Ông Trần Tuấn Anh: ‘Tình hình xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục khởi sắc hơn nữa trong năm 2018’

Vào sáng ngày 23/4/2018, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã diễn ra Hội nghị chuyên đề về giải pháp thúc đẩy xuất khẩu năm 2018 về tình hình xuất nhập khẩu trong năm 2017 và phương hướng trong năm 2018 với sự tham dự của các Bộ ban ngành liên quan trên 63 tỉnh thành.
 

Trong buổi Hội nghị đã nêu ra được hoạt động xuất khẩu hàng hoá năm 2017 đã đạt được kết quả tích cực.

Cụ thể xuất khẩu tăng mạnh về quy mô, lần đầu tiên vượt mốc 200 tỷ USD so với quy mô xuất khẩu năm 2011.

Cơ cấu hàng hoá xuất khẩu đã chuyển dịch thành công, nhóm hàng công nghiệ chế biến năm 2017 chiếm tỷ trọng 81,3%, tăng mạnh so với mức 61% của năm 2011, tỷ trọng của hàng nông, thuỷ sản giảm còn 12,1%, nhóm nhiên liệu khoáng sản chỉ còn chiếm tỷ trọng khoảng 2%.

Bên cạnh đó nhóm hàng công nghiệp chế biến tiếp tục là động lực chính trong tăng trưởng xuất khẩu, có nhiều mặt hàng đạt mức kim ngạch và tắng trưởng ấn tượng.

Nhóm hàng nông sản, thuỷ sản có sự tăng trưởng tốt, đóng góp 8 mặt hàng vào nhóm kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

ong tran tuan anh tinh hinh xuat nhap khau se tiep tuc khoi sac hon nua trong nam 2018
Công tác phát triển thị trường xuất khẩu đạt được những kết quả tích cực, ở tất cả các thị trường mà Việt Nam có ký kết Hiệp định thương mại tự do đều được ghi nhận tăng trưởng vượt trội. (Ảnh: Hương Nguyễn)

Công tác phát triển thị trường xuất khẩu đạt được những kết quả tích cực, ở tất cả các thị trường mà Việt Nam có ký kết Hiệp định thương mại tự do đều được ghi nhận tăng trưởng vượt trội như xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc tăng 31,1%, sang thị trường ASEAN tăng 24,3%, sang thị trường Nhật tăng 14,2%, ngoài ra tại các thị trường lớn như EU, Hoa Kỳ… đều được giữ vững, thậm chí có mức tăng trưởng ấn tượng.

Trong năm 2018 này, chắc chắn xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục có những cơ hội để tăng trưởng. Nhu cầu thế giới sẽ tiếp tục phục hồi do tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2018 được dự báo khả quan.

Theo lộ trình cam kết của FTA, thuế nhập khẩu của các đối tác sẽ tiếp tục được xoá bỏ hoặc cắt giảm, sẽ tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho hàng hoá của Việt Nam, và Hiêp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương và Hiệp định FTA Việt Nam – EU dự kiến có hiệu lực vào năm 2019đã và đang tạo ra sức hút mới cho đầu tư trực tiếp nước ngoài, điều đó giúp nước ta có thêm năng lực sản xuất mới.

Bên cạnh đó thì các hoạt động xuất khẩu cũng tiếp tục có thuận lợi từ những nỗ lực của Chính phủ, các bộ ngành kiến tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi, thông thoáng, minh bạch, góp phần khơi thông nguổn lực cho sản xuất kinh doanh trong nước.

ong tran tuan anh tinh hinh xuat nhap khau se tiep tuc khoi sac hon nua trong nam 2018
Các hoạt động xuất khẩu cũng tiếp tục có thuận lợi từ những nỗ lực của Chính phủ, các bộ ngành kiến tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi, thông thoáng, minh bạch, góp phần khơi thông nguổn lực cho sản xuất kinh doanh trong nước. (Ảnh: Hương Nguyễn)

Bên cạnh những thuận lợi thì hoạt động xuất khẩu của Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, thương mại toàn cầu 2018 dự là sẽ tiếp tục khởi sắc nhưng vẫn mang trong đó nhiều tiềm ẩn về những biến động khó lường khi quan hệ ngoại giao, kinh tế giữ các nền kinh tế lớn đang trở nên căng thẳng trong những ngày qua.

Một trong những khó khăn lớn nhất của xuất khẩu Việt Nam phải đối mặt đó chính là chủ nghĩa bảo hộ đang xuất hiện trở lại và được thể hiện rõ ràng trong những tháng đầu năm 2018, các nước nhập khẩu áp dụng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường ngày càng khắt khe.

Trên cơ sở các giải pháp, định hướng lớn của Chiến lược Xuất nhập khẩu hàng hoá thơi kỳ 2011 – 2020, định hướng đến năm 2030, tổng hợp các kiến nghị, đề xuất của các Bộ, ngành , Hiệp hội, doanh nghiệp, nhận định bối cảnh tình hình kinh tế trong nước và thế giới năm 2018, đặc biệt là những hạn chế cần khắc phục trong xuất khẩu, Bộ Công Thương sẽ hoàn thiện dự thảo Chỉ thị trình Thủ tướng Chính phủ ban hành ngay sau khi Hội nghị kết thúc.

ong tran tuan anh tinh hinh xuat nhap khau se tiep tuc khoi sac hon nua trong nam 2018 Kiến nghị xử lý Phó Bí thư Đồng Nai Phan Thị Mỹ Thanh

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức kiểm điểm và ...

ong tran tuan anh tinh hinh xuat nhap khau se tiep tuc khoi sac hon nua trong nam 2018 Thanh tra Chính phủ lập đoàn kiểm tra xác minh đơn tố cáo ông Nguyễn Minh Mẫn trong vụ thanh tra ĐHQG Hà Nội

Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết đơn vị này đang thành lập đoàn kiểm tra xác minh đơn thư phản ánh, tố ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.