Quảng Trị sắp làm 7 km đường ven biển cuối cùng, xây cầu Cửa Tùng và Cửa Việt mới

Tuyến đường ven biển đoạn tuyến qua khu vực cầu Cửa Tùng và cầu Cửa Việt thuộc đường ven biển kết nối hành lang Đông - Tây tỉnh Quảng Trị dự kiến sẽ được tỉnh này hoàn thành vào năm 2025.

Một góc Quảng Trị. (Ảnh: Kinh tế Đô thị).

Đồng bộ tuyến đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây

Vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đối với tuyến đường ven biển đoạn tuyến qua khu cầu Cửa Tùng và cầu Cửa Việt.

Theo đó, đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông -Tây, tỉnh Quảng Trị là tuyến giao thông có ý nghĩa rất quan trọng tạo động lực thúc đẩy phát triển và kết nối liên vùng.

Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách tỉnh còn hạn chế, nguồn vốn bố trí cho giai đoạn 2021 - 2025 chưa thể đầu tư đoạn tuyến qua khu vực cầu Cửa Tùng và cầu Cửa Việt dài khoảng 6,7 km mà phải tận dụng các tuyến đường kết nối vào cầu Cửa Tùng hiện tại đã được đầu tư từ lâu, yếu tố kỹ thuật không đảm bảo yêu cầu chung của toàn tuyến.

Đến nay, dự án tuyến đường ven biển đoạn tuyến qua khu vực cầu Cửa Tùng và cầu Cửa Việt hiện đã được HĐND tỉnh Quảng Trị phê duyệt chủ trương đầu tư cuối năm 2023.

 Hai đoạn đường ven biển đoạn tuyến qua khu vực cầu Cửa Tùng (trên) và cầu Cửa Việt (dưới). (Ảnh chụp từ văn bản).

Theo Bản Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh (chủ đầu tư), tuyến đường ven biển đoạn tuyến qua khu cầu Cửa Tùng và cầu Cửa Việt đi qua địa phận thị trấn Cửa Tùng và xã Vĩnh Giang huyện Vĩnh Linh; xã Trung Giang, huyện Gio Linh và xã Triệu An, huyện Triệu Phong.

Mục tiêu của dự án này nhằm tạo ra trục giao thông kết nối liên vùng, cùng với hệ thống QL1, đường cao tốc Bắc Nam, đường ven biển sẽ là hệ thông giao thông liên tỉnh để phát triển kinh tế, tạo ra liên kết vùng về phát triển kinh tể biển.

Nhằm kết nối TP Đông Hà là trung tâm chính trị, văn hóa của tỉnh; là đô thị động lực trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây với các khu dịch vụ du lịch dọc bờ biển Quảng Trị, Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

Cùng với đó, hình thành và phát triển các khu đô thị vệ tinh dọc hai bên tuyến từ thành phố Đông Hà về đến bờ biển Quảng Trị.

Xây ba cầu mới, hoàn thành vào năm 2025

Đường ven biển đoạn tuyến qua khu cầu Cửa Tùng và cầu Cửa Việt sẽ bao gồm hai đoạn. Trong đó, đoạn qua khu vực cầu Cửa Tùng sẽ đầu tư xây dựng hoàn thiện giai đoạn 1 đoạn từ Km23+060 (nút giao đường ven biển và ĐT 574) đến Km26+220 (điểm đầu của đoạn Cửa Tùng - Cửa Việt, hiện đang triển khai thi công), chiều dài tuyến khoảng 3,2 km.

Điểm đầu Km23+060 nối tiếp với cuối gói thầu VB - XL01 thuộc xã Vĩnh Trung huyện Vĩnh Linh; điểm cuối Km26+220 nối tiếp với đầu gói thầu VB - XL02 thuộc xã Trung Giang , huyện Gio Linh.

 Cầu Cửa Tùng (cũ) hiện nay. (Ảnh: Kinh tế Đô thị).

Đoạn qua khu vực cầu Cửa Việt dự kiến đầu tư xây dựng khoảng 1,6 km/3,5 km đoạn nối từ nút giao đường trục dọc Khu kinh tế Đông Nam và QL 49C qua sông Hà Tây và kết nối vào đường quy hoạch khu kinh tế Đông Nam.

Điểm đầu khoảng Km40+550 nối tiếp thuộc thôn Tường Vân xã Triệu An , huyện Triệu Phong; điểm cuối Km42+162 nối tiếp với đường trục dọc khu kinh tế Đông Nam , thuộc xã Triệu An , huyện Triệu Phong.

 Cầu Cửa Việt (cũ). (Ảnh: Bộ Xây dựng).

Toàn dự án có tổng diện tích chiếm dụng là 14,9 ha, trong đó chiếm dụng khoảng 2,5 ha đất lúa.

Về hiện trạng, đối với đoạn qua khu vực cầu Cửa Tùng, tuyến đi sông Bến Hải đoạn cắt qua thôn Di Loan xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh và thôn Nam Sơn, xã Trung Giang, huyện Gio Linh.

Ngoài ra, tuyến đường của dự án có cắt qua một số kênh thuỷ lợi kênh tiêu nước. Nước được sử dụng cho mục đích tưới tiêu nông nghiệp. Cùng với đó, đoạn đầu tuyến đi qua khu dân cư khu phố An Du Đông 2, thị trấn Cửa Tùng; cụm dân cư thôn Di Loan, Tùng Luật, xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh; đoạn cuối tuyến đi qua khu dân cư thôn Nam Sơn và Thuỷ Bạn, xã Trung Giang thuộc huyện Gio Linh.

Đối với đoạn qua khu vực cầu Cửa Việt, tuyến đường của dự án cắt qua khu vực sông Hà Tây, xã Triệu An, huyện Triệu Phong. Bên cạnh đó, tuyến cũng cắt qua khu vực sông Hà Tây, xã Triệu An, huyện Triệu Phong.

Về quy mô, đoạn qua cầu Cửa Tùng có quy mô thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III - Đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Cầu thiết kế theo tiêu chuẩn 11823:2017. Mặt cắt ngang rộng 12 m.

Đoạn qua cầu Cửa Việt có quy mô thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị với vận tốc thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang đường rộng 50 m phù hợp với quy mô đường trục dọc Khu kinh tế Đông Nam, giai đoạn phân kỳ đầu tư đảm bảo quy mô mỗi bên hai làn xe.

Cầu thiết kế mặt cắt ngang 16,5 m (một đơn nguyên), đường kết nối trong phạm vi GPMB đảm bảo mỗi bên một làn xe.

Trên tuyến xây dựng mới ba cầu là cầu Cửa Tùng mới qua sông Bến Hải; cầu Cửa Việt mới bắc qua sông Thạch Hãn và cầu Hà Tây bắc qua sông Hà Tây.

Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2024 - 2025, với tổng mức đầu tư khoảng 600 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022.

Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây tỉnh Quảng Trị  có tổng chiều dài khoảng 55 km đi qua địa bàn các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và TP Đông Hà.

Trong đó, đầu tư giai đoạn 1 là 48 km, bao gồm đoạn 1 từ ranh giới với tỉnh Quảng Bình đến phía Bắc cầu Cửa Việt dài 36 km; đoạn 2 nối đường ven biển với trung tâm TP Đông Hà dài 12 km.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2.060 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ hơn 1.644 tỷ đồng, ngân sách tỉnh hơn 416 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2025. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư.