Ông lão đánh cá và … đảo Sơn Trà!

"Vụ này các anh quản lý địa bàn mà không biết họ làm trái phép. Các anh để một ông đi ra biển câu cá phát hiện xây trái phép rồi mới vào cuộc xử lý là quá chậm"
 
ong lao danh ca va ban dao son tra Đào xới bán đảo Sơn Trà: Do áp lực tiến độ nên làm trước?
ong lao danh ca va ban dao son tra Đà Nẵng lên tiếng về Dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa

Vâng. Đây là lời phê bình của ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đối với cấp dưới là lãnh đạo phường Thọ Quang và quận Sơn Trà chiều 19.3.

Lời ông nói, làm tôi nhớ tới có lần do sửa mái nhà bị dột, (vốn là nhà tập thể đã xây dựng từ 35 năm trước), vừa đổ đống cát dưới tầng, chưa kịp xúc lên nhà, lập tức đã có ban quản lý xây dựng phường xuất hiện kiểm tra. Ngạc nhiên vì sự nhanh nhạy này, tôi hỏi: “Sao vừa lấy cát về, chưa kịp làm gì mà các anh cũng biết nhỉ”. Các anh cười đầy ẩn ý: “Nghề của chúng tôi mà!”. Điều này thì tôi tin. Nghề của họ là phải nắm bắt được nhà ai đang xây dựng gì, có xin phép hay chưa, có làm ảnh hưởng đến nhà hàng xóm hay không.

Vậy mà cái dự án to như này, lại không ai biết!

ong lao danh ca va ban dao son tra
Hình ảnh rừng Sơn Trà bị tàn phá do người dân chụp đưa lên Facebook.

Việc dự án của Biển Tiên Sa có ảnh hưởng gì tới tác động môi trường (ĐMT) của Sơn Trà hay không? Rồi sau này, có được quyết định tiếp tục dự án không? Ai sẽ là người đánh giá thật chính xác ĐMT của dự án này?

Khi trả lời về vụ việc sai phạm của Công ty Bắc Tiên Sa, ông Trần Phương – Phó Giám đốc Sở NN&PTNN cho biết: “Diện tích 30,35 ha của dự án này đều nằm trong khu vực đất phát triển kinh tế chứ không nằm trong 3 loại đất rừng quy hoạch phát triển khu bảo tồn Sơn Trà như dư luận trước đó phản ánh”. Ông nhấn mạnh: “Dư luận rất quan tâm nhưng tôi phải thông tin đây là khu vực có trạng thái rừng nghèo, cây bụi, và đất trống. TP cũng chủ trương bán trọn gói gỗ, củi thuộc dự án này cho chủ đầu tư số tiền… 77 triệu đồng”. Ông Phương cho biết.

ong lao danh ca va ban dao son tra
Sơn Trà đang bị cày xới. (Ảnh: Đoàn Nguyên)

Còn ông Lê Quang Nam (Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng): “Việc cày xới khu vực này, chủ đầu tư cho biết đã có phương án trồng rừng để thay thế, đồng thời đã tập kết một số cây xanh để tái sinh theo tiêu chuẩn khách sạn 5 sao”!

Ngược lại, theo Thiếu tướng Trần Minh Hùng, nguyên Phó tư lệnh Quân khu 5, cảnh báo khu vực này không chỉ là lá phổi xanh của TP Đà Nẵng, mà nơi đây còn là khu vực phòng thủ. Theo ông, “ở khu vực từ 30m trở lên, tuyệt đối không được xây dựng bất cứ công trình nào”. Và nếu “chủ đầu tư là đơn vị quốc phòng với mục đích vừa làm kinh tế, vừa thực hiện nhiệm vụ quốc phòng thì tốt. Còn chủ đầu tư là tư nhân, thì phải giám sát chặt chẽ. Ở khu vực này tuyệt đối không cho người nước ngoài vào đầu tư, triển khai dự án”.

