'Nước mắt' người trồng mía

Mặc dù đã quá hạn hợp đồng hơn 2 tháng, nhưng công ty vẫn chưa đến thu mua mía khiến người dân như ngồi trên đống lửa bởi mía bị sụt giảm nghiêm trọng.
nuoc mat nguoi trong mia
Nhiều diện tích mía của người dân mặc dù đã chặt hạ nhưng công ty vẫn chưa đến thu mua.

Khác với những vụ thu hoạch mía của những năm trước, năm nay người dân tại huyện Ea Súp (tỉnh Đắk Lắk) như ngồi trên đống lửa khi mía ngoài đồng khô héo dần, nhiều nơi bị cháy nhưng công ty vẫn chưa đến thu mua.

Ông Nguyễn Minh Điệp (trú thôn 3, thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp) cho biết, trong niên vụ 2017-2018, gia đình ông ký hợp đồng đầu tư và tiêu thụ hơn 5 ha mía với Công ty CP Mía đường Đắk Lắk.

Theo ông Điệp, vào đầu vụ, ngoài khoản đầu tư do công ty hỗ trợ, người trồng còn phải đầu tư thêm gần 20 triệu đồng chi phí sản xuất và thu hoạch cho mỗi ha mía.

Tuy nhiên, đến nay mặc dù đã quá vụ thu hoạch nhưng mía của gia đình ông vẫn nằm ngoài đồng vì công ty chưa đến thu mua.

“Việc công ty chậm trễ thu mua mía khiến nhiều diện tích mía khô héo, giảm năng suất nên khiến cho người nông dân chúng tôi thua lỗ rất nhiều”, ông Điệp nói.

Đưa ánh mắt nhìn ra đồng mía đang khô héo từng ngày, anh Đoàn Văn Sơn (trú thôn 4, xã Cư M’lan, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) không khỏi lo lắng khi 2ha mía gia đình anh đã đốn cách đây 1 tháng, nhưng vẫn không có ai đến thu mua.

Theo anh Sơn, như hợp đồng đã kí kết Công ty CP Mía đường Đắk Lắk sẽ thu mua mía của gia đình anh từ tháng 11 đến tháng 5 năm sau.

Những năm trước bên phía công ty đều thực hiện đúng theo thời gian hợp đồng.

Tuy nhiên, năm nay với 9 ha mía của gia đình nhưng mãi đến tháng 7 công ty chỉ mới thu mua được hơn một nửa diện tích trên khiến gia đình anh không khỏi lao đao.

“Mía của gia đình đã chặt được 1 tháng nay để phơi mưa, phơi nắng ngoài đồng nhưng công ty không đến thu mua.

Giờ đây gia đình không biết làm sao để bán được, trong khi mía khô héo và hao hụt dần”, anh Sơn lo lắng nói.

nuoc mat nguoi trong mia
Mía trên địa bàn Ea Sup từng bị cháy gây thiệt hại lớn cho người dân.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Bảo Lộc, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Mía đường Đắk Lắk cho biết, từ cuối tháng 4 đến nửa đầu tháng 5 là thời điểm khan hiếm lực lượng lao động tại địa phương nên người trồng mía không gọi được nhân công dẫn đến việc thu hoạch không đúng tiến độ.

Đến cuối tháng 5, thời tiết Tây Nguyên trở xấu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác thu hoạch mía.

Do đó, để đảm bảo quyền lợi cho người dân, nhà máy đã chủ động thuê các máy bốc mía từ nơi khác về nhưng chỉ giải quyết được một phần việc thiếu hụt nhân công.

Từ tháng 6 trở đi, mưa liên tục khiến việc vận chuyển khó khăn, chi phí tăng cao nhưng không đáp ứng đủ lượng mía chạy máy nên nhà máy quyết định tạm dừng thu mua đến tháng 11.

Theo ông Lộc, để giảm bớt thiệt hại cho người dân bên phía công ty đang lên kế hoạch hỗ trợ số tiền khoảng 7 tỷ đồng.

Cụ thể, với diện tích chậm thu hoạch sẽ được hỗ trợ khoảng 6 triệu đồng/ha. Còn những diện tích đã chặt hạ sẽ được công ty hỗ trợ 400.000 đồng/tấn.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Xuân Hà, chủ tịch UBND xã Cư M’lan cho biết, trên địa bàn xã hiện có 550 ha mía đều được ký hợp đồng đầu tư và tiêu thụ với Công ty CP Mía đường Đắk Lắk. Tuy nhiên, tính đến nay vẫn còn 81 ha chưa được thu hoạch.

Theo ông Hà, sau khi 2 bên gặp mặt, thỏa thuận, phía công ty đã đề xuất khoản tiền hỗ trợ nhưng người dân vẫn chưa đồng ý vì cho rằng quá thấp.

“Hiện UBND xã cũng đã nhận được đơn phản ánh của người dân về việc Công ty CP Mía đường Đắk Lắk vi phạm hợp đồng đã ký kết nên đã kiến nghị UBND huyện tìm hướng giải quyết”, ông Hà thông tin.

nuoc mat nguoi trong mia Cán bộ HĐND tỉnh Gia Lai chi hơn 1 tỉ đồng để mua văn phòng phẩm

Từ năm 2014 - 2016, một số cán bộ HĐND đã lập khống chứng từ để mua văn phòng phẩm với số tiền hơn 1,125 tỉ đồng.

nuoc mat nguoi trong mia Đắk Lắk: 6 thí sinh đạt điểm 10 kì thi THPT Quốc gia 2018

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có 6 thí sinh đạt điểm 10 ở các môn Lịch sử, Giáo dục công dân ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.