Theo Báo Quảng Bình, ngày 19/2, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức họp thống nhất phương thức triển khai dự án thành phần 1 – Đường ven biển thuộc dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, nhằm hoàn thiện hệ thống đường giao thông ven biển nối liền các vùng của đô thị trung tâm với bờ biển phía Đông của tỉnh.
Tuyến đường này gồm ba đoạn với tổng chiều dài 85,4 km, trong đó đoạn Nam Roòn - Quảng Phúc dài 21,9 km; đoạn Nam cầu Lý Hòa - Quang Phú dài 15,6 km và đoạn Hà Trung - Mạch Nước dài 47,9 km. Trên toàn tuyến đường sẽ có 23 cầu gồm một cầu lớn, 12 cầu trung và 10 cầu nhỏ.
Theo thiết kế, nền đường có bề rộng 12 m, mặt cắt đường xe cơ giới rộng 7 m, bề rộng lề gia cố 4 m, bề rộng lề đất 1 m. Riêng những đoạn tuyến đi qua khu đô thị, khu dân cư có mặt cắt ngang theo quy hoạch đô thị, quy hoạch khu dân cư đang áp dụng hiện hành.
Về quy mô đầu tư, dự án sẽ triển khai với tuyến đường thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Thời gian triển khai từ năm 2021 đến 2026 với tổng mức đầu tư dự án là 2.200 tỷ đồng.
Đây là dự án trọng điểm của Quảng Bình, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; đồng thời tạo kết nối vùng phía Đông các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ và cả nước.
Trước đó, vào ngày 17/1, tỉnh Quảng Bình đã chính thức khởi công dự án Hệ thống đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3
Cầu Nhật Lệ 3 là công trình nối hai bờ Đông – Tây sông Nhật Lệ, thuộc địa bàn xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh. Cùng với hai cây cầu đã được xây dựng và đưa vào sử dụng, cầu Nhật Lệ 3 hứa hẹn sẽ kết nối các trục đường nội thành theo quy hoạch chung của đô thị Đồng Hới, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông ven biển nối liền giữa các vùng đô thị trung tâm với bờ biển phía Đông.
Hiện nay trên sông Nhật Lệ đã có hai cây cầu, bao gồm cầu Nhật Lệ 1 và cầu Nhật Lệ 2, trong đó cầu Nhật Lệ 2 được khánh thành và đưa vào hoạt động vào cuối năm 2017.
Tính đến thời điểm hiện tại, Quảng Bình là một trong không nhiều những địa phương tại Việt Nam có kết nối liên hoàn với đủ 5 loại hình vận tải.
Trong đó, tỉnh này có gần 9.400 km đường bộ, 174 km đường sắt (19 ga) nằm trên tuyến đường sắt Bắc – Nam, 242 km chiều dài đường thủy nội địa với 5 hệ thống sông chính. Về đường biển, tỉnh có bờ biển dài hơn 116 km với cảng Gianh có khả năng tiếp nhận tàu đến 1.000 DWT, cảng Hòn La tiếp nhận tàu đến 15.000 DWT, hiện đang xây dựng giai đoạn 2 để tiếp nhận tàu đến 30.000 DWT.
Những năm gần đây, hạ tầng Quảng Bình đón nhiều sự kiện có ý nghĩa như thông xe cầu Nhật Lệ 2; khai trương đường bay quốc tế đầu tiên Đồng Hới – Chiang Mai; mở rộng Quốc lộ 1A; mở rộng nâng cấp đoạn Minh Cầm – Đồng Lê, cải tạo nâng cấp đoạn Khe Ve – Cha Lo…