Quên đi thời ở kí túc xách nước từng xô, nay điện nước thoải mái, wifi 'tận giường'

"Điểm cộng" dành cho KTX Trường Đại học Bách khoa Hà Nội có lẽ nằm ở sân bóng rộng rãi và có wifi phủ sóng tới "tận giường" của các bạn sinh viên. 
quen di thoi o ki tuc xach nuoc tung xo nay dien nuoc thoai mai wifi tan giuong Thủ khoa được đặc cách giữ lại làm giảng viên tại ĐH Thủy Lợi
quen di thoi o ki tuc xach nuoc tung xo nay dien nuoc thoai mai wifi tan giuong 'Có thể tạm dừng tuyển sinh viên mới để đào tạo lại giáo viên'
quen di thoi o ki tuc xach nuoc tung xo nay dien nuoc thoai mai wifi tan giuong Hơn 240.000 thí sinh đã làm thủ tục xác nhận nhận học đợt đầu
quen di thoi o ki tuc xach nuoc tung xo nay dien nuoc thoai mai wifi tan giuong Điểm chuẩn 2017 ĐH Bách khoa Hà Nội cao nhất là 28,25 điểm

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa, nhiều trường đại học trên cả nước sẽ tiến hành cho các bạn tân sinh viên nhập học năm 2017. Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng "chốt" lịch đón tiếp các tân sinh viên đến nhập học vào ngày 14/8 tới đây.

quen di thoi o ki tuc xach nuoc tung xo nay dien nuoc thoai mai wifi tan giuong
Thí sinh và người nhà đến ĐH Bách khoa Hà Nội nghe tư vấn từ các bạn Thanh niên tình nguyện. Ảnh: Đình Tuệ.

Điều mà các em tân sinh viên rất quan tâm khi nhập trường chính là điều kiện về nơi ăn chốn ở của mình sẽ như thế nào. Trường ĐH Bách khoa Hà Nội là một trong số các trường đại học thuộc tốp đầu của cả nước về cơ sở vật chất cũng như chất lượng đào tạo. Vậy nhà trường đã có những chuẩn bị ra sao để sẵn sàng đón tiếp các em về đây ăn ở, học tập trong suốt thời gian học đại học?

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Khôi - Giám đốc Trung tâm quản lý kí túc xá (KTX) Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, hiện nay nhà trường đang gấp rút hoàn thành các khâu cuối cùng để chào đón khoảng 1.000 em tân sinh viên tới đây nhập học và đăng ký ở KTX.

quen di thoi o ki tuc xach nuoc tung xo nay dien nuoc thoai mai wifi tan giuong
Tòa nhà B5 cao 4 tầng tại KTX Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đình Tuệ.

"Toàn bộ khu KTX của trường có diện tích lên tới 2,6 hecta, bao gồm 8 tòa nhà cao tầng (4 - 5 tầng) và hai tòa nhà thấp tầng. Đây là nơi chốn ăn ở, sinh hoạt cho khoảng 4.200 sinh viên từ năm nhất đến năm cuối. Riêng tân sinh viên K62 được nhà trường bố trí khoảng 1.000 chỗ. Các phòng đều được bố trí nhà vệ sinh khép kín phục vụ nhu cầu tắm giặt cho các em.

Ngoài ra, mỗi phòng đều có lắp quạt trần, thiết kế giường 2 tầng với bàn học, chăn màn, chiếu gối đầy đủ. Nhất là mùa này đang cao điểm của dịch sốt xuất huyết nên nhà trường cũng tăng cường phun thuốc chống muỗi, chuẩn bị đầy đủ cơ số màn cho các em khi đến nhận phòng", ông Khôi chia sẻ.

quen di thoi o ki tuc xach nuoc tung xo nay dien nuoc thoai mai wifi tan giuong
Ban quản lý KTX đã chuẩn bị số lượng lớn chiếu, màn, chổi quét, chổi lau sàn...cho các phòng học dành cho tân sinh viên năm 2017. Ảnh: Đình Tuệ.

Được biết, KTX Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng chia ra các phòng học có diện tích khác nhau với những mức giá khác nhau. Cụ thể là:

Tòa nhà B10 có phòng rộng đến 60m2, được lắp quạt trần, giường tầng, tủ đựng đồ, bàn học và có thể chứa được 12 em sinh viên cùng ở. Hệ thống nhà vệ sinh, nhà tắm khép kín nhưng mỗi tháng chỉ hết 220.000 đồng/em.

Tương tự, ở các tòa nhà B6 và B9 có diện tích mỗi phòng là 35 - 40m2 có thể bố trí cho từ 8 - 10 em ở cùng với tiện nghi tương đương. Mức tiền mỗi em phải đóng mỗi tháng chỉ từ 200.000 - 210.000 đồng.

Ngoài ra, khu căng tin phục vụ nhu cầu ăn uống cho sinh viên (vì trong KTX không cho phép nấu ăn để tránh nguy cơ cháy nổ) được bố trí tại tòa nhà B13. Sinh viên cũng có thể tới đây mua sắm các đồ dùng học tập, hàng tạp hóa như xà phòng, bột giặt, thẻ điện thoại. Nếu có nhu cầu, các em cũng được cung cấp dịch vụ giặt đồ với giá rất "sinh viên", chỉ từ 10.000 - 15.000 đồng/kg quần áo tùy loại.

