Phó An My 'đối thoại' với chèo cổ qua piano

Màn đối thoại giữa piano với chèo cổ trong tác phẩm "Gió" của Phó An My đã khiến cho người xem lạc vào những mê cung cảm xúc và kết thúc trong sự ngỡ ngàng.

Tối ngày 29/10, cuộc đối thoại giữa piano và chèo cổ mang tên "Gió" của nghệ sĩ Phó An My đã diễn ra tại Rạp Công nhân (42 Trang Tiền, Hà Nội).

"Gió" là hành trình cuối cùng trong dòng đối thoại của nghệ sĩ Phó An My kết hợp với nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên. Nếu như "Bóng" và "Lửa" có sự tách bạch giữa các màn đối thoại thì với "Gió" người nghe cảm nhận được sự hòa quyện lãng mạn giữa âm nhạc cổ điển và hiện đại, một màu sắc tươi mới mà không hề nhàm chán.

Ngay khi tiếng nhạc cất lên, khán giả đã bị lôi cuốn bởi sự khác lạ, độc đáo của cuộc song hành âm nhạc với các đoạn hát chèo cổ. Cùng với đó, những cung bậc cảm xúc của cuộc đời nhân vật Thị Kính và Thị Mầu cũng được thể hiện ở qua từng nốt nhạc lúc nhẹ nhàng, trầm lắng, lúc bay bổng, huyền bí, lúc cao trào, dữ dội...

pho an my doi thoai voi cheo co qua piano
Nghệ sĩ Phó An My trong đêm diễn "Gió", tác phẩm đối thoại giữa piano và chèo cổ trong trích đoạn Quân Âm Thị Kính (Ảnh: Chí Hiếu)

Mỗi khi tiếng đàn piano vang lên đan xen, xen kẽ với đó là âm thanh của nhạc cụ truyền thống khiến cho tác phẩm không bị mất đi hương vị dân gian, mà còn gợi tính tò mò, thú vị cho người xem. Thêm vào đó, giọng hát chèo cổ của NSND Thanh Hoài cũng vẫn được giữ theo nguyên bản, càng làm lên sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống dân gian và hiện đại.

Tác phẩm kết thúc trong sự ngỡ ngàng của tất cả khán giả, khiến ai cũng thốt lên rằng "hết rồi ư"?. Có thể thấy, đây không phải là lần đầu tiên Phó An My tạo ra những điều bất ngờ như vậy khi kéo người xem lạc vào thế giới âm thanh kỳ diệu, huyền bí với những cảm xúc thăng trầm, để rồi lại ném họ về với thực tại, nhưng ở "Gió" có sự thành công hơn cả.

Một khán giả tại Hà Nội cho biết, "Chương trình rất hay, mới lạ và độc đáo, nhưng tôi thấy thời gian ít quá, tôi vẫn muốn được nghe tiếp, nhưng nếu đây là tác phẩm cuối cùng thì tôi cảm thấy hơi tiếc".

Từ bố cục sân khấu đến âm thanh, ánh sáng đã tạo nên một không gian mờ ảo, huyền diệu, qua cách thể hiện của tiếng dương cầm “bão tố” của Phó An My, tác phẩm "Gió" đã thực sự gây được tiếng vang lớn trong lòng người yêu âm nhạc, cũng như một bước tiến mới trong sự sáng tạo nghệ thuật

Một số hình ảnh trong đêm diễn mang tên "Gió", tác phẩm đối thoại giữa piano và chèo cổ lấy nguồn cảm hứng từ vở "Quân Âm Thị Kính":

pho an my doi thoai voi cheo co qua piano
pho an my doi thoai voi cheo co qua piano
pho an my doi thoai voi cheo co qua piano
pho an my doi thoai voi cheo co qua piano
pho an my doi thoai voi cheo co qua piano
pho an my doi thoai voi cheo co qua piano
pho an my doi thoai voi cheo co qua piano
chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.