Phản ứng của Phan Anh khi bị tố 'ăn chặn' 22 tỷ tiền từ thiện?

Là người trực tiếp đứng ra quyên góp với số tiền rất lớn, MC Phan Anh bị nhiều đối tượng tố cáo  về việc “ăn chặn” số tiền ủng hộ cho người dân nghèo vùng lũ.

MC Phan Anh là một trong số những nghệ sĩ đầu tiên “phất cờ” trong việc phát động quyên góp tiền cứu trợ từ thiện cho người dân nghèo miền Trung trong đợt ảnh hưởng bão lũ này. Hành động của nam MC nhanh chóng được nhiều nhà hảo tâm ủng hộ nhanh tới mức, chỉ sau vài ngày, số tiền từ thiện đã chạm mốc 22 tỷ. Với số tiền tăng vọt, nam MC chính thức khoá tài khoản và không nhận thêm tiền cứu trợ sau ngày 31/10.

phan ung cua phan anh khi bi to an chan 22 ty tien tu thien
MC Phan Anh cùng nhiều nghệ sĩ khác trực tiếp đến những vùng quê nghèo để phân phát đồ cứu trợ, giúp đỡ bà con nông dân vượt qua cảnh bão lũ.
phan ung cua phan anh khi bi to an chan 22 ty tien tu thien
Hành động của Mc Phan Anh được nhiều mạnh thường quân ủng hộ, nâng số tiền cứu trợ lên con số 22 tỷ.

Với số tiền lớn như thế, nhiều người nghi ngờ vào tính minh bạch của việc sử dụng. MC Phan Anh cho biết mình đã đối mặt với nhiều tin đồn vô căn cứ: rằng sai phạm, rằng có tổ chức phản động đứng đằng sau, rằng bị bắt, rằng bị tịch thu tiền…, rồi bị người xuyên tạc dựng Phan Anh lên thành thủ này, tổng nọ. Hay gần đây bị đưa tin sai lệch, mới nói ủng hộ ý tưởng dạy trẻ vùng lũ học bơi thì đã thành chuyện sắp xây bể bơi khiến nhiều người cũng hiểu nhầm.

Anh cũng cho biết thời gian qua mình rất tất bật khi phải bay đi bay về giữa Hà Nội - Hồ Chí Minh - Quảng Bình - Hà Tĩnh để thực hiện việc nghiên cứu, trao đổi tìm cách giúp những bà con nghèo vùng lũ. Anh chia sẻ mình đi từ các nhóm thiện nguyện Cơm có thịt, Nhà chống lũ, Quỹ Thiện Tâm, Quỹ Hiểu về trái tim.. để học hỏi kinh nghiệm xin ý kiến, đến các công ty chăn nuôi, phân phối giống để trao đổi, kiểm tra năng lực doanh nghiệp, bảo đảm họ có trách nhiệm cao nhất trong việc hỗ trợ bà con chăn nuôi. Anh còn tổ chức họp bà con để lắng nghe, cùng bà con bàn thảo kế hoạch thực hiện thiện nguyện chuyên sâu, khảo sát điều kiện chăn nuôi từng hộ, khảo sát địa bàn có thể xây trường, rồi liên hệ với chính quyền địa phương, đề nghị các tổ chức đoàn thể phối hợp, kiểm tra, giám sát… Ngoài công việc này, anh cũng phải sắp xếp thời gian tham gia dẫn chương trình những sự kiện đã nhận lời từ trước đó.

phan ung cua phan anh khi bi to an chan 22 ty tien tu thien
Anh đã lên tiếng cho những hoài nghi về việc sử dụng số tiền 22 tỷ và xây dựng một trang web chỉ để cập nhật thông tin, kế hoạch từ thiện cho mọi người cùng theo dõi.

Công việc buộc anh phải di chuyển liên tục, số tiền cứu trợ trong tài khoản của anh càng tăng khiến nam MC đề nghị ngân hàng chuyển trả lập tức bất cứ yêu cầu lấy lại tiền nào mà không cần có sự đồng ý bằng văn bản của anh.

Vì muốn rõ ràng và như một cách “đáp trả” trước sự hoài nghi của dư luận về việc sử dụng và tính minh bạch của số tiền cứu trợ, MC Phan Anh đã chính thức lập nên website: www.tuthiendelamgi.com để mọi người có thể trực tiếp theo dõi từng hoạt động, cũng như nguồn tiền.

Nam MC đắt show truyền hình thực tế cũng nói thêm, số tiền chi phí liên qua tới việc đi lại, ăn ở, di chuyển hàng hoá, những vật dụng cho đoàn đi cứu trợ… cũng do chính Phan Anh “bỏ tiền túi” để mua. Anh khẳng định mình không trích tiền cứu trợ để làm điều này. Anh nói thẳng lý do: Không phải vì mình giàu đâu, mà thật lòng mình sợ mất thời gian cho cái chuyện lấy chứng từ để chứng minh, báo cáo cho một số người - mất - niềm - tin rằng: chúng mình đã ăn thế nào, ở đâu, đi lại bằng gì.. liệu có vượt tiêu chuẩn hay không?

Sau nhiều lần im lặng để dư luận đặt những câu hỏi về việc sử dụng số tiền 22 tỷ, MC Phan Anh đã lên tiếng và muốn: “một lần #ĐừngImLặng khi làm việc thiện”. Anh nhấn mạnh: “Không bận tâm nhưng đâu có nghĩa là câm, một người bạn đã dạy mình như vậy đấy!”.

chọn
Keangnam Landmark 72 sắp đổi chủ?
Tập đoàn AON plc - chủ tòa nhà Landmark 72 và tòa tháp đôi Keangam đang muốn bán toàn bộ cổ phần tại khu phức hợp này với giá hơn 1.000 tỷ won.