Đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua Quảng Trị

Các nhà thầu đã và đang huy động nhân lực, phương tiện để thi công đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị đáp ứng kế hoạch đề ra.

Thi công gặp khó do dịch bệnh, thiên tai

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài trên 98 km đi qua 2 tỉnh: Quảng Trị dài hơn 37 km, Thừa Thiên - Huế trên 61 km. 

Dự án được khởi công từ tháng 9/2019 với tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước; trong đó vốn đầu tư xây lắp khoảng 5.586 tỷ đồng, chi phí còn lại giải phóng mặt bằng và các hạng mục khác.

Đến đầu tháng 6/2021, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua các huyện: Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng, thị xã Quảng Trị và thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị đã lộ rõ hình hài. Đứng trên cao phóng tầm ra xa dễ nhận thấy tuyến cao tốc này như một dải lụa dài nằm giữa những cánh rừng trồng xanh tốt bạt ngàn.

Những ngày này, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiệt độ có lúc lên đến trên 40 độ C kèm theo gió phơn Tây Nam hay còn gọi là gió Lào khô nóng cấp 4 - 5. Nhưng trên công trường Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn vẫn luôn nhộn nhịp sôi động từ sáng sớm cho đến tối. 

Những chiếc xe lu nối nhau gầm rú thi công hạng mục nền đường. Hàng dài xe ô tô tải hạng nặng tấp nập chở nguyên vật liệu để phục vụ các nhà thầu thi công dự án. Hai bên tuyến đường cao tốc là những chiếc xe múc cỡ lớn dùng để đào đắp mái ta luy, mương thoát nước.

Hiện nay, hàng chục công nhân và phương tiện của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 73 đang tập trung thi công 2 mũi cấp phối đá dăm dài trên 5 km trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị. Mặc dù trời nắng nóng gay gắt nhưng đội ngũ công nhân vẫn làm hăng say, hoàn thành khoảng 400 m đường được cấp phối đá dăm mỗi ngày.

Từ đầu năm 2020 đến nay, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương, trong đó có tỉnh Quảng Trị nhiều lần phải thực hiện giãn cách xã hội nên ảnh hưởng đến tiến độ dự án. 

Ông Nguyễn Minh Nhật, cán bộ kỹ thuật của COINCO 73 chia sẻ, đơn vị đã và đang tập trung huy động nhân lực, vật lực để thi công đảm bảo chất lượng, mỹ thuật và tiến độ kể cả trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Để phòng, chống dịch COVID-19, toàn bộ công nhân đều phải thực hiện "nội bất xuất ngoại bất nhập".

Đợt mưa lũ lịch sử hồi cuối năm 2020 ở Quảng Trị cũng gây rất nhiều khó khăn cho các nhà thầu thi công Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Mưa lũ lịch sử đã khiến mái ta luy hai bên đường bị sạt lở nghiêm trọng, nền đường bị đọng nước nên hư hỏng.

Ông Nguyễn Thanh Tú - cán bộ tư vấn giám sát gói thầu XL1 thuộc Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn thường xuyên có mặt trên công trường để giám sát các đơn vị thi công đảm bảo chất lượng và tiến độ cho biết, để đảm bảo chất lượng và tiến độ, đơn vị tư vấn giám sát rất chặt chẽ từ hiện trường thi công đến vật liệu. 

Việc thi công các hạng mục Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn do lũ lụt, dịch bệnh. Hiện nay có nắng nóng kéo dài khiến nhà thầu gặp khó khăn trong việc đảm bảo độ ẩm vật liệu, độ ẩm tối ưu để lu nền cấp phối đá dăm; nhưng các nhà thầu vẫn rất cố gắng thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ của dự án.

Theo đại diện Phòng điều hành dự án 3 - Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tại hiện trường: Thi công Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn diễn ra khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên huy động máy móc, thiết bị nhân lực gặp khó khó khăn. Ngoài ra mưa lũ lịch sử cuối năm 2020 kéo dài cũng ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị có 3 gói thầu XL1, XL2 và XL3. Trong đó 2 gói thầu XL1 và XL2 bắt đầu từ Km 0+00 - Km 26+500 có tổng chiều dài 26,5 km được khởi công ngày 16/9/2019, đến nay sản lượng đạt khoảng 65% đáp ứng tiến độ chung của dự án.

Cụ thể, 2 gói thầu này đã thi công xong phần nền đường, nhà thầu đang tập trung thi công móng cấp phối đá dăm các loại; phấn đấu đến hết năm 2021 cơ bản xong các hạng mục chính. Gói thầu XL3 từ Km 26+500 - Km 37+300 dài 10,8 km khởi công đầu tháng 5/2020, đến nay sản lượng đạt được khoảng 45% đáp ứng tiến độ của dự án.

