Ông Nén không trách hung thủ giết người khiến ông ngồi tù oan

Khi biết tin Nguyễn Thọ là người thực sự đã sát hại bà Bông, người khiến mình phải ngồi tù gần 20 năm, sắp phải hầu tòa thì ông Huỳnh Văn Nén không oán trách. Theo ông Nén, Thọ không phải là người gây oan sai cho mình mà chính cơ quan điều tra.
ong ne n khong tra ch hung thu gie t nguo i khie n ong ngo i tu oan Công an xã nói đùa, hung thủ giết người bỏ trốn
ong ne n khong tra ch hung thu gie t nguo i khie n ong ngo i tu oan Hung thủ giết người khiến ông Nén ngồi tù oan sắp hầu tòa phúc thẩm
ong ne n khong tra ch hung thu gie t nguo i khie n ong ngo i tu oan Ông Huỳnh Văn Nén yêu cầu phục hồi kết quả lần thương lượng thứ ba

“Thọ không phải là người gây oan sai”

ong ne n khong tra ch hung thu gie t nguo i khie n ong ngo i tu oan
Bị cáo Nguyễn Thọ. Ảnh La Hồng

TAND cấp cao tại TP HCM, vào ngày 20/2, cơ quan này sẽ mở phiên tòa xét xử lưu động tại Bình Thuận vụ án giết người, cướp tài sản đối với bị cáo Nguyễn Thọ (sinh năm 1975 tại Bình Thuận). Thọ đã bị HĐXX tại phiên sơ thẩm xác định là hung thủ giết người khiến ông Huỳnh Văn Nén bị tù oan hơn 17 năm.

Theo cáo trạng, ngày 23/4/1998, Thọ cùng Hồ Thanh Việt đột nhập vào nhà bà Bông (Hàm Tân, Bình Thuận), dùng dây siết cổ bà Bông đến chết rồi lột chiếc nhẫn một chỉ vàng trong tay nạn nhân. Sau đó, cả hai về kể lại cho anh Nguyễn Phúc Thành nghe.

Sau khi vụ án xảy ra, CQĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã khởi tố, bắt giam ông Huỳnh Văn Nén vì cho rằng ông Nén là hung thủ. Đến năm 2000, ông Thành làm đơn tố cáo Thọ và Việt mới là hung thủ nhưng CQĐT đã không xác minh. Sau đó, Việt chết vì bệnh, riêng Thọ bỏ trốn nhiều nơi. Ngày 20/10/2015, Thọ ra đầu thú tại Hồng Ngự, Đồng Tháp.

Từ vụ án này, cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận bắt giữ, quy kết ông Nén là hung thủ. Sau đó, ông Nén và 9 người gia đình vợ dính tiếp vào vụ “kỳ án vườn điều” đầy oan sai.

Trao đổi với gia đình ông Huỳnh Văn Nén thì được biết, đến thời điểm hiện tại, ông Nén không nhận được thông báo sẽ mở phiên tòa này với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Măc dù không nhận được thông báo nhưng ông Huỳnh Văn Truyện (cha ông Huỳnh Văn Nén) và người nhà sẽ có mặt tham dự phiên tòa này.

Tại phiên tòa sơ thẩm ông Nén cũng không được mời đến tham dự phiên tòa, nhưng ông vẫn tới tuy nhiên ông Nén không vào tham dự phiên tòa mà chỉ đứng ngoài cổng. Khi được hỏi lý do thì ông cho rằng TAND tỉnh Bình Thuận nơi không không muốn đến bởi nó đã ám ảnh vào tâm trí của ông.

Khi biết tin Nguyễn Thọ đã sát hại bà Bông, người khiến mình phải ngồi tù gần 20 năm, lại hầu tòa thì ông Nén không oán trách Thọ đã không ra đầu thú sớm khiến ông phải chịu oan ức suốt thời gian dài. Bởi theo ông Nén, Thọ cũng là người cùng làng và không phải là người gây oan sai cho mình, mà chính cơ quan điều tra đã gây ra.

Ông Nén cũng mong muốn những điều tra viên năm xưa gây ra oan sai sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật. Ông nói: “Cuộc đời của một công dân đã bị chôn vùi trong tù tội vì lỗi của những cán bộ tố tụng. Sự việc đã trải qua nhiều năm rồi, nếu gặp lại những người đã ép cung năm xưa thì tôi vẫn bắt tay vì dù sao họ đã sai và tôi đã được minh oan”.

Ông Nén nói gì về bản án sơ thẩm?

ong ne n khong tra ch hung thu gie t nguo i khie n ong ngo i tu oan
Ông Nén không trách Nguyễn Thọ. Ảnh La Hồng

Khi được hỏi về mức án 20 năm tù mà tòa sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Thọ, ông Nén trả lời: “Đó là trách nhiệm của pháp luật, của Nhà nước. Thọ làm sai thì bây giờ phải trả giá, tôi cũng không biết ý kiến gì thêm. Tôi thấy mức án là nhẹ nhưng suy cho cùng vụ án đã quá lâu rồi, trả giá như thế cũng tương xứng thôi”.

Ông Nén tiếp lời: “Hiện tại tôi chỉ tập trung vào việc cùng với những người đại diện hợp pháp làm việc với TAND tỉnh Bình Thuận về vấn đề bồi thường oan sai. Tôi mong việc này sớm kết thúc, chi trả bồi thường để ổn định cuộc sống gia đình, bù đắp cho con cái trong quãng thời gian gần 18 năm bị đánh mất”.

Còn ông Nguyễn Thận, người liên tục đi kêu oan cho ông Nén, cũng đã lên tiếng về mức án tòa vừa tuyên đối Thọ. Ông nói: “Tôi nghĩ mức án 20 năm là vừa phải, tương xứng, nghiêm khắc với Nguyễn Thọ mặc dù có sự tranh luận, khác biệt giữa Viện KSND với luật sự bảo vệ cho quyền lợi bị hại”.

Ông Nguyễn Phúc Thành, người từng viết đơn tố cáo Nguyễn Thọ từ năm 2000, là người bạn thân của Thọ cũng như nhân chứng chia sẻ: “Quá trình theo dõi phiên tòa sơ thẩm, tôi thấy Thọ đã ăn năn hối lỗi, khai báo thành khẩn, sự việc xảy ra đã quá lâu, bao nhiêu năm chạy trốn cũng tương ứng thời gian Thọ phải chịu phạt. Mức án 20 năm là khá hợp lý, cho Thọ có thời gian để suy nghĩ về hành động mình đã gây ra. Và dù muộn màng, nhưng ít ra cuối cùng vẫn có thể xem Thọ là người quân tử dám làm dám chịu. Sau nhiều năm suy nghĩ sám hối thì cũng dám nhận lỗi cũng như không đổ lỗi cho Việt. Về phần tôi, đến hôm nay, tôi cảm thấy nhẹ nhõm cả lòng rồi”.

Phiên tòa này sẽ do thẩm phán cao cấp Nguyễn Hữu Ba của TAND cấp cao tại TP HCM làm chủ tọa phiên tòa.

chọn
Cẩn trọng bẫy 'liều ăn nhiều' với đất nền chưa xong pháp lý
Theo chuyên gia Batdongsan.com, lợi nhuận cao luôn đi kèm rủi ro lớn. Nếu đón đầu thành công, các lô đất nền chưa xong pháp lý sẽ mang lại nhiều lợi nhuận vì giá mua vào thấp hơn 20-40%. Song, phần nhiều các lô đất chưa được cấp sổ là do vướng nhiều vấn đề phức tạp, dính quy hoạch… Người mua nên tránh bẫy “liều ăn nhiều”.