Quá khứ bất hảo của trùm giang hồ Đức 'Cổ Lễ'

Sau khi gây ra hàng loạt vụ chấn động, Đức "Cổ Lễ" bị bắt giữ, điều trị bệnh tâm thần tại Đồng Nai và bị một đối tượng "giang hồ" khác đâm chết tại đây.

Nguyễn Văn Đức (biệt danh Đức 'Cổ Lễ') có địa chỉ thường trú tại xã Bình Minh huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. Đức "Cổ Lễ" vốn được biết đến là một đối tượng giang hồ cộm cán và khá có tiếng tăm trong giới xã hội đen. Biệt danh “Cổ Lễ” gắn với địa danh thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh - Nam Định) nơi Đức sinh ra.

Học hết lớp 12, Nguyễn Văn Đức nghỉ học rồi lang bạt lên Hà Nội làm ăn. Khi còn vô danh, Đức tiếp cận và chơi với dân xã hội, dần dần quen với các mối quan hệ trong giới giang hồ. Sau đó, Đức bắt đầu làm ăn với những vụ cho vay nặng lãi, đâm chém nhau ở Thủ đô.

Theo tài liệu của cơ quan công an, năm 2006, Đức đã gây ra một vụ cố ý gây thương tích bằng súng quân dụng trên địa bàn tỉnh Thái Bình, nhưng không hiểu bằng cách nào hắn có được giấy chứng nhận tâm thần nên được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

Sau đó, gã lang bạt lên Hà Nội, xăm trổ đầy người và nhập dần vào giới giang hồ. Giữa năm 2007, khi tên tuổi của Đức có chút nổi ở Hà Nội, Đức bắt đầu cho vay nặng lãi, tổ chức cho đàn em đòi nợ thuê.

Đức nhắm vào các công nhân, người nghèo hay các con bạc vay không cần thế chấp, chỉ cần chứng minh nhân dân, với lãi suất từ 30 - 50%/tháng.

Tháng 8/2007, anh Nguyễn Trọng Tuấn (ở Ba Đình, Hà Nội) vay tiền Đức chưa trả được. Cho rằng thái độ của con nợ coi thường mình, Đức “Cổ Lễ” đã rủ 2 đối tượng khác đi tìm để "xử lý" anh Tuấn.

Khi gặp anh Nguyễn Trọng Tuấn tại ngã ba Giảng Võ - Núi Trúc (Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội), hai đối tượng đi cùng Đức "Cổ Lễ" lập tức dùng dao chém anh Tuấn. Nạn nhân vội vã bỏ chạy sang đường thì Đức "Cổ Lễ" dùng xe máy lao theo, đâm anh Tuấn ngã vật ra đường.

Sau vụ đâm con nợ giữa thanh thiên bạch nhật, Đức "Cổ Lễ" bị công an truy nã. Đối tượng bỏ lại vợ con ở Hà Nội, trốn vào miền Nam ẩn dật. Khi hành tẩu giang hồ, Đức "Cổ Lễ" thường dùng Chứng minh nhân dân giả để qua mặt cơ quan chức năng. Đối tượng đã từng bị phát hiện lấy tên giả là Nguyễn Xuân Nam (1983), hộ khẩu thường trú tại Đông Giang - Đông Hưng - Thái Bình).

Ngày 2/1/2009, khi quay về Hà Nội, Đức "Cổ Lễ" đang uống rượu tại vũ trường Diamond thì bị Công an phường Hàng Bột (Đống Đa) bắt giữ. Sau đó, đối tượng bị Tòa án nhân dân (TAND) quận Ba Đình xử phạt 6 năm tù giam về tội "Cố ý gây thương tích".

Năm 2011, Đức ra tù và thấy bị công an “soi” khá kỹ nên kéo theo một vài đàn em vào TP.HCM hoạt động. Tại đây, Đức kêu gọi thêm hàng chục đàn em gốc bắc gia nhập vào nhóm mình, chuyên hoạt động bảo kê quán bar, đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi.

Tuy nhiên, nếu có “hợp đồng” ở các tỉnh phía Bắc thì chúng cũng “đáp” máy bay ra ngay để thực hiện. Ngoài các hung khí như dao, kiếm, Đức lúc nào cũng có súng trong người. Ngày 5/6/2014, hắn gây ra một vụ dằn mặt chấn động giới giang hồ Sài thành. Phía bên kia là nhóm của Phạm Đức Thuận (tức Thuận “adam”).

