Cuối tuần qua, tại số 84 Nguyễn Du, Quận 1, TP HCM, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC), dự án Chuẩn hội nhập, Công ty BSAS và Công ty cổ phần Vinamit đã khai trương không gian “Organic Town – Gis Market”.
Đây được xem là chợ phiên chuyên về các sản phẩm hữu cơ, ngoài ra còn có một số sản phẩm GIS - hàng Việt Nam chất lượng cao - chuẩn hội nhập, hoạt động từ 7h - 17h các ngày thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần.
Tại đây, qui tụ nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất hữu cơ trên cả nước, tập trung giới thiệu, trưng bày sản phẩm gạo, cà phê, nông sản chế biến, nông sản sấy, nước mắm, lợn rừng hữu cơ, rau củ, quả...
Đơn cử với các loại rau củ quả hữu cơ như bí đỏ có giá 80.000 đồng/kg, cải thìa 70.000 đồng/kg… Ngoài ra một số doanh nghiệp áp dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn lên đến 50% hoặc mua 1 tặng 1 cũng như trải nghiệm ăn thử sản phẩm tại phiên chợ.
Đại diện gian hàng rau củ Ashin cho biết, đây là những sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Nhật, rau củ canh tác theo hướng hữu cơ không dùng hóa chất, thuốc trừ sâu nên an toàn đối với sức khỏe người sử dụng.
Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, tổng mức tiêu thụ sản phẩm hữu cơ hằng năm khoảng 500 tỉ đồng, trong đó TP HCM và Hà Nội chiếm đến 400 tỉ đồng.
Đây là mức tiêu thụ không cao nên doanh nghiệp làm hữu cơ vẫn loay hoay với việc tìm đầu ra cho nông sản "đắc đỏ" này bên cạnh những khó khăn trong quá trình sản xuất.
Ông Trần Phong Lan, Chủ tịch CTCP Phát triển Nông nghiệp Hải Âu, chia sẻ doanh nghiệp phải mất ba năm miệt mài trồng và đã gặp nhiều thiệt hại mới có trái dưa tiêu chuẩn hữu cơ đưa ra thị trường.
“Từ khi tham gia lĩnh vực nông sản hữu cơ vào năm 2013 đến nay, chỉ riêng đầu tư cho phần trồng, tôi đã mất gần 40 tỉ đồng. Năm 2017, chúng tôi mới chính thức đưa sản phẩm ra thị trường và đã mất thêm gần 30 tỉ đồng nữa nhưng chưa biết tương lai sẽ đi đâu, về đâu”, ông Trần Phong Lan chia sẻ khó khăn của người làm nông sản hữu cơ.
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc CTCP Vinamit, trong những năm gần đây, các nông trại của Việt Nam đang nỗ lực chuyển đổi và tung ra thị trường ngày càng nhiều sản phẩm Organic, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.
"Thời của sản phẩm hữu cơ ở Việt Nam bắt đầu từ năm 2020. Vì năm 2020, khi dịch COVID-19 bùng phát, người tiêu rất quan tâm đến sức khoẻ. Và bắt đầu từ tháng 3/2020, các sản phẩm organic tăng trưởng theo chiều thẳng đứng. Là cơ hội cho các doanh nghiệp đầu tư vào sản phẩm hữu cơ và các startup trong lĩnh vực này", ông Viên chia sẻ.
Với sự ra đời của không gian “Organic Town – Gis Market”, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng có thể gặp gỡ, tìm hiểu, giao lưu và giới thiệu sản phẩm. Qua đó, phiên chợ sẽ góp phần tạo động lực để những doanh nông, hợp tác xã, cả những chủ nông trại nhỏ... hướng tới một kiểu canh tác kiểu mới trong tương lai.
Cũng theo ông Viên, chỉ cần người tiêu dùng nhận ra được sản phẩm hữu cơ là được nuôi trồng không dùng hóa chất, canh tác an toàn cho sức khỏe, khi nhận thức thay đổi thì giá hữu cơ có cao hơn nông sản thường vẫn sẽ được khách hàng chấp nhận.
Đồng quan điểm, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, cho biết gần đây nhu cầu của người tiêu dùng, nhất là ở đô thị, về các sản phẩm qrganic, hay đạt tiêu chuẩn quốc tế tăng lên đáng kể.
Do đó việc tạo ra những không gian tin cậy cho người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng yên tâm khi có thêm nhiều sản phẩm tốt, tiêu chuẩn chất lượng... cũng là một cách hỗ trợ, thúc đẩy tích cực cho các nhà sản xuất.