Phát hiện kim cương khủng trị giá 5 triệu USD

Một mục sư ở Sierra Leone tình cờ phát hiện viên kim cương thô 706 carat, phát hiện lớn nhất ở vùng đất này trong hơn 40 năm qua. 
phat hien kim cuong khung tri gia 5 trieu usd Đập cửa kính trộm nhẫn kim cương trong 7 giây
phat hien kim cuong khung tri gia 5 trieu usd Bới 8 tấn rác để tìm nhẫn kim cương
phat hien kim cuong khung tri gia 5 trieu usd
Viên kim cương được tìm thấy ở Sierra Leone. Ảnh: AFP

Theo AP, mục sư Emmanuel Momoh phát hiện viên kim cương ở làng Yakadu, nơi được mệnh danh là vùng đất kim cương ở phía đông Sierra Leone. Viên kim cương có thể có giá trị gần 5 triệu USD.

Vị mục sư giao viên kim cương này cho Tổng thống Ernest Bai Koroma hôm 15/3, theo người phát ngôn của tổng thống Abdulai Bayraytay.

Đây là phát hiện kim cương giá trị nhất ở quốc gia châu Phi này kể từ năm 1972, khi viên kim cương 968,9 carat được các thợ mỏ tìm thấy và bán với giá 2,5 triệu USD.

Mục sư Momoh cho biết ông quyết định bàn giao viên kim cương vì cảm thấy xúc động trước sự phát triển của địa phương.

"Tôi tin rằng chính phủ có thể làm hiều hơn, đặc biệt vào thời điểm đất nước đang đứng trước những thách thức về kinh tế", ông nói.

Tổng thống bày tỏ sự trân trọng và cảm kích khi không ai có ý định "tuồn" viên kim cương quý hiếm này ra nước ngoài, đồng thời khuyến khích những người khác học tập vị mục sư. Ông cho biết viên kim cương sẽ bán cho người trả giá cao nhất và số tiền thu được dùng cho công việc tái thiết đất nước.

Người phát ngôn của tổng thống cho hay viên kim cương chưa được định giá và đang được lưu giữ tại Ngân hàng Sierra Leone.

Theo chuyên gia Paul Zimnisky, viên kim cương này có thể thuộc nhóm 10-15 viên kim cương lớn nhất từng được tìm thấy. Việc tìm thấy nó bằng phương pháp thủ công là điều rất hiếm. Hầu hết những kim cương lớn gần đây đều được phát hiện ở khu mỏ thương mại lớn và bằng thiết bị hiện đại.

Dù có nguồn tài nguyên dồi dào, Sierra Leone vẫn là một trong những nước nghèo nhất thế giới. Nguồn mỏ kim cương cũng là nguyên nhân châm ngòi cuộc nội chiến kéo dài một thập kỷ kết thúc vào năm 2002.

chọn