Ông Đoàn Ngọc Hải không được tự ý đi dẹp vỉa hè, Chủ tịch phường nói: 'Đó là chuyện hết sức bình thường'

Theo Chủ tịch UBND phường Tân Định, việc ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND quận 1 không được tự ý dẫn đoàn công tác đi dẹp vỉa là chuyện "hết sức bình thường".

Ngày 17/10, chúng tôi đã trao đổi với ông Lê Tiến Sĩ – Chủ tịch UBND phường Tân Định (quận 1, TP HCM) liên quan đến quyết định mới ban hành của UBND quận 1 khiến ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND quận 1 không được tự quyết định xuống đường xử lý vi phạm vỉa hè như trước đây.

Ông Lê Tiến Sĩ cho rằng, đó là điều hết hết sức bình thường. “Nếu là một cán bộ công chức thì bất cứ ai cũng có thể hiểu đây là một việc mang tính nguyên tắc hành chính đơn giản. Làm việc phải có kế hoạch, có lộ trình, có mục tiêu cụ thể, không thể tùy tiện thực hiện vượt thẩm quyền, vượt quy định để nhằm đảm bảo kỷ cương hành chính”, ông Sĩ nói.

ong doan ngoc hai khong duoc tu y di dep via he chu tich phuong noi do la chuyen het suc binh thuong
Ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND quận 1. Ảnh: Nguyễn Yên

Vị Chủ tịch phường cho rằng, không ai “trói chân” hay cấm cá nhân ông Hải xử lý vỉa hè.

“Quyết định của UBND quận 1 không cấm, hay 'trói chân' bất cứ một cá nhân, tổ chức nào trong việc thực hiện chủ trương lập lại trật tự đô thị; mà phải thực hiện một cách đồng bộ, khoa học, có kế hoạch, lộ trình và bước đi phù hợp theo đúng tinh thần của Chỉ thị 11-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM”, ông Sĩ khẳng định.

Cũng theo ông Sĩ, việc cá nhân ông Hải xuống đường xử lý vỉa hè là không mới. “Công tác xử lý trật tự đô thị này không mới, được xác định là nhiệm vụ thường xuyên của các đơn vị. Tuy nhiên thời gian qua, do được sự quan tâm nhiệt tình của giới truyền thông nên có nhiều bài viết, nhiều clip, nhiều bình luận có liên quan nên dư luận quần chúng nhân dân có sự quan tâm hơn đến vấn đề này.

Thời gian qua, việc đoàn liên ngành của Quận 1 tiến hành kiểm tra xử lý cũng chỉ là một trong nhiều biện pháp, giải pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn”, ông Sĩ phân tích thêm.

Ông Sĩ cho hay, công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn thành phố là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Nhiệm vụ này phải thực hiện thường xuyên, liên tục, lâu dài.

Cơ quan chức năng phải triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp cụ thể, hiệu quả trong công tác quản lý trật tự đô thị gắn với an sinh xã hội, phát triển kinh tế, chăm lo đời sống nhân dân; quan tâm đến việc đào tạo nghề, hỗ trợ giới thiệu việc làm để người buôn bán hàng rong chuyển đổi ngành nghề, bố trí sắp xếp các khu vực để người dân có chỗ buôn bán ổn định.

Ông Sĩ cho biết thêm, đối với phường Tân Định trong những năm qua đã có sự phối hợp liên ngành giữa các lực lượng như công an, dân quân, đoàn thanh niên, trật tự đô thị và lực lượng đoàn viên, hội viên của hệ thống chính trị để tham gia cùng giải quyết vấn đề trật tự đô thị, an toàn giao thông.

Do đó về chỉ đạo thành lập các tổ liên ngành đối với các phường để xử lý trật tự đô thị là không mới, điểm đáng chú ý đó là việc quận tăng cường công tác kiểm tra, giám sát sẽ giúp cho các phường có thể thấy được những điểm tồn tại cần khắc phục, những việc chưa làm được cần chấn chỉnh.

Đồng thời, quận đã có cơ chế cho phép các phường đăng ký các lịch biểu để các đoàn liên ngành của quận tăng cường cùng với các phường xử lý những điểm nóng mà vượt ngoài khả năng của phường.