 Các nhà thầu hiện đang hoàn thiện nền đường, chuẩn bị triển khai thi công móng cấp phối đá dăm; phấn đấu đến hết quý I của năm 2022 cơ bản xong các hạng mục chính.

Kiên quyết xử lý nhà thầu chậm tiến độ

Trong số các nhà thầu thi công Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị, nhà thầu phụ là Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Xây dựng Hoàng Nguyên có tiến độ thi công rất chậm. Cụ thể công ty này mới thi công xong 3 cống tròn, 1 cái thi công còn dở dang và 1 cái chưa thi công. 

Về cống hộp, đơn vị này cũng đang thi công dở dang 1 cái; hầm chui 1 cái đang triển khai thi công. Theo đánh giá tiến độ thi công của công ty này là rất chậm trễ khi sản lượng lũy kế chỉ đạt 7,67 tỷ đồng trong tổng số 13,29 tỷ đồng, đạt 57,74% kế hoạch.

Ngày 27/5 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, chấn chỉnh nhà thầu vi phạm tiến độ và tăng cường kiểm soát chất lượng dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn. 

Tại văn bản này, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh có những chế tài cụ thể để xử lý các nhà thầu vi phạm tiến độ. Theo đó, đối với các nhà thầu vi phạm lần thứ 3 là Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên tại gói thầu XL3, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh xử lý điều chuyển khối lượng của công việc của công ty này, cho nhà thầu khác triển khai thi công tuân thủ theo tiến độ.

Ngay sau đó, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã có văn bản số 968/BĐHCM-KHTH về việc chấm dứt hợp đồng và điều chuyển khối lượng đối với nhà thầu phụ Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên. 

Cụ thể Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề nghị Liên danh Tổng công ty 319 - Bộ Quốc phòng, Công ty cổ phần Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 chấm dứt hợp đồng nhà thầu phụ là Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên và điều chuyển khối lượng còn lại của nhà thầu này cho thành viên có khối lượng tương ứng trong liên danh. 

Thành viên trong liên danh tiếp nhận thực hiện công việc phải phải tăng cường nhân sự, máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu đẩy nhanh tiến độ thi công đáp ứng chất lượng, tiến độ theo hợp đồng đã ký.

Trong tháng 5/2021, Xí nghiệp 9 thuộc Tổng công ty 319 - Bộ Quốc phòng cũng đã tích cực triển khai thi công dự án nhưng vẫn còn chậm. Bộ phận điều hành dự án tại hiện trường đã đôn đốc nhà thầu này bổ sung ngay thiết bị, triển khai ngay đắp nền tại các công địa đã hoàn thiện; thi công đào nền bằng phương pháp nổ mìn đúng kế hoạch đã đề ra.

Theo đại diện Bộ phận điều hành dự án tại hiện trường, đơn vị thường xuyên đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ bằng việc tăng các mũi thi công, tăng thiết bị, nhân lực, tăng ca làm việc để bù lại khối lượng còn chậm. Đơn vị cũng bố trí văn phòng tại hiện trường để cùng tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát kịp thời tháo gỡ các thủ tục, khó khăn cho nhà thầu.

Dự án cao tốc Cam Lộ – La Sơn không chỉ có vai trò rất quan trọng kết nối tuyến cao tốc Bắc - Nam, mà còn tạo động lực cho sự phát triển kinh tế, giao thương đối với tỉnh Quảng Trị. 

Cụ thể, cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua Quảng Trị sẽ kết nối với cảng biển nước sâu Mỹ Thủy thông qua Quốc lộ 15D; đồng thời kết nối với Hành lang Kinh tế Đông – Tây đáp ứng nhu cầu giao lưu, hợp tác thương mại quốc tế với các nước Lào, Thái Lan.

Trong khi đó, Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ có tổng chiều dài 67,8 km với điểm đầu tại Km 675+400 thuộc địa phận xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình và điểm cuối tại Km 743+202 thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ - điểm đấu nối với cao tốc Cam Lộ - La Sơn, được Chính phủ phê duyệt đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2025. 

Dự án này đi qua tỉnh Quảng Trị dài hơn 33 km. Như vậy đến năm 2025, tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Quảng Trị sẽ hoàn thành; qua đó tạo động lực cho địa phương này kết nối vùng miền, phát triển kinh tế và thu hút đầu tư.


chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.