Phó GĐ bệnh viện bác thông tin 'giữ' sản phụ để dẫn đến tình trạng nhiễm trùng nặng

Sau khi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), do bệnh tình không khỏi mà nặng thêm nên người nhà đã xin được chuyển tuyến, tuy nhiên bác sĩ không cho mà cam kết sẽ điều trị khỏi….

Anh Nguyễn Sơn (SN 1988), trú tại xóm Thanh Đồng, xã Thanh Lộc (Can lộc – Hà Tĩnh) cho biết, hiện vợ anh là chị Võ Thị Hiền (SN 1989) phải chuyển ra Bệnh viện phụ sản Trung ương để điều trị vì vết mổ nhiễm trùng quá nặng.

Theo anh Sơn, vào ngày 27/1, chị Hiền nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc trong tình trạng đau bụng dữ dội. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán chị Hiền song sinh, bị bong rau non nên chỉ định mổ sinh.

Ekíp do Bác sĩ Nguyễn Đức Ngọc, Trưởng Khoa sản - Phó GĐ Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc phụ trách mổ chính. Sau một thời gian chờ đợi, ca mổ thành công, gia đình vui mừng khi hai cháu bé song sinh nặng 6kg chào đời khỏe mạnh.

pho gd benh vien bi nguoi nha san phu to giu den nhiem trung nang
Vết mổ sinh ở bụng chị Hiện được chuẩn đoán bị nhiễm trùng (Ảnh Hoài Nam)

Đến khoảng tháng 3, phát hiện trên phần vết mổ ở bụng bị chảy dịch, sưng đỏ nên anh Sơn đã đưa vợ vào bệnh viện này để kiểm tra. Tại đây, các bác sĩ cho biết chỉ bị vết thương ngoài da và tiến hành thủ thuật ngoài da dưới vết mổ và kê đơn thuốc về nhà uống.

Sản phụ Hiền cho biết, sau khi thấy bệnh tình ngày càng nghiêm trọng, nên ngày 9/4 chị đã được các bác sĩ cho vào nhập viện điều trị.

pho gd benh vien bi nguoi nha san phu to giu den nhiem trung nang
Giấy chuyển tuyến ra Bệnh viện phụ sản Trung ương (Ảnh: Hoài Nam)

Tuy nhiên, điều trị nhiều ngày vẫn không khỏi nên phía gia đình đã yêu cầu bệnh viện cho chuyển tuyến để điều trị.

“Xin chuyển lên tuyến trên, họ không cho nên họ đã viết giấy cam kết 5-7 ngày sẽ điều trị khỏi. Chúng tôi tin tưởng nên ở lại điều trị. Tuy nhiên, sau một tuần, không khỏi nên ngày 16/4, họ mới cho chuyển tuyến xuống bệnh viện tỉnh. Nếu như tôi mà tiếp tục điều trị tại đấy thì có nguy cơ tử vong cao, vì nhiễm trùng quá nặng”, chị Hiền nói.

Bác sĩ từng quên kim trong bụng bệnh nhân

Liên quan đến sự việc này, Bác sĩ Nguyễn Đức Ngọc, Trưởng Khoa sản - Phó GĐ Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cho biết, sản phụ Võ Thị Hiền được nhập viện trong tình trạng chảy máu, bong rau non.

Sau ca mổ sinh đôi thành công, ngày 2/2 sản phụ Hiền ra viện trong tình trạng vết thương lành. Đến ngày 9/4, sản phụ Hiền nhập viện trong tình trạng vết mổ tấy đỏ, ổ áp se ngay vết mổ.

“Trường hợp của sản phụ Hiền rất nguy cấp và tôi đã thực hiện ca mổ thành công cứu 3 mẹ con. Về vết mổ bị nhiễm trùng thì không biết nguyên nhân thế nào, cũng có thể là do cơ địa, quá trình chăm sóc của bệnh nhân”, ông Ngọc cho biết.

Về việc người nhà tố bệnh viện giữ sản phụ không cho chuyển viện, gây nhiễm trùng vết mổ nặng thì ông Ngọc phản bác và cho rằng, nếu người nhà và bệnh nhân kiên trì ở lại điều trị thì phía bệnh viện sẽ chữa trị được.

pho gd benh vien bi nguoi nha san phu to giu den nhiem trung nang
Bác sĩ Ngọc (đeo kính) trao đổi với chúng tôi (Ảnh: Hoài Nam)

“Về vết mổ thì chúng tôi chẩn đoán là bị nhiễm trùng, nhưng đây là vết thương phía ngoài không phải trong nên đã nói với người nhà bệnh nhân là vết thương ngoài da. Nếu sản phụ kiên trì ở lại bệnh viện điều trị thì chắc chắn sẽ khỏi. Chúng tôi đã viết giấy cam kết điều trị cho chị Hiền, nhưng không phải hứa điều trị khỏi từ 5-7 ngày ”, ông Ngọc nói.

Được biết, trước đó, ông Nguyễn Đức Ngọc, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc, đã bị Sở y tế kỷ luật cảnh cáo vì bỏ quên kim trong bụng bệnh nhân Nguyễn Thị Hòa (34 tuổi, trú xã Xuân Lộc) trong suốt hơn 9 năm.

“Đúng là tôi thực hiện ca mổ đó. Ca mổ này cũng bị bong rau non, nhưng không phải kim rơi trong bụng mà kim ở phần ngoài thành bụng. Đây là do quá trình lau gạc rồi mắc vào phần thành bụng. Sau đó Sở y tế cũng kỷ luật cảnh cáo tôi vì quá nặng”, ông Ngọc cho hay.

pho gd benh vien bi nguoi nha san phu to giu den nhiem trung nang Xác định danh tính 2 người cầm dao vào bệnh viện, yêu cầu bác sĩ 'làm nhanh'

Nghe tin vợ bị tai nạn giao thông, T. rủ thêm bạn, xách dao vào bệnh viện để "xử lý" người gây tai nạn.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.