Cũng theo ông Sĩ, việc chấn chỉnh trật tự đô thị hiện nay cũng còn gặp nhiều khó khăn với một số nguyên nhân khách quan và chủ quan khác như việc xử lý vỉa hè thường xuyên, không có kế hoạch cụ thể, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của lực lượng tham gia khiến việc xử lý vỉa hè giảm sút.

Chế độ chính sách cho nhân viên trật tự đô thị không đáp ứng được mức lương tối thiểu vùng theo quy định pháp luật, không bảo hiểm xã hội, không bảo hiểm y tế nhưng lại đòi hỏi trách nhiệm cao, khiến nhiều nhân viên điều chuyển, nghỉ việc.

Ngoài ra, ý thức chấp hành pháp luật của một số lượng lớn người dân còn kém nên công tác xử lý chưa thể đạt hiệu quả như mong muốn; kể cả những nơi mà đoàn liên ngành đã từng ra quân xử lý, phường đã chốt chặn giải quyết nhưng khi vắng bóng của lực lượng chức năng thì vẫn còn tình trạng tái chiếm xảy ra. Do đó, việc xử lý vi phạm trật tự đô thị phải trở thành việc làm thường xuyên.

Sự quan tâm của các cơ quan truyền thông chỉ mới tập trung cho một cá nhân, một địa phương nên chưa tạo được tinh thần lan tỏa ra các đơn vị, địa phương khác.

Công tác đưa tin, viết bài chỉ nhằm tập trung vào hành động của một cá nhân, thiếu đi tính truyền truyền giáo dục cho cộng đồng về ý thức văn minh đô thị nên làm sai lệch động cơ ban đầu của việc tuyên truyền chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị.

"Hiện nay, với đặc thù tình hình đô thị tại khu vực trung tâm thành phố là dạng đô thị cũ, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được với tốc độ phát triển chung nên việc đặt ra mục tiêu trong thời gian ngắn để sạch đẹp như các quốc gia phát triển là điều bất khả thi. Vì vậy đòi hỏi người cán bộ ngoài cái tâm đối với công việc còn phải có cái tầm lãnh đạo.

Nghĩa là phải nhìn một cách toàn diện, trên cơ sở hiện trạng, với cơ chế, chính sách và quy định pháp luật để giải quyết một cách hài hòa các yêu cầu khách quan của xã hội; tránh cái nhìn phiến diện, chủ quan, tâm trạng nghi ngờ; thậm chí gán ghép những sự việc không đúng, chưa có kiểm chứng cho cán bộ, công chức các cấp làm ảnh hưởng đến uy tín của các tổ chức, đơn vị, cá nhân đang thực thi tốt nhiệm vụ của mình," ông Lê Tiến Sĩ - Chủ tịch UBND phường Tân Định, quận 1 nói.

Hồi đầu tháng 9 vừa qua, ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND quận 1 đã đề xuất lãnh đạo Quận ủy, UBND quận 1 chấp thuận luân chuyển ông Trần Trọng Nghĩa – Phó Chủ tịch UBND phường Tân Định về làm chuyên viên tại Phòng Quản lý đô thị quận 1.

Theo ông Hải, ông Nghĩa với tư cách là Phó chủ tịch UBND phường Tân Định, phụ trách mảng trật tự đô thị nhưng không xử lý dứt điểm, khiến tình trạng lấn chiếm vỉa hè liên tiếp tái diễn trên địa bàn.

ong doan ngoc hai khong duoc tu y di dep via he chu tich phuong noi do la chuyen het suc binh thuong Quận 1 thông tin chính thức vụ 'trói chân' ông Hải

Việc thành lập Tổ liên ngành là nhằm khẳng định vai trò trách nhiệm của UBND 10 phường trong công tác chấn chỉnh trật tự ...

ong doan ngoc hai khong duoc tu y di dep via he chu tich phuong noi do la chuyen het suc binh thuong Ông Đoàn Ngọc Hải không được tự ý dẫn đoàn đi dẹp vỉa hè ở Sài Gòn

Từ ngày 14/10, ông Đoàn Ngọc Hải muốn dẫn đoàn kiểm tra liên ngành quận 1 đi dẹp vỉa hè Sài Gòn phải có sự ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.