Bên cạnh đó, dù tuổi đời của khu KTX đã hơn 60 năm, diện tích lớn nhưng mới đây, nhà trường cũng đã đầu tư xây dựng được sân bóng đá có hệ thống cỏ nhân tạo khá rộng rãi, hiện đại. Sân bóng này nằm ngay sau lưng của tòa nhà B9, gần đó cũng bố trí một sân chơi bóng rổ. Đây là nơi các em sinh viên có thể luyện tập thể dục thể thao hàng sáng và chiều tối để nâng cao thể lực.

quen di thoi o ki tuc xach nuoc tung xo nay dien nuoc thoai mai wifi tan giuong
quen di thoi o ki tuc xach nuoc tung xo nay dien nuoc thoai mai wifi tan giuong
Sân bóng với mặt cỏ nhân tạo hiện đại - không gian tập thể thao lý tưởng cho sinh viên mỗi dịp sớm chiều. Ảnh: ĐH Bách khoa Hà Nội.
quen di thoi o ki tuc xach nuoc tung xo nay dien nuoc thoai mai wifi tan giuong
Sân tập bóng chuyền cho sinh viên. Ảnh: ĐH Bách khoa Hà Nội.

Giám đốc Trung tâm quản lý KTX Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng cho hay: "Dù còn gặp một số khó khăn nhưng chúng tôi vẫn đang cố gắng hoàn thiện nhanh nhất có thể các hạng mục nâng cấp, sửa chữa khu KTX để kịp đón sinh viên.

Năm 2015, nhà trường đã xây dựng sân bóng nhân tạo và đưa vào sử dụng từ đó đến nay. Toàn bộ các tòa nhà trong KTX đều được lắp mạng internet và phát wifi cho các em sinh viên sử dụng.

Nhà trường luôn áp dụng quy định ưu tiên được đăng ký ở KTX với các sinh viên thuộc diện đối tượng chính sách như con thương binh liệt sĩ, vùng sâu vùng xa, người khuyết tật, ưu tiên nữ sinh, các sinh viên thuộc chương trình chất lượng cao, chương trình tiên tiến... Các em sinh viên khuyết tật sẽ được ưu tiên ở trọn vẹn trong toàn bộ thời gian học tại trường".

Thiết kế phòng riêng cho SV khuyết tật

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hữu Khôi cũng thông tin: "Năm 2017, trường tuyển thẳng trường hợp một em nữ sinh bị khuyết tật nhưng đạt kết quả thi THPT quốc gia khá cao và thành tích học tập ba năm cấp 3 xuất sắc. Đó là em Đinh Phương Nam (quê tỉnh Nam Định), được nhà trường tuyển thẳng vào Khoa CNTT Việt Nhật.

quen di thoi o ki tuc xach nuoc tung xo nay dien nuoc thoai mai wifi tan giuong
Nữ sinh Đinh Phương Nam tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Ảnh: ĐH Bách khoa Hà Nội.

Em bị liệt nửa người phần dưới sau một lần phẫu thuật tủy sống từ năm học lớp 9. Hiện em phải di chuyển bằng xe lăn. Khi học ở Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, nữ sinh này đã vượt qua khó khăn và giành thành tích học sinh giỏi cả 3 năm liền. Kỳ thi THPT quốc gia 2017, em Nam cũng giành được 25,5 điểm khối A.

Trên cơ sở nguyện vọng tha thiết của em, nhà trường xét thấy đủ điều kiện để tuyển thẳng vào khoa CNTT. Gia đình và em Nam mong muốn ở KTX, chúng tôi đã thiết kế riêng một phòng ở tầng trệt của tòa nhà B13 dành cho em Nam ở cùng với một người giúp việc.

Đây là trường hợp thí sinh khuyết tật đầu tiên trong năm 2017 có điểm xét học bạ và điểm thi THPT quốc gia cao được nhà trường tuyển thẳng, chúng tôi cũng tạo điều kiện hết sức về phòng ở. Tất cả các thiết bị như cửa đi, giường nằm, bàn học...đều được bố trí sao cho phù hợp nhất với em mà không ảnh hưởng đến việc đi lại, học tập của em Nam".

quen di thoi o ki tuc xach nuoc tung xo nay dien nuoc thoai mai wifi tan giuong Điểm chuẩn 2017 ĐH Bách khoa Hà Nội cao nhất là 28,25 điểm

Điểm chuẩn trúng tuyển vào ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2017 cao nhất ở Khoa Công nghệ thông tin (mã ngành KT22) với 28,25 ...

chọn
Cập nhật KQKD quý I: Lợi nhuận loạt ông lớn giảm sâu
Bên cạnh nhiều đơn vị báo lãi đột biến thì cũng có nhiều doanh nghiệp lớn như Vinhomes, Masan, REE báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lợi nhuận ròng) giảm sâu quý đầu năm.