Phía sau quyết định khai tử xe máy chạy xăng của Honda

Honda rót gần 50 tỷ USD cho nỗ lực điện khí hoá trong tương lai.

Mới đây, chuyên trang về xe cộ Ride Apart đã đăng tải thông tin hãng Honda của Nhật Bản sẽ thực hiện chiến lược điện hoá tới năm 2040 với mục tiêu loại bỏ hoàn toàn xe máy chạy bằng xăng.

CEO Honda,Toshihiro Mibe. (Ảnh: Honda).

Theo bản tóm tắt cuộc họp về chiến lược kinh doanh Honda năm 2024, hãng xe Nhật đã đề ra hướng đi cho các sáng kiến điện khí hóa và chiến lược đầu tư. Hãng bày tỏ quan điểm sẽ có một đội xe hoàn toàn chạy điện vào năm 2040.

Như vậy, có thể Honda sẽ loại bỏ hoàn toàn xe máy chạy bằng xăng theo mục tiêu đề ra. "Honda vẫn giữ quan điểm rằng xe điện là giải pháp hiệu quả nhất trong lĩnh vực di chuyển với các phương tiện như xe máy, ô tô. Mục tiêu điện khí hóa của Honda là xe điện và chúng tôi muốn 100% doanh số bán xe toàn cầu vào năm 2040 là xe điện", bản tóm tắt nêu.

"Honda có tầm nhìn xa hơn đến giai đoạn mà xe điện trở nên phổ biến. Trong trung và dài hạn, công ty cần xây dựng một thương hiệu xe điện mạnh mẽ với nền tảng kinh doanh vững chắc", hãng xe Nhật cho biết.

Đối với xe máy, công ty nói sẽ sử dụng một loại pin điện di động mới có tên Honda Mobile Power Pack e (MPP). Hãng đặt mục tiêu sẽ giới thiệu một mẫu xe trang bị 4 MPP tại Nhật Bản vào năm 2026. Trong khi đó, năm nay, Honda có kế hoạch ra mắt xe máy điện dùng hai MPP.

Honda cho rằng nhiên liệu điện tử (e-Fuels) rất thú vị, nhưng công nghệ này chưa đủ phát triển để làm cơ sở cho kế hoạch của hãng trong tương lai.

Thực tế từ 2021, Honda đã công bố sẽ ngừng bán xe chạy xăng vào năm 2040. Thời điểm đó, nhà sản xuất Nhật Bản tập trung nói về chiến lược dành cho ô tô. Hãng dự kiến 40% doanh số bán hàng toàn cầu của họ sẽ là xe điện và xe pin nhiên liệu vào năm 2030, sau đó là 80% vào năm 2035 và 100% vào năm 2040. Ngoài ra, Honda cũng cho biết họ sẽ "nỗ lực để đạt được trung hòa carbon cho tất cả sản phẩm và hoạt động công ty" vào năm 2050.

Theo Reuters, CEO Toshihiro Mibe cho biết Honda đầu tư tổng cộng khoảng 5.000 tỷ yên (46,3 tỷ USD) vào các sáng kiến nghiên cứu và phát triển điện khí hóa.

Tại Việt Nam, trong năm tài chính 2024 (từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024), doanh số bán xe máy của Honda đạt 2,1 triệu xe, giảm 12,2%. Tuy nhiên, thị phần của dòng xe này vẫn tăng 1,6% lên 82,5%, theo VAMM.

Bên cạnh việc tập trung vào thị trường nội địa, Honda Việt Nam cũng đẩy mạnh xuất khẩu. Tổng sản lượng xuất khẩu xe máy nguyên chiếc (CBU) trong năm tài chính 2024 đạt 257.675 xe, với tổng kim ngạch xuất khẩu bao gồm cả xe nguyên chiếc và phụ tùng đạt 536 triệu USD, tăng 33% so với năm tài chính 2023.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.