Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam và Thành ủy Đà Nẵng tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Kết luận số 26 về hợp tác hỗ trợ giữa hai địa phương.
Theo báo cáo, từ năm 2016 đến nay, TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đã phối hợp triển khai hiệu quả dự án đầu tư các tuyến quốc lộ 14D, 14G và 14B, kết nối hệ thống giao thông thông qua các quy hoạch phát triển giao thông vận tải, quy hoạch vùng giữa các huyện, thị xã, thành phố của hai địa phương.
Về dự án khơi thông sông Cổ Cò với tổng chiều dài 28 km (đoạn qua tỉnh Quảng Nam có chiều dài 19,7 km, đoạn qua TP Đà Nẵng có chiều dài 8,3 km), TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đã thành lập Ban Điều phối dự án khơi thông sông Cổ Cò, thống nhất ranh giới dự án.
Trên tuyến sông Cổ Cò quy hoạch 15 cầu, phía TP Đà Nẵng đầu tư 3 cầu, phía Quảng Nam đầu tư 12 cầu.
Tỉnh Quảng Nam triển khai lập quy hoạch kiến trúc cảnh quan dọc hai bên bờ sông phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông, du lịch và quy hoạch chung hai địa phương; phê duyệt nhiệm vụ và dự toán thiết kế đô thị (1/2.000) tuyến ven biển, tuyến ven sông Cổ Cò từ thị xã Điện Bàn đến TP Hội An.
Cầu Ông Điền là một trong 12 cây cầu tỉnh Quảng Nam xây dựng thuộc dự án khơi thông sông Cổ Cò. (Ảnh: Chu Lai).
Để khai thác tuyến du lịch nối Đà Nẵng với đô thị cổ Hội An theo tuyến sông Cổ Cò và tuyến Đà Nẵng - Cù Lao Chàm, TP Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch về đầu tư phát triển vận tải hành khách đường thủy nội địa và bến thủy nội địa trên địa bàn TP Đà Nẵng đến năm 2025.
Hiện Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng đang nghiên cứu triển khai tuyến Đà Nẵng - Hội An theo hướng áp dụng một số tiêu chí của tuyến xe buýt nhanh BRT và đã thống nhất với Sở Giao thông vận tải Quảng Nam về khung tiêu chí, chất lượng dịch vụ các tuyến xe buýt liền kề, hành trình chạy xe, điểm dừng nhà chờ của tuyến xe buýt Đà Nẵng - Hội An.
Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Nam cũng có chủ trương quy hoạch tuyến đường sắt đô thị nối Đà Nẵng đến Hội An đi theo sông Cổ Cò trong thời gian tới.