Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp chỉ đạo phòng chống bão ở Phú Yên, Khánh Hòa

“Không thể chủ quan với bão số 12, vì đây là bão có mức rủi ro cấp 4 chỉ sau thảm họa và mạnh tương đương bão số 10… Để tránh rủi ro về người, chính quyền địa phương chủ động cưỡng chế người dân cố tình còn trên biển vào bờ để tránh bão”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo.
ptt trinh dinh dung chu dong cuong che nguoi dan co tinh o tren bien vao bo tranh bao Bão số 12: Khánh Hòa có thể phải sơ tán hơn 130.000 dân
ptt trinh dinh dung chu dong cuong che nguoi dan co tinh o tren bien vao bo tranh bao Ứng phó với bão Damray, Khánh Hòa cho học sinh nghỉ học nhiều ngày
ptt trinh dinh dung chu dong cuong che nguoi dan co tinh o tren bien vao bo tranh bao
PTT Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác Chính phủ thị sát vùng biển Phú Yên. Ảnh: K.A

14g chiều 3/11, ngay sau khi xuống sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cùng Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường và đoàn công tác của Chính phủ đi thẳng đến bờ biển xóm Rớ thuộc phường 6, TP Tuy Hòa (Phú Yên) thị sát, kiểm tra việc ứng phó bão số 12 tại tỉnh này.

Bờ biển xóm Rớ là khu vực thường xuyên bị sạt lở nghiêm trọng do triều cường, sóng lớn tấn công. Sau khi nghe lãnh đạo tỉnh Phú Yên báo cáo tình hình triển khai các biện pháp ứng phó, hạn chế thiệt hại trước cơn bão số 12.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu lãnh đạo tỉnh này kiểm tra, rà soát lại tất cả các phương án đã và đang triển khai với mục tiêu chủ động ứng phó tốt nhất, hiệu quả nhất trước cơn bão, đảm bảo an toàn tính mạng tất cả mọi người dân.

ptt trinh dinh dung chu dong cuong che nguoi dan co tinh o tren bien vao bo tranh bao
Các tàu cá được neo đậu để tránh bão số 12. Ảnh: K.A

“Đây là cơ bão mạnh, rất nguy hiểm, vùng ảnh hưởng rộng. Do đó, phải khẩn trương sơ tán dân ở các vùng nguy hiểm, vùng ngập sâu. Nếu người dân không đi thì cưỡng chế, bắt buộc phải đi.

Phải yêu cầu tất cả những người trên tàu thuyền phải vào bờ, cả tàu cá, hàng đi lại, tàu hàng. Tập trung bảo vệ các công trình xây dựng, trụ sở, cơ quan, bệnh viện, trường học, nhà dân một cách an toàn.

Phải huy động nhiều lực lượng tham gia chằng chống nhà cửa, công trình, hạn chế tối đa thiệt hại”, Phó TT chỉ đạo.

Ngoài ra, Chủ tịch UB QG UPSC TT – TKCN đã yêu cầu chính quyền các cấp, các cơ quan, lực lượng chức năng phải chủ động xử lý mọi tình huống trong và sau bão. Phó Thủ tướng lưu ý các lực lượng phải chủ động, tiến hành công tác cứu hộ, cứu nạn một cách kịp thời nhất, hiệu quả nhất.

“Mục tiêu hàng đầu là bảo đảm an toàn tính mạng tất cả mọi người dân, bảo vệ tài sản của nhân dân, nhà nước một cách tốt nhất trước cơn bão”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

ptt trinh dinh dung chu dong cuong che nguoi dan co tinh o tren bien vao bo tranh bao
PTT chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến với 10 tỉnh thành ảnh hưởng bão số 12. Ảnh: K.A

Ngay sau chuyến thị sát, hơn 16 giờ, tại UBND tỉnh Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến với 10 địa phương bị ảnh hưởng bão số 12 để kiểm tra, chỉ đạo việc ứng phó.

Lãnh đạo các địa phương cho biết đã kiểm tra các hồ chứa, thông báo cho các thuyền trên biển và ngư dân nuôi lồng bè để kịp thời neo đậu, di dời và vào đất liền tránh bão. Đồng thời thực hiện các biện pháp để ứng phó với bão 12 trên địa bàn.

Thay mặt đoàn công tác Chính Phủ, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết bão số 12 là cơn bão lớn, mưa to và gió mạnh, sóng có thể cao từ 6-7. “Nếu không có gì thay đổi bão sẽ vào Khánh Hòa trong 10 giờ tới. Do đó, Khánh Hòa và các địa phương gần kề phải chủ động, quyết liệt chỉ đạo các sở ngành, đơn vị liên quan tuyên truyền vận động người dân thực hiện các biện pháp ứng phó với bão”.

Thiếu tướng Ngô Quí Đức, Tham mưu trưởng QK5, cho biết các lực lượng đã sẵn sàng ứng cứu với khoảng 44.000 nhân lực, trong đó bộ đội hơn 12.000 quân.

ptt trinh dinh dung chu dong cuong che nguoi dan co tinh o tren bien vao bo tranh bao
Người dân Khánh Hòa đang gấp rút ứng phó bão số 12. Ảnh: K.A

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo: “Bão số 12 là cơn bão mạnh tương đương bão số 10 với mức độ rủi ro thuộc cấp 4 (cấp chỉ sau thảm họa).

Dó đó, các địa phương không được chủ quan phải thông báo cho người dân đánh bắt trên biển phải tìm chỗ trú bão.

Riêng người dân nuôi trồng thủy sản trên các lồng bè buộc phải vào bờ trú bão, nếu ai không vào buộc phải cưỡng chế.

Ngoài ra, phải giảm xác suất vỡ hồ vỡ đập, thủy điện, thủy lợi xuống cấp để tránh xảy ra thảm họa. Tránh trường hợp vùng trũng ngập làm cô lập và gián đoạn giao thông”.

Sau hội nghị trực tuyến, Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác tiếp tục thị sát một số điểm trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City