Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ các dự án động lực trong năm 2024

Năm 2024, tỉnh Quảng Trị tập trung triển khai và đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm để tạo động lực cho phát triển kinh tế và kết nối vùng.

Năm 2024, tỉnh Quảng Trị tập trung triển khai và đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm để tạo động lực cho phát triển kinh tế và kết nối vùng. 

Năm 2024, tỉnh khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Trị được xây dựng tại các xã: Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai thuộc huyện Gio Linh có quy mô trên 265 ha, tổng mức đầu tư hai giai đoạn trên 5.830 tỷ đồng. Dự án được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C, có khả năng phát triển khai thác tàu bay Code E, cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ theo quy hoạch tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ (khi có nhu cầu) và sân bay quân sự cấp II, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm. Dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2026.

Năm nay tỉnh cũng triển khai dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo. Dự án có điểm đầu ở nút giao với cao tốc đường bộ Cam Lộ-La Sơn tại vị trí cầu vượt đường Tỉnh 579, huyện Triệu Phong; điểm cuối tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, huyện Hướng Hóa với chiều dài khoảng 56 km, 4 làn xe, tổng vốn đầu tư khoảng trên 13.700 tỷ đồng. Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), thực hiện từ năm 2024-2027. Dự án giúp kết nối vùng biển miền Trung Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar.

Ngoài ra, tỉnh cũng triển khai dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà đoạn từ Dốc Miếu (huyện Gio Linh) đến phường Đông Lương, thành phố Đông Hà dài 17,2 km; vốn đầu tư khoảng 630 tỷ đồng.

Năm 2024, tỉnh cũng tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án động lực gồm: cảng biển Mỹ Thủy, đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây, Quốc lộ 15D kết nối cảng biển Mỹ Thủy với cửa khẩu quốc tế La Lay. Theo đó, dự án khu bến cảng Mỹ Thủy tại xã Hải An, huyện Hải Lăng thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị sẽ triển khai thi công vào cuối tháng 2/2024. Dự án này đã khởi công từ tháng 2/2020 nhưng chưa thể triển khai thi công do gặp nhiều vướng mắc. Dự án có tổng mức đầu tư 14.234 tỷ đồng, quy mô 685 ha bao gồm 10 bến cảng, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 100.000 tấn, được đầu tư theo 3 giai đoạn, từ năm 2018 - 2036.

Dự án đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây được khởi công tháng 4/2022 với chiều dài trên 55 km, tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2021-2026. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, tỉnh tập trung giải phóng mặt bằng, triển khai thi công các cây cầu và đoạn tuyến đã có mặt bằng. Tỉnh cũng kêu gọi đầu tư Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 42 km với số vốn khoảng 6.800 tỷ đồng. Đoạn này hoàn thành sẽ kết nối toàn tuyến Quốc lộ 15D dài 92 km từ cảng biển Mỹ Thủy đến Cửa khẩu quốc tế La Lay; qua đó tạo thêm một hành lang kinh tế Đông - Tây song song với Quốc lộ 9 tức Hành lang kinh tế Đông - Tây hiện nay.

chọn
Cầu Bến Mới nối Nam Định - Ninh Bình sau 2 năm thi công
Cầu Bến Mới dự kiến tạo một trục kết nối giao thông hoàn chỉnh giữa các khu di tích Đền Trần, Phủ Dầy của tỉnh Nam Định và quần thể danh thắng Tràng An, Bái Đính của tỉnh Ninh Bình, tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.