Phòng 'con nhộng' - giải pháp khủng hoảng nhà ở Hong Kong

Không đủ tiền thuê hay mua căn hộ trong những tòa nhà chọc trời ở Hong Kong, Trung Quốc, nhiều người dân đã thuê phòng "con nhộng" làm nơi sinh sống.
phong con nhong giai phap khung hoang nha o hong kong Cuộc sống nghẹt thở ở các siêu đô thị trên thế giới
phong con nhong giai phap khung hoang nha o hong kong Những khu ổ chuột ở lưng chừng trời của Hong Kong

Hong Kong là một trong những nơi sinh sống đắt đỏ nhất trên thế giới với giá nhà ở trung bình cao gấp 19 lần thu nhập trung bình hàng năm của một hộ gia đình.

Dân số tăng, giá thuê nhà đắt đỏ là những lý do khiến nhiều người lao động thu nhập thấp ở Hong Kong chấp nhận cuộc sống trong không gian chật hẹp, tối tăm. Đối với một số người, lựa chọn duy nhất là sống trong "nhà lồng", với một giường ngủ kê phía trong chiếc lồng kim loại.

Phòng "con nhộng" hạng sang

phong con nhong giai phap khung hoang nha o hong kong

Bên trong phòng "con nhộng" dành riêng cho một người. Ảnh: CNN

Thương nhân Sandy Wong đưa ra một lựa chọn thay thế. Đó là phòng "con nhộng", được lấy cảm hứng từ những khách sạn hạng sang ở Nhật Bản. Wong đã triển khai 6 căn hộ với 108 phòng "con nhộng" trên khắp Hong Kong.

Mỗi buồng "con nhộng" có chiều dài 2m và rộng 1,2m, bên trong có một chiếc giường cùng thiết bị hiện đại như TV, điều hòa, gương, đèn LED màu tím. Thương gia Wong đã thiết kế và sản xuất phòng "con nhộng" ở Trung Quốc và bán với giá 1.289 USD/phòng.

"Phòng con nhộng mang tới không gian riêng tư. Đó là điểm độc đáo. Nhu cầu sử dụng loại phòng này nhiều trong khi thị trường lại thiếu”, Wong nói với CNN.

Wong bắt đầu cho thuê phòng "con nhộng" từ 6 tháng trước. Phần lớn khách hàng của ông ở độ tuổi 20-40 tuổi và sống độc thân.

Trong số khách hàng của Wong có người lái xe taxi, nhân viên ở cửa hàng đồ ăn nhanh, công nhân xây dựng và người đã kết hôn muốn tìm nơi riêng tư sau mỗi lần tranh cãi với bạn đời.

Vì có thiết kế sang trọng nên giá cho thuê phòng "con nhộng" không hề rẻ, từ 361-580 USD/tháng, tùy theo điểm lắp đặt (chi phí thuê buồng trong phòng ngủ đắt hơn tại phòng khách), hoặc vị trí của căn hộ xa hay gần khu vực trung tâm Hong Kong.

Căn hộ 3 phòng ngủ của Wong ở quận Sai Ying Pun có 12 phòng con nhộng. 4 buồng đặt trong phòng ngủ lớn nhất, 2 chiếc được ghép ở phòng ngủ nhỏ hơn. Phòng khách có 4 buồng khác, với bàn và ghế sofa được kê ở không gian chung. Căn hộ có thiết kế đơn giản với ánh sáng dải, những bức tường trắng và sàn lát gạch trong suốt.

Wong chọn Sai Ying Pun là nơi triển khai hoạt động kinh doanh phòng "con nhộng" vì nó gần trường Đại học Hong Kong - nơi sinh viên có nhu cầu tìm kiểm nơi ở giá hợp lý.

Người thuê nhà trong căn hộ có 12 phòng "con nhộng" sẽ dùng chung phòng tắm, nhà bếp, tủ lạnh và máy giặt. Theo Wong, dù khá bất tiện nhưng nếu muốn sống trong không gian đẹp hơn, khách hàng chấp nhận sử dụng chung đồ đạc.

phong con nhong giai phap khung hoang nha o hong kong

Căn bếp chung. Ảnh: CNN

Giải pháp lâu dài?

Truyền thông Hong Kong cho rằng giá cho thuê một phòng "con nhộng" 200 USD đắt so với kích thước của nó. Trong khi một số ý kiến khác lo ngại vấn đề cháy nổ khi nhiều người cùng thuê phòng trong không gian nhỏ hẹp như vậy.

Nhưng theo Wong, "phản ứng tiêu cực" là điều bình thường khi một sản phẩm mới ra đời. Ông cho rằng vật liệu được dùng để sản xuất phòng con nhộng "đáp ứng yêu cầu an toàn” theo tiêu chuẩn Mỹ, Anh và châu Âu. Mỗi buồng đều được trang bị một bình chữa cháy nhỏ.

"Một số người ban đầu định thuê trong một, hai tháng nhưng cuối cùng họ quyết định sống ở đó lâu hơn”. Wang nói.

Tuy nhiên, không phải ai cũng cho rằng phòng "con nhộng" là giải pháp lâu dài. Li Kwong-ho đang thuê một buồng "con nhộng" trong lúc xây dựng nhà riêng. Anh cho rằng sống ở những căn buồng như vậy thật cô đơn.

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.