Vậy rõ ràng, quy hoạch tổng thể khu du lịch quốc gia Sơn Trà, cho phép xây dựng các khu du lịch từ độ cao 200m trở xuống chưa hề có sự tham vấn về vấn đề an ninh quốc phòng.

ong lao danh ca va ban dao son tra
Ông Huỳnh Đức Thơ (áo trắng) kiểm tra hiện trường dự án Công ty Biển Tiên Sa. Ảnh: Đình Thiên

Đặc biệt, việc xây dựng các dự án khu nghỉ dưỡng trong khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà sẽ có tác động không nhỏ tới hệ động thực vật, trong đó có loài Voọc Chà Vá chân nâu đã được ghi vào danh sách đỏ những động vật cần bảo vệ. Đây là khu rừng đa dạng sinh học với nhiều cây xanh, cây thuốc quý hiếm, hàng ngàn loại động thực vật quý hiếm. Nên nếu ông Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng thông báo rằng: Doanh nghiệp băm nát Sơn Trà phá rừng, rồi sẽ cam kết sẽ trồng lại rừng, cây xanh theo quy hoạch của kiến trúc resort 5 sao, thì hẳn họ quên mất một điều cơ bản: Sự thay đổi này sẽ gây xáo trộn khi trồng những cây thay thế không thuộc hệ thực vật nguyên thủy đã tồn tại hàng bao đời của Sơn Trà.

ong lao danh ca va ban dao son tra
“Tôi thực sự quan tâm đến mắt xích đặc biệt của hệ sinh thái, đó là cộng đồng bản địa. Họ chính là những đối tượng dễ bị tổn thương không khác gì quần thể Voọc ở đây". (Ảnh: Báo Đà Nẵng)

Theo đánh giá của ông Trần Hữu Vỹ, Giám đốc Trung Tâm Bảo tồn Đa dạng sinh học Nước Việt xanh (GreenViet): “Việc xây dựng các dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng trong KBTTN Sơn Trà sẽ làm giảm diện tích rừng tự nhiên, chia cắt sinh cảnh sống của các loài động vật hoang dã, đặc biệt là quần thể Voọc Chà Vá chân nâu ở Sơn Trà, dẫn dến việc thiếu nguồn thức ăn, thiếu sự giao lưu của các đàn.

Sâu xa hơn nữa, với góc nhìn về sinh thái nhân văn, PGS.TS. Võ Văn Minh, Trưởng nhóm nghiên cứu, giảng dậy bộ môn Môi trường và Tài nguyên sinh vật thuộc Đại học Đà Nẵng lưu ý: “Tôi thực sự quan tâm đến mắt xích đặc biệt của hệ sinh thái, đó là cộng đồng bản địa. Họ chính là những đối tượng dễ bị tổn thương không khác gì quần thể Voọc ở đây".

Dư luận đang dấy lên những lo lắng cho một Sơn Trà-viên ngọc quý của Đà Nẵng, khu vực quân sự quan trọng của Đà Nẵng đang bị “băm nát” bởi dự án xây dựng resort của công ty Biển Tiên Sa lên tới 100 biệt thự nghỉ dưỡng và đang xây móng dở dang 40 biệt thự.

Điều lưu ý: Công ty này vẫn đang trong giai đoạn chờ giấy phép đánh giá về tác động môi trường (ĐTM). Tuy nhiên chủ đầu tư do nôn nóng muốn thúc đẩy nhanh tiến độ thi công nên vẫn tiến hành đổ móng trước 40 căn biệt thự trên sườn bán đảo Sơn Trà.

Đây là hành động trái phép và đã được một người đánh cá phát giác. Hiện tại, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã đình chỉ các khu vực xây dựng cho đến khi có các thủ tục, giấy phép. Đồng thời xử phạt 40 triệu đồng cho hành vi xây dựng trái phép này.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City