Phó Thủ tướng: Đặc khu kinh tế thành lập nhưng 'đầu tầu' kinh tế vẫn là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội

Trả lời đại biểu Nguyễn Anh Trí, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói rằng trên thế giới việc thành lập các đặc khu là để tạo ra các nơi để thử nghiệm thể chế, tạo sự tăng trưởng.
pho thu tuong dac khu kinh te thanh lap nhung dau tau kinh te van la tp ho chi minh va ha noi
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại phiên chất vấn.

Phó thủ tướng nói hiện dự luật này vẫn đang được thảo luận, tính toán tất cả các vấn đề như kinh tế, an ninh...

Về băn khoăn của đại biểu là nếu đặc khu ra đời thì hai trung tâm chính là Hà Nội và TP.HCM sẽ thế nào, phó thủ tướng khẳng định: Có 3 đặc khu thì Hà Nội và TP.HCM vẫn luôn là hai đầu tàu động lực của kinh tế cả nước; cùng với 7 vùng kinh tế động lực, vẫn phải tiếp tục dành nguồn lực để đầu tư để tạo sự lan toả.

"Có đặc khu cũng hoàn toàn không ảnh hưởng gì đối với việc đầu tư 2 đầu tàu và 7 vùng kinh tế này", ông Vương Đình Huệ nói.

Sau câu trả lời này của phó thủ tướng, đại biểu Nguyễn Anh Trí tiếp tục sử dụng quyền tranh luận. Ông Trí nói "bằng tất cả sự kính trọng", ông không hài lòng với câu trả lời của phó thủ tướng.

"Vấn đề tôi muốn hỏi ở đây là rồi đây Bắc Vân Phong, Vân Đồn, Phú Quốc sẽ phát triển tới mức nào nếu chúng ta cho làm đặc khu? Cái này tôi muốn phó thủ tướng thông tin cho dân biết? Thứ hai nữa là việc phát triển đặc khu như thế thì vấn đề an ninh toàn vẹn lãnh thổ sẽ được tính như thế nào?", đại biểu Trí hỏi lại.

Về câu hỏi này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng dự thảo Luật Đặc khu đang được bàn thảo, muốn trả lời thì phải có thông tin đầy đủ, cặn kẽ.

"Cho nên tôi đề nghị đại biểu cho phó thủ tướng có thời gian chuẩn bị và sẽ trả lời câu hỏi của đại biểu bằng văn bản", Chủ tịch Quốc hội nói.

pho thu tuong dac khu kinh te thanh lap nhung dau tau kinh te van la tp ho chi minh va ha noi Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: 'Chống tham nhũng gay gắt không ảnh hưởng tới môi trường kinh doanh'

Trả lời câu hỏi của ĐBQH Giàng A Chu, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, đấu tranh chống tham nhũng vừa qua, nhất là năm ...

pho thu tuong dac khu kinh te thanh lap nhung dau tau kinh te van la tp ho chi minh va ha noi Video trực tiếp phiên chất vấn kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV chiều 6/6: Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đăng đàn trả lời

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIV chiều 6/6, Quốc hội tiến hành chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.