Theo đó, tuyến cao tốc này có chiều dài tuyến 70 km, chạy theo hướng đông tây của tỉnh, nối huyện Cam Lộ với cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, đầu tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 7.700 tỷ, trong đó vốn nhà nước từ ngân sách Trung ương hỗ trợ khoảng 28,31%, thời gian hoàn vốn 19 năm.
Việc đầu tư xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc nhằm kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các đầu mối giao thông quan trọng, nâng cao năng lực vận tải, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1, nhất là tại cửa ngõ các đô thị lớn; đặc biệt đoạn qua khu vực Quảng Trị được xây dựng hoàn thành sẽ tạo trục động lực xuyên miền Trung, góp phần phát triển kinh tế- xã hội các địa phương và liên kết vùng, kết nối tuyến hành lang kinh tế Đông -Tây, đảm bảo quốc phòng- an ninh.
Theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2016, trên địa bàn tỉnh được phát triển hai tuyến đường bộ cao tốc dài 141 km, gồm tuyến cao tốc Bắc - Nam dài 71 km và tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 70 km (quy mô 4 làn xe, hoàn thành đưa vào khai thác trước năm 2030).
Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang triển khai dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, với tổng chiều dài trên 98 km, đi qua hai tỉnh Quảng Trị (dài hơn 37 km), và Thừa Thiên Huế (trên 61 km).
Dự án được khởi công từ tháng 9/2019 với tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước; trong đó vốn đầu tư xây lắp khoảng 5.586 tỷ đồng, chi phí còn lại giải phóng mặt bằng và các hạng mục khác.