh tế quốc dân vì nhầm lẫn điểm ưu tiên

Hôm nay (16/8), tại Trường ĐH Kinh tế quốc dân đã có tới 3 thí sinh đến làm thủ tục nhập học năm 2017 nhưng bị nhầm điểm ưu tiên, một em bị từ chối nhập học đầy tiếc nuối. 
nu sinh bi tu choi nhap hoc dh kinh te quoc dan vi nham lan diem uu tien 4 chàng trai vàng đến ĐH Bách khoa Hà Nội nhập học
nu sinh bi tu choi nhap hoc dh kinh te quoc dan vi nham lan diem uu tien Quên đi thời ở kí túc xách nước từng xô, nay điện nước thoải mái, wifi 'tận giường'
nu sinh bi tu choi nhap hoc dh kinh te quoc dan vi nham lan diem uu tien Hơn 240.000 thí sinh đã làm thủ tục xác nhận nhận học đợt đầu
nu sinh bi tu choi nhap hoc dh kinh te quoc dan vi nham lan diem uu tien Các tuyến xe buýt ở Hà Nội mà tân sinh viên nên 'thuộc nằm lòng'

Bắt đầu từ hôm nay (16/8), Trường ĐH Kinh tế quốc dân chính thức tổ chức chào đón các tân sinh viên đến nhập học năm 2017. Tuy nhiên, có tới ba em thí sinh dù có tên trong danh sách trúng tuyển của trường, nhưng khi đến làm thủ tục nhập học thì cả ba đều không đủ giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng ưu tiên.

nu sinh bi tu choi nhap hoc dh kinh te quoc dan vi nham lan diem uu tien
Các thí sinh đến làm thủ tục nhập học năm 2017 tại Trường ĐH Kinh tế quốc dân ngày 16/8. Ảnh: CTV.

Theo tìm hiểu, một nữ sinh tên T.G (quê ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An) vừa qua có tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2017 với tổng điểm ở tổ hợp 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh (khối D1) đạt 21,3 điểm. Em này thuộc đối tượng KV1 nên được cộng thêm 1,5 điểm ưu tiên. Tổng điểm của nữ sinh T.G là 22,8, làm tròn thành 22,75 điểm (căn cứ quy định cách tính điểm của Bộ GD&ĐT).

Trong hồ sơ khai đăng ký xét tuyển đại học năm 2017, nữ sinh T.G khai thuộc đối tượng ưu tiên 06 nên được cộng thêm 1 điểm. Như vậy, tổng số điểm của thí sinh T.G đạt được là 23,75 - đúng bằng điểm đỗ vào ngành Toán ứng dụng trong kinh tế của Trường ĐH Kinh tế quốc dân. Căn cứ vào mức điểm (tính cả điểm cộng ưu tiên), nhà trường đã gửi giấy báo tựu trường tới thí sinh này.

Tới khi đến làm thủ tục nhập học trong ngày hôm nay (16/8), nữ sinh T.G không chứng minh được đối tượng ưu tiên 06 như trong hồ sơ ban đầu. Giấy tờ mà em T.G đưa ra thuộc diện ưu tiên hưởng chính sách khác nên nhà trường đã không thực hiện nhập học cho em này, vì tính điểm gốc TG chỉ đạt được 22,75 - mức điểm không đủ để vào trường năm nay.

Theo phụ huynh của nữ sinh T.G, trong hồ sơ khai làm thủ tục thi và xét tuyển đại học, em này đều ghi đối tượng 06 bởi hàng tháng gia đình vẫn được hưởng trợ cấp hàng tháng theo diện thương bệnh binh với số tiền là 1.339.000đ/tháng. Chính vì vậy, gia đình nghĩ mình thuộc đối tượng ưu tiên 06 nên đã khai như vậy.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Quản lý đào tạo của nhà trường thông tin, trong ngày hôm nay có tới ba thí sinh đến làm thủ tục nhập học nhưng bị nhầm điểm ưu tiên.

nu sinh bi tu choi nhap hoc dh kinh te quoc dan vi nham lan diem uu tien
PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân. Ảnh: Đình Tuệ.

Về trường hợp nữ sinh T.G quê Nghệ An, vị Trưởng phòng cho biết, nhà trường không thể giúp em được hơn vì mức điểm của em dưới mức điểm chuẩn đầu vào của trường năm 2017.

Nhà trường đã làm công văn gửi lên Bộ GD&ĐT về trường hợp nhầm lẫn điểm ưu tiên này. Khi xác nhận thí sinh trúng tuyển, nhà trường căn cứ vào dữ liệu điểm thi của Bộ GD&ĐT gửi xuống. Dựa trên số liệu thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào trường, nhà trường đưa ra mức điểm trúng tuyển và thông báo, gửi giấy báo nhập học tới thí sinh.

Theo PGS.TS Bùi Đức Triệu, với những trường hợp thí sinh nhầm lẫn trong cộng điểm ưu tiên vào đại học gần như năm nào cũng có. Đây vừa là lỗi của thí sinh, vừa do lỗi ở trường THPT, ở Sở GD&ĐT nơi tiếp nhận hồ sơ dự thi của các em đã không kiểm tra kỹ các em thuộc đối tượng nào, hưởng chính sách ưu tiên như thế nào theo đúng quy định.

"Các em thí sinh nhập học vào Trường ĐH Kinh tế quốc dân cần lưu ý, nếu thuộc đối tượng ưu tiên nào thì cần phải có đầy đủ giấy tờ chứng minh các em thuộc đối tượng ưu tiên đó để tránh trường hợp đáng tiếc như trên.

Đối với các em thí sinh thuộc đối tượng người có công với cách mạng hoặc con của người có công với cách mạng, giấy chứng nhận để hưởng ưu tiên là bản sao Quyết định trợ cấp, phụ cấp đối với người có công của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội. Thí sinh cần xuất trình bản chính của các giấy tờ nói trên để nhà trường đối chiếu khi làm thủ tục nhập học.

Đây là trường hợp rất đáng tiếc vì ngoài em T.G, cũng có hai em thí sinh khác bị sai khi tính điểm ưu tiên. Tuy nhiên, hai em đó lại được điểm khá cao (từ 26 - 27 điểm) nên nhà trường đã hướng dẫn các em nộp vào ngành khác của trường còn chỉ tiêu phù hợp với mức điểm gốc của mình", ông Triệu chia sẻ thêm.

nu sinh bi tu choi nhap hoc dh kinh te quoc dan vi nham lan diem uu tien Nữ sinh 9X quên CMND trong ngày cuối làm thủ tục nhập học đợt đầu

Hôm nay (7/8) là ngày cuối cùng để các thí sinh trúng tuyển đợt 1 làm thủ tục nhập học. Tuy nhiên, vẫn có thí ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.