Ông trùm buôn gỗ Minh 'sâm' bị tăng án

Ông trùm Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “sâm”) đã bị TAND Cấp cao tại Hà Nội tăng 12 tháng tù về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Hôm nay (30/6), TAND Cấp cáo tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “sâm” SN 1960, trú tại Thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) và đồng phạm về tội Cưỡng đoạt tài sản và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng tại Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh.

Liên quan đến vụ án, bị cáo Quách Văn Lộc cũng bị HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội xử phạt 30 tháng tù (tăng 11 tháng 24 ngày) về tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Phiên tòa phúc thẩm được mở theo kháng nghị của VKSND Cấp cao tại Hà Nội.

Theo kháng nghị của VKSND Cấp cao tại Hà Nội, TAND tỉnh Bắc Ninh đã xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Minh và đồng phạm dưới khung hình phạt bị đưa ra truy tố là chưa phù hợp, chưa tương xứng đối với hành vi phạm tội của các bị cáo.

Thứ hai, VKSND Cấp cao tại Hà Nội kháng nghị truy tố bị cáo Quách Văn Lộc đồng phạm với Minh “sâm” về hành vi Cưỡng đoạt tài sản. Theo VKSND Cấp cao tại Hà Nội, Lộc có hành vi giúp sức tích cực cho bị cáo Nguyễn Thành Hưng (tức Hưng “sóc”), Giám đốc Cty TNHH Thành Hưng, nguyên trưởng thôn Phù Khê Thượng, xã Phù Khê, Thị xã Từ Sơn (đã chết).

Trong khi Hưng "sóc" được Minh "sâm" giao cho quản lý chợ gỗ Tiến Bào và chợ gỗ Phù Khê nên cần truy tố bị cáo Lộc về tội Cưỡng đoạt tài sản trong vụ án này.

Thứ ba, VKSND Cấp cao tại Hà Nội kháng nghị về số tiền cưỡng đoạt và số bị hại mà TAND tỉnh Bắc Ninh quy kết đối với Minh sâm và 9 đồng phạm.

Bản án sơ thẩm thể hiện, Minh “sâm” và đồng phạm đã xác định bị hại trong vụ án là 9 người, tương ứng với số tiền hơn 117 triệu đồng nhưng theo kết luận ban đầu của CQĐT Bộ công an thì số bị hại lên tới 17 người và số tiền bị cưỡng đoạt là hơn 459 triệu đồng. Minh sâm và đồng phạm đã thu lời bất chính 5,3 tỷ đồng.

ong trum buon go minh sam bi tang an
Minh "sâm" (áo xanh) nghe HĐXX phúc thẩm tuyên án (Ảnh: Nhật Anh)

Sau giờ nghị án, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội nhận thấy đối với việc cấp sơ thẩm xử phạt dưới khung hình phạt đối với “ông trùm” buôn gỗ Minh “sâm” và đồng phạm là vẫn chưa phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo Minh và bị cáo Lộc nên đã quyết định sửa một phần bản án hình sự sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Minh 36 tháng tù, bị cáo Lộc 30 tháng tù theo đúng tội danh bị đưa ra truy tố.

Đối với kháng nghị thứ hai của VKSND Cấp cao tại Hà Nội, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, bước đầu cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định có 17 bị hại, Minh “sâm” và đồng phạm đã cưỡng đoạt hơn 459 triệu đồng và thu lời bất chính 5,3 tỷ đồng. Về vấn đề này, hồ sơ vụ án thể hiện vào thời điểm các bị cáo bị tạm giam để phục vụ công tác điều tra thì chưa có đơn tố cáo của các bị hại.

Sau đó, Vụ IV của VKSND Cấp cao tại Hà Nội đã chuyển hồ sơ về VKSND tỉnh Bắc Ninh để thụ lý. Đến ngày 12/1/2016, VKSND tỉnh Bắc Ninh tiếp tục trả hồ sơ về cho Vụ IV để điều tra bổ sung vì theo VKSND tỉnh Bắc Ninh, trong quá trình điều tra bổ sung, CQĐT đã lấy lời khai của các bị hại và chỉ xác định còn có 12 bị hại và số tiền cưỡng đoạt trong vụ án là hơn 184 triệu đồng.

Cuối cùng, cáo trạng truy tố Minh “sâm” và đồng phạm về hành vi cưỡng đoạt tài sản của 12 bị hại với số tiền hơn 184 triệu đồng.

Ngày 1/6, TAND tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa sơ thẩm và kết luận chỉ còn có 9 bị hại bị cưỡng đoạt hơn 117 triệu đồng. Bởi lẽ, trong quá trình điều tra, xét xử về sau, có 3 bị hại khẳng định họ nộp tiền là tự nguyện để có thể đảm bảo an toàn tài sản trong quá trình kinh doanh và không có bất kỳ yêu cầu gì đối với các bị cáo. Vì vậy bản án sơ thẩm kết luận trong vụ án này Minh “sâm” và đồng phạm đã cưỡng đoạt của 9 bị hại với số tiền hơn 117 triệu đồng là có căn cứ.

Về kháng nghị thứ ba của VKSND Cấp cao tại Hà Nội, theo HĐXX, trước khi bị cáo Lộc hầu tòa, ngày 18/8/2014, CQĐT Bộ Công an đã khởi tố Lộc về tội danh Cưỡng đoạt tài sản. Đến ngày 24/7/2014, Lộc tiếp tục bị khởi tố về tội Gây rối trật tự công công.

Sau đó, đến ngày 27/11/2015, CQĐT Bộ Công an đã đình chỉ vụ án Cưỡng đoạt tài sản và Gây rối trật tự công cộng đối với bị cáo Lộc vì không chứng minh được hành vi phạm tội của bị cáo này nên HĐXX bác kháng nghị truy tố Lộc về tội Cưỡng đoạt tài sản.

ong trum buon go minh sam bi tang an Được tại ngoại nhưng hoa hậu Phương Nga có đáng để tung hô?

Quan hệ tình cảm với người đàn ông có vợ con, chấp nhận hợp đồng tình ái với giá 16,5 tỷ đồng... thế nhưng Phương ...

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.