Màu sắc mới trong tác phẩm 'Gió' của nghệ sĩ Phó An My

Kể từ khi "Bóng" (2011), "Lửa" (2014) được trình diễn thành công và gây được tiếng vang lớn tới công chúng yêu nhạc. Tháng 10 này, nghệ sĩ piano Phó An My tiếp tục mang đến tác phẩm "Gió" với màu sắc mới là piano đối thoại với chèo cổ.

"Gió" là tác phẩm Piano đối thoại với Chèo cổ lấy nguồn cảm hứng từ vở Quan Âm Thị Kính, nhưng không chạy theo cốt truyện mà lấy hơi âm nhạc và cảm hứng từ nội tâm nhân vật chèo cổ để khắc họa nên tính cách, thân phận, cảm xúc của hai người đàn bà, hai tính cách trái ngược, một bên là biểu tượng của chữ Nhẫn, một bên là biểu tượng của chữ Khát (Khát khao được yêu, được sống).

Hai tính cách, hai nhân vật với những nỗi đau trái ngược nhưng một người ẩn giấu vào trong, một người hiển lộ ra ngoài. Và để diễn giải hai tính cách này, dân gian có câu: “Có oan Thị Kính, có loạn Thị Mầu”. Tác phẩm bao gồm 5 phần: Chạng vạng, Oan, Khát, Ru kệHóa.

Tại cuộc họp báo chiều 11/10, tại Hà Nội, nghệ sĩ Phó An My cho biết, "Tác phẩm "Gió" sẽ là tác phẩm cuối cùng trong 10 năm làm việc của tôi về đối thoại với các dòng nhạc dân gian. Nếu tác phẩm "Bóng" đối thoại với trầu văn, tác phẩm "Lửa" đối thoại với Tuồng, thì "Gió" sẽ mang lại một màu sắc mới khi tương tác giữa piano với chèo cổ nhưng vẫn không làm mất đi bản chất dân gian".

mau sac moi trong tac pham gio cua nghe si pho an my
Nghệ sĩ Phó An My chia sẻ, "Sau dự án này, tôi sẽ tìm một hướng đi mới, tôi không biết có ai sẽ tiếp nối thể loại này nữa hay không, nhưng tôi tự hào về việc mà tôi làm ngày hôm nay". (Ảnh: NVCC).

Theo nhạc sĩ sáng tác Đặng Tuệ Nguyên thì đây là một thủ pháp sáng tác mới, so với "Lửa" và "Bóng" là hai mảng hình khối tách biệt, mặc dù cùng nằm trên một sân khấu, nhưng "Gió" có điểm mới là giữ được nhiều điểm tương đồng hơn về tiếng nói chung.

Còn theo nghệ sĩ Vũ Đình Quân (nguyên Giám đốc Nhà hát Chèo) chia sẻ "Trước tình hình xã hội trên đường hội nhập với thế giới, kinh tế cũng phát triển nhanh chóng, thì nghệ thuật đòi hỏi đáp ứng được cuộc sống, đồng thời phải làm hay hơn, gần gũi với khán giả hiện nay nhưng không làm mất đi vẻ đẹp vốn có của một tác phẩm dân gian.

Nghệ sỹ Nhân dân Thanh Hoài sẽ sử dụng giọng hát nguyên bản của chèo cổ cùng kết hợp với dòng nhạc Tây Âu do nhạc sỹ Đặng Tuệ Nguyên sáng tác và qua cách thể hiện của tiếng dương cầm “bão tố” của Phó An My sẽ gây cho khán giả những cảm xúc từ sự kết hợp độc đáo khác biệt đó.

Chương trình đối thoại âm nhạc tác phẩm "Gió" của Phó An My sẽ được diễn ra vào ngày 29/10 tại Rạp Công nhân (42 Tràng Tiền, Hà Nội).

chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.