Phụ huynh 'tố' trường lạm thu, suất ăn bán trú không đủ dinh dưỡng

Nhiều phụ huynh có con học tại trường tiểu học Lý Công Uẩn (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) làm đơn “tố” đến chính quyền việc Hiệu trưởng trường này lạm thu tiền đồ dùng bán trú và suất ăn 25.000 đồng không đảm bảo dinh dưỡng.

Tiền mua sắm “lặp” mỗi năm học, suất ăn 25.000 đồng thua cơm bụi bên ngoài

Theo đơn kiến nghị của phụ huynh gửi chúng tôi, các khoản thu đồ dùng bán trú năm học nào cũng thu nhưng hầu hết không mua sắm mới mà dùng lại đồ cũ năm trước.

Cụ thể, năm học 2016-2017, Ban giám hiệu trưởng tổ chức thu mỗi phụ huynh học sinh lớp 1, 3,4,5 là 500.000 đồng; riêng phụ huynh học sinh lớp 2 là 300.000 đồng. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, các phụ huynh đều có bằng chứng từ năm học 2014 đến 2016 nhà trường đã thu mỗi học sinh các lớp số tiền trên.

Tháng 9/2017 vừa qua, Ban giám hiệu lại thu tiếp mỗi phụ huynh học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 số tiền 200.000 đến 500.000 đồng.

phu huynh da nang to truong tieu hoc lam thu suat an ban tru khong du dinh duong
Trường tiểu học Lý Công Uẩn (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) nơi phụ huynh tố cáo iệu trưởng trường này lạm thu tiền đồ dùng bán trú và suất ăn 25.000 đồng không đảm bảo dinh dưỡng. Ảnh HNVL

“Theo quan sát của chúng tôi, năm nay nhà trường chỉ mua sắm thêm một ít đồ dùng cho học sinh khối lớp 5 mới, còn lại học sinh phải dùng đồ dùng cũ. Tuy nhiên nhà trường lại bắt phụ huynh đóng khoản tiền mua sắm bán trú đầu năm học “lặp” lại mỗi năm, đâu phải năm nào cũng mua sắm mới. Chúng tôi yêu cầu làm rõ số tiền đó đã đi đâu?”, chị Đ.T.T.T, một phụ huynh có con học tại trường tiểu học Lý Công Uẩn phản ánh.

Một vấn đề khiến phụ huynh cũng bức xúc đó là mỗi học sinh bán trú có suất ăn 25.000 đồng nhưng không đảm bảo dinh dưỡng, thua cơm bụi bình dân bán bên ngoài trường.

phu huynh da nang to truong tieu hoc lam thu suat an ban tru khong du dinh duong
Suất ăn 25.000 đồng học sinh bị phụ huynh "tố" không đảm bảo dinh dưỡng, thua cơm bụi bình dân bán bên ngoài trường. Ảnh phụ huynh cung cấp

Cụ thể khi phụ huynh trực tiếp kiểm tra suất ăn của con học tại trường, phát hiện suất ăn mỗi cháu chỉ có một ít trứng, thịt, rau xanh, chén cơm nhỏ và canh lỏng. Các món ăn lặp lại, đôi khi còn thiếu món tráng miệng, không “xứng” với 25.000 đồng mỗi suất.

Sau đó các phụ huynh đã liên hệ với bà Lê Thị Hoàng Anh, Hiệu trưởng trường tiểu học Lý Công Uẩn để phản ánh, làm rõ nhưng bà Anh không làm việc, không nghe điện thoại khiến phụ huynh bức xúc.

Khi phụ huynh đòi vào bếp ăn giám sát, kiểm tra nhiều lần nhưng bảo vệ ngăn lại không cho vào trường.

Hiệu trưởng nói phụ huynh "tố" sai sự thật

Làm việc với chúng tôi, bà Lê Thị Hoàng Anh, Hiệu trưởng trường tiểu học Lý Công Uẩn khẳng định, những về vấn đề phụ huynh “tố” là không đúng, sai sự thật.

Tuy nhiên khi hỏi về vấn đề phụ huynh “tố” lạm thu tiền bán trú, bà Anh cho biết, đoàn thanh tra UBND quận Hải Châu đã kiểm tra, sẽ có kết luận trong thời gian tới nên chờ kết luận.

phu huynh da nang to truong tieu hoc lam thu suat an ban tru khong du dinh duong
Bà Hoàng Anh - Hiệu trưởng trường tiểu học Lý Công Uẩn. Ảnh: VLHN

Về suất ăn bán trú cho học sinh 25.000 đồng nhưng không đảm bảo dinh dưỡng, thua suất cơm bụi bên ngoài, bà Anh giải thích: Nhà trường thực hiện suất ăn cho học sinh dựa theo thực đơn kiến thức dinh dưỡng của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên không phải học sinh nào cũng thích ăn các món theo thực đơn nên nhà trường vận dụng món ăn nào học sinh thức ăn nhiều để nấu, đồng thời có món tráng miệng, bữa ăn phụ đầy đủ.

Khi chúng tôi đề nghị được xem các hóa đơn xuất nhập hàng hóa liên quan đến suất ăn của học sinh, bà Anh nói đã cung cấp cho đoàn thanh tra UBND quận Hải Châu.

Việc phụ huynh phản ánh sẽ được UBND quận Hải Châu kết luận trong thời gian tới.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên đến bạn đọc.

phu huynh da nang to truong tieu hoc lam thu suat an ban tru khong du dinh duong Ăn chặn tiền suất ăn của học sinh tiểu học

Liên tục từ năm 2011 đến nay, hàng trăm học sinh Trường tiểu học Long Tân (xã Long Tân, H.Dầu Tiếng, Bình Dương) bị ăn ...

chọn
Con trai chủ tịch Tân Hoàng Minh: 'Không ngờ hậu quả lớn đến vậy'
Bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, khai thực hiện các "biện pháp huy động vốn" để gỡ khó cho công ty nhưng "không lường được hậu quả lớn vậy".