Quảng Trị: Dự kiến đầu tư hơn 13.700 tỷ đồng làm cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải và đơn vị tư vấn cho biết, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dự kiến thực hiện từ năm 2024 - 2027 với tổng kinh phí dự kiến hơn 13.700 tỷ đồng.

(Ảnh minh hoạ: Tiền Phong).

Theo Cổng TTĐT tỉnh Quảng Trị, vừa qua,Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức cuộc họp để nghe Ban cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.

Theo báo cáo, cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo có điểm đầu tại nút giao với cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại vị trí cầu vượt ĐT 579 thuộc huyện Triệu Phong tỉnh Quảng Trị, khoảng Km12+050 lý trình đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Điểm cuối tại cửa khẩu Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị với chiều dài nghiên cứu khoảng 56 km qua địa phận tỉnh Quảng Trị.

Tại cuộc họp, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải và đơn vị tư vấn cho biết, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dự kiến thực hiện từ năm 2024 - 2027 với tổng kinh phí dự kiến khoảng 13.726 tỷ đồng…

Tuyến đường này khi hoàn thành sẽ là sự kết nối thuận lợi giữa biển Đông, Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar và khu vực.

Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho biết thêm, Ngân hàng Thế giới đang tìm hiểu để hỗ trợ Chính phủ Việt Nam khoản vay sử dụng cho phần vốn Nhà nước tham gia vào các dự án PPP để đầu tư xây dựng một số tuyến cao tốc và Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất hai dự án là cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo và cao tốc Pleiku - Quy Nhơn.

Để có thể triển khai thực hiện dự án đảm bảo phù hợp với chủ trương, chính sách theo quy định, vừa hấp dẫn, thu hút nhà đầu tư tham gia, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo và đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét thống nhất quy mô đầu tư hoàn thiện 4 làn xe 24,5 m và đồng ý chủ trương để UBND tỉnh đề xuất cấp có thẩm quyền cho cơ chế đặc thù với tỷ lệ góp vốn nhà nước tham gia vào dự án là 70% để tháo gỡ nút thắt về phương án tài chính.

Trường hợp cấp có thẩm quyền không thông qua cơ thế thí điểm, thì đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương đầu tư với quy mô phân kỳ 4 làn xe hạn chế rộng 17 m, trong đó vốn nhà nước tham gia vào dự án tối đa 50%, vốn nhà đầu tư tham gia vào dự án là 50%, riêng công tác giải phóng mặt bằng sẽ tách thành dự án do địa phương thực hiện từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ.

lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh, đây là dự án quan trọng không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội mà còn đảm bảo quốc phòng an ninh, quan hệ quốc tế và phù hợp với quy hoạch phát triển tỉnh Quảng Trị giai đoạn  2030 - 2045.

Đây cũng là dự án có quy mô rất lớn đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh trực tiếp chỉ đạo đối với dự án này để phát huy sức mạnh tổng hợp và đồng hành với nhà đầu tư để sớm triển khai dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.