'Phá rừng phòng hộ xây nghĩa trang': Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc nói gì?

Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc giải trình với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về "chủ trương phá rừng phòng hộ" xây công viên nghĩa trang ở Tam Đảo.
pha rung phong ho xay nghia trang chu tich tinh vinh phuc noi gi Thủ tướng yêu cầu tỉnh Vĩnh Phúc giải trình việc chặt phá hàng ngàn m2 rừng
pha rung phong ho xay nghia trang chu tich tinh vinh phuc noi gi Kiểm toán Nhà nước vào cuộc vụ chi gần 65 tỷ mua ấm chén
pha rung phong ho xay nghia trang chu tich tinh vinh phuc noi gi Sát hại mẹ "vợ hờ" vì ghen tuông
pha rung phong ho xay nghia trang chu tich tinh vinh phuc noi gi
Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc giải trình với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về "chủ trương phá rừng phòng hộ" xây công viên nghĩa trang ở Tam Đảo. Ảnh: VGP

Ngày 16/5, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục, Tổ phó Tổ công tác, làm Trưởng đoàn kiểm tra đã kiểm tra UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao.

Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Văn Trì, Chủ tịch UBND tỉnh và các lãnh đạo Sở ngành của tỉnh này đã giải trình, báo cáo về các nhiệm vụ chậm chễ, các vấn đề nổi cộm mà Thủ tướng đã nhắc nhở.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Trì có giải thích về "chủ trương phá rừng phòng hộ" trên núi Ngang (huyện Tam Đảo) để xây công viên nghĩa trang.

Theo ông Trì, hiện các nghĩa trang ở tỉnh này đã hết chỗ, phải đưa người chết sang tỉnh khác hỏa táng rồi đưa về. "Đây mới là chủ trương", Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc nói.

Vị này khẳng định địa điểm cụ thể theo chủ trương này mới chỉ là đề xuất và hoàn toàn không có chuyện nhằm khai thác tận thu khoáng sản lòng đất.

Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc cũng cho biết tỉnh này sẽ tiếp tục rà soát tổng thể để tìm địa điểm thích hợp nhất xây dựng nghĩa trang.

Về việc thu hồi 256 ha đất nông nghiệp cho khu du lịch sinh thái Vĩnh Thịnh An Tường của Tập đoàn FLC tại huyện Vĩnh Tường, báo chí có phản ánh rằng người dân không đồng tình vì đây là “đất tổ tiên, đất xương máu” của họ.

Ông Trì cho biết, việc thu hồi nêu trên là cần làm trong quá trình phát triển vì có lợi cho dân và cho tỉnh. Theo vị này, có một bộ phận người dân chưa hiểu và phải vận động từng bước kèm cơ chế, chính sách để người dân đồng thuận.

Theo thống kê, từ đầu năm 2016 tới nay, tỉnh Vĩnh Phúc được giao 760 nhiệm vụ, trong đó đã hoàn thành 637 nhiệm vụ. Còn 121 nhiệm vụ chưa hoàn thành trong hạn và có 2 nhiệm vụ quá hạn nhưng chưa hoàn thành.
chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.