Phó Thủ tướng yêu cầu lưu ý tâm lí lái xe khi qui định gắn mào 'taxi công nghệ'

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu kĩ, toàn diện việc qui định gắn cố định hộp đèn trên nóc xe (đặc biệt lưu ý đến tâm lí, văn hóa của người thuê xe, lái xe, chủ xe... khi phải gắn cố định hộp đèn trên nóc xe).

Phó Thủ tướng yêu cầu lưu ý tâm lí lái xe khi qui định gắn mào 'taxi công nghệ'

Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi họp rà soát dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP).

Thông báo kết luận nêu rõ, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương nghiên cứu, tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh dự thảo Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/6/2019.

Trong đó lưu ý, tiếp thu ý kiến của Bộ Công an về kết nối, chia sẻ, liên thông dữ liệu dùng chung về quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô với ngành Công an để phục vụ công tác kiểm tra, xử lí vi phạm.

Lưu ý chia sẻ dữ liệu với các cơ quan quản lí nhà nước khác có liên quan để phục vụ yêu cầu quản lí khi cần thiết.

Ngoài ra, kết luận của Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT lưu ý việc chuyển các qui định về xử lí vi phạm (thu hồi phù hiệu xe, giấy phép kinh doanh vận tải) sang thể hiện trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT phối hợp với Bộ TT&TT để thống nhất những nội dung liên quan đến đơn vị cung cấp nền tảng kinh doanh vận tải.

"Bộ GTVT nghiên cứu kĩ, toàn diện việc qui định gắn cố định hộp đèn trên nóc xe (đặc biệt lưu ý đến tâm lí, văn hóa của người thuê xe, lái xe, chủ xe... khi phải gắn cố định hộp đèn trên nóc xe).

Nghiên cứu thêm các hình thức quản lí khác, từ đó thống nhất với Bộ TT&TT, đề xuất qui định phù hợp trong dự thảo Nghị định", kết luận của Phó Thủ tướng nêu.

Phó Thủ tướng yêu cầu lưu ý tâm lí lái xe khi qui định gắn mào taxi công nghệ - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Thanh niên).

Bộ GTVT thừa nhận khó xử lí xe công nghệ vi phạm

Đối với việc gắn hộp đèn trên nóc xe, ĐBQH Đào Thanh Hải (TP Hà Nội) cho biết trong những năm qua, Hà Nội đã phải quản lí xe taxi truyền thống, không cho phát triển quá nóng để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

"Hiện nay, taxi truyền thống còn 15.000, xe Grab đang là 31.000. Từ việc đó có thể nói rằng xe Grab, do điều kiện không phải đeo mào, có thể đi vào tất cả tuyến phố cấm xe giờ cao điểm.

Còn taxi truyền thống có mào nên lực lượng chức năng nhận biết và quản lí được", đại biểu Hải nói.

Được biết, phía Bộ GTVT cũng thừa nhận công tác kiểm tra, xử lí phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải có sử dụng phần mềm còn gặp nhiều khó khăn.

"Đây là hoạt động mới phát sinh trong khi chưa có qui định chính thức tại các văn bản qui phạm pháp luật.

Do đó cơ quan quản lí nhà nước gặp nhiều khó khăn trong chỉ đạo điều hành và lực lượng chức năng gặp khó khăn trong kiểm tra, xử lí vi phạm", Bộ GTVT cho hay.

Theo Bộ này, hiện nay, đơn vị cung cấp nền tảng công nghệ trong hoạt động vận tải đường bộ đang có xu hướng phân tách thành 2 loại đơn vị cung cấp nền tảng công nghệ.

Loại thứ nhất là đơn vị cung cấp nền tảng công nghệ chỉ đơn thuần là cung cấp phầm mềm nhằm tạo thuận lợi cho việc kết nối giữa đơn vị vận tải với hành khách được nhanh chóng thuận lợi.

Loại hình này không quyết định giá cước, không trực tiếp điều hành phương tiện, không tuyển dụng lái xe... và hưởng một tỉ lệ phần trăm nhất định từ doanh thu của hoạt động vận tải do đơn vị vận tải trả cho đơn vị cung cấp phần mềm nền tảng công nghệ.

Loại thứ hai là đơn vị cung cấp nền tảng công nghệ trực tiếp cung cấp phầm mềm kết nối giữa đơn vị vận tải với hành khách được nhanh chóng thuận lợi và trực tiếp quyết định giá cước, trực tiếp điều hành phương tiện, tuyển dụng lái xe... và thu tiền doanh thu của hoạt động vận tải sau đó phân chia tỷ lệ cho đơn vị vận tải.

"Loại này hoạt động như 1 đơn vị vận tải (đơn vị vận tải lúc này gần như không quản lí, không chịu trách nhiệm về hoạt động vận tải mà trở thành bình phong và chỉ làm thủ tục xin cấp phù hiệu cho phương tiện)", Bộ GTVT cho biết.

Theo Bộ GTVT, có 14 đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng để thực hiện Hợp đồng vận tải điện tử (trong đó có 13/14 đơn vị là các doanh nghiệp của Việt Nam) và có trên 46.000 phương tiện tham gia ứng dụng hợp đồng điện tử.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.