2 băng nhóm này đều có số má trong giới giang hồ, do mâu thuẫn tranh giành địa bàn bảo kê quán bar nên Đức cùng vài đàn em, trong đó có Đào Xuân Nam (tức Nam “con”) cầm mã tấu, súng đến đạp cửa xông vào phòng của nhóm Thuận “a đam” đang ngồi nhậu đòi “giải quyết” mâu thuẫn.

Băng nhóm của Đức rút súng chĩa vào Thuận yêu cầu mọi người ngồi im. Đàn em của Đức chém Thuận và Trần Dương Tùng (đàn em của Thuận). Ngay sau đó, Thuận và Tùng được mọi người đưa đi cấp cứu, Nam “con” ra đầu thú còn Đức trốn ra bắc.

Sau khi Công an quận 1, TP Hồ Chí Minh ra quyết định truy nã đối tượng Đức “Cổ Lễ” về tội cố ý gây thương tích và có nguồn tin gã trốn ra Bắc, dưới sự chỉ đạo của Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Công an một số tỉnh, thành phố được huy động vào cuộc. Đội 4, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội, cũng tiến hành rà soát, truy tìm Đức “Cổ Lễ”.

Khoảng 19h ngày 30/9/2014, Đức “Cổ Lễ” đi xe máy Lead màu trắng, đeo túi xách màu nâu xuất hiện tại khu vực cổng Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô. Phát hiện thấy gã, trực tiếp Đại úy Dương Minh Tùng, Đội phó Đội 4 và mũi trinh sát anh phụ trách ập đến, trong tích tắc đã quật ngã, khống chế Đức.

qua khu bat hao cua trum giang ho duc co le
Đức bị Công an Hà Nội bắt giữ cùng 2 khẩu súng vào tháng 9/2014 - Ảnh: Pháp luật Việt Nam

Dù to khỏe, cố gắng vùng vẫy, nhưng Đức “Cổ Lễ” không thể thoát được những cánh tay như gọng kìm của trinh sát đặc nhiệm Hà Nội. Khám trong chiếc túi xách màu nâu Đức mang theo bên người, các trinh sát thu được 1 khẩu súng ngắn K59, trong băng tiếp đạn có 7 viên đạn; 1 khẩu súng ngắn K54, trong băng tiếp đạn có 7 viên; 5 điện thoại di động các loại, 8 sim điện thoại khuyến mại các loại.

Mặc dù là trùm giang hồ khét tiếng khiến dân xã hội đen từ Bắc chí Nam ghê sợ, cũng như gây ra hàng loạt vụ việc vi phạm pháp luật nhưng Đức “Cổ Lễ” lại "chạy" cho mình bệnh án tâm thần. Chính bệnh án tâm thần này đã cứu Đức thoát sự trừng phạt của pháp luật.

Cùng vì có bệnh án tâm thần, Đức được Công an TP.Hồ Chí Minh đưa đi chữa bệnh bắt buộc tại viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hoà (TP.Biên Hòa - Đồng Nai).

Quá trình sinh hoạt, điều trị tại bệnh viện tâm thần, Đức "Cổ Lễ" đã xảy ra xích mích với nhiều người đang chữa trị tại viện, trong đó có Mạc Như Thâu (SN 1992, trú tại Thới Quảng, Bình Phước). Thâu cũng bị đưa đi điều trị bắt buộc, sau khi gây ra một vụ giết người.

Vì xích mích nên đêm 14/4, đối tượng Thâu đã bất ngờ dùng hung khí đâm Đức. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Đức "Cổ Lễ" đã được đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, Đức "Cổ Lễ" đã tử vong trên đường đưa đi cấp cứu.

Được biết, cơ quan chức năng đã tổ chức khám nghiệm ngay trong đêm. Hiện, xác nạn nhân đang trên đường chuyển ra Cổ Lễ (Trực Ninh - Nam Định) giao cho gia đình làm mai táng.

qua khu bat hao cua trum giang ho duc co le Hé lộ nguyên nhân gã giang hồ Đức ‘Cổ Lễ’ bị đâm chết ở Viện Pháp y tâm thần

Xảy ra mâu thuẫn dẫn đến ẩu đả, trùm giang hồ Đức “Cổ Lễ” bị đâm chết khi đang điều trị tại Viện Pháp y ...

chọn
Hai luật lớn về bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo nghị quyết cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sớm nửa năm.