Tags

Quy hoạch giao thông tỉnh Đồng Tháp

Tìm theo ngày
Quy hoạch giao thông tỉnh Đồng Tháp mới nhất

Quy hoạch giao thông tỉnh Đồng Tháp mới nhất

Hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp khá phong phú và đa dạng giúp người dân di chuyển dễ dàng trong khu vực và các tỉnh lân cận. Sau đây là những nội dung đáng chú ý nhất về quy hoạch giao thông tỉnh Đồng Tháp:

Tổng quan về hệ thống giao thông tỉnh Đồng Tháp

Đồng Tháp là một trong 13 tỉnh của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và là tỉnh duy nhất có địa bàn ở cả hai bờ sông Tiền.

Vị trí địa lý:

- Phía Đông giáp với tỉnh Long An và Tiền Giang

- Phía Tây giáp tỉnh An Giang

- Phía Nam giáp tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ

- Phía Bắc giáp tỉnh Long An (Việt Nam) và tỉnh Prey Veng của Campuchia.

Nhờ vị trí tiếp giáp và địa hình nổi bật nên tỉnh có hệ thống giao thông phát triển, thuận lợi. Hiện tỉnh Đồng Tháp có đường biên giới quốc gia giáp với Campuchia dài khoảng 50 km từ Hồng Ngự đến Tân Hồng, với 4 cửa khẩu là Thông Bình, Dinh Bà, Mỹ Cân và Thường Phước.

Hiện tỉnh có hệ thống đường Quốc lộ 30, 80, 54 cùng với Quốc lộ N1, N2 gắn kết Đồng Tháp với TP HCM và các tỉnh trong khu vực. Trong đó:

- Quốc lộ 30 giáp Quốc lộ 1 tại ngã ba An Hữu (Cái Bè - Tiền Giang) chạy dọc theo bờ Bắc sông Tiền.

- Quốc lộ 80 từ cầu Mỹ Thuận nối Hà Tiên đi qua các tỉnh Vĩnh Long, An Giang, Cần Thơ và Kiên Giang.

- Quốc lộ 54 chạy dọc theo sông Hậu nối Đồng Tháp với Vĩnh Long và Trà Vinh.

- Tuyến đường N2 nối Quốc lộ 22 và Quốc lộ 30 xuyên qua khu vực Đồng Tháp Mười.

Ngoài ra, mạng giao thông đường thủy trên sông Tiền, sông Hậu nối Đồng Tháp với TP HCM và các tỉnh trong khu vực, tạo điều kiện thuận lợi trong giao thương với các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Quy hoạch giao thông tỉnh Đồng Tháp gồm nội dung gì?

Quy hoạch phát triển giao thông tỉnh Đồng Tháp sẽ có những nội dung chủ yếu như sau:

Quan điểm phát triển

- Quy hoạch phát triển giao thông tỉnh Đồng Tháp phải phù hợp với chiến lược - quy hoạch phát triển giao thông quốc gia, phương hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời đảm bảo an ninh quốc phòng.

- Xây dựng hệ thống giao thông liên hoàn, kết nối hợp lý với hệ thống giao thông quốc gia và các tỉnh lân cận.

- Tổ chức phân công luồng tuyến hợp lý, nâng cao chất lượng vận tải nhằm đảm ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và nhu cầu đi lại của người dân.

- Đảm bảo lưu thông thông suốt, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Mục tiêu quy hoạch

- Gắn kết mạng lưới giao thông của Tỉnh với mạng lưới giao thông quốc gia, để đảm bảo tính liên thông và chuyển tiếp liên tục giữa hệ thống giao thông đối nội và đối ngoại.

- Xây dựng hoàn chỉnh các trục giao thông đối ngoại của tỉnh.

- Xây dựng tuyến vòng tránh các khu đô thị trên địa bàn tỉnh.

- Phát triển các trục giao thông đường tỉnh theo các hướng Bắc Nam, Đông Tây.
- Cải tạo, nâng cấp các đầu mối giao thông nhằm đảm bảo nhu cầu giao lưu thông suốt.

Phương án quy hoạch giao thông tỉnh Đồng Tháp

Phương án quy hoạch giao thông tỉnh Đồng Tháp được triển khai gồm có đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy bến cảng luồng tuyến vận tải thủy và logistic. Cụ thể:

Quy hoạch giao thông đường bộ

Quốc lộ và cao tốc:

- Cao tốc Bắc - Nam phía Đông (đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ): Tuyến đi qua địa bàn tỉnh nằm trên địa bàn huyện Châu Thành, dài 9,9 km với quy mô 6 làn xe.

- Cao tốc Bắc - Nam phía Tây (đường Hồ Chí Minh): Tuyến đi qua địa bàn tỉnh dài 59,1 km với quy mô 6 làn xe, từ ranh tỉnh Long An đến cầu Vàm Cống.

- Cao tốc Trà Vinh - Hồng Ngự: Tuyến kết nối từ cửa khẩu Dinh Bà qua TP Hồng Ngự, TP Cao Lãnh đến cao tốc Bắc - Nam phía đông tại An Hữu. Tổng chiều dài 94,9 km với 4 làn xe.

- Quốc lộ 30: Đoạn Hồng Ngự - Dinh Bà và tuyến tránh TP Cao Lãnh, gồm 2 - 4 làn xe.

- Quốc lộ 54: Hoàn thành quy hoạch đến 2030 với 2 - 4 làn xe.

- Quốc lộ 80: Gồm 2 - 4 làn xe, xây dựng tuyến tránh Châu Thành, Sa Đéc và Lai Vung.

- Quốc lộ N1: Tuyến qu địa bàn tỉnh với chiều dài 39 km, điểm đầu từ ranh tỉnh Long An đến cầu Tân Châu, gồm 2 - 4 làn xe.

- Quốc lộ 30B: Tuyến chạy dọc theo kênh dọc theo kênh Nguyễn Văn Tiếp A, từ tuyến tránh Quốc lộ 30 - TP Cao Lãnh đến Quốc lộ 62 - TP Tân An, Long An.

Quy hoạch giao thông đường Tỉnh

Bao gồm các tuyến nâng cấp và kéo dài; các tuyến mới mở. Trong đó, các tuyến nâng cấp và kéo dài sẽ bắt đầu thực hiện từ tuyến ĐT.841 đến tuyến ĐT.856.

Và các tuyến mở mới gồm tuyến ĐT.843B, ĐT.844, ĐT.846, ĐT.846B, ĐT.847, ĐT.848, ĐT.848B, ĐT.849, ĐT.851B, ĐT.852C, ĐT.853B, ĐT.854B, ĐT.855, ĐT.855B, ĐT.856 và ĐT.857.

Quy hoạch giao thông đường thủy

- Tuyến kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền: Tuyến kênh dài 20,8 km, tuyến kênh có điểm đầu giao với kênh Lấp Vò - Sa Đéc, điểm cuối giao với sông Hậu,

- Nâng cấp tuyến kênh Phước Xuyên và Lấp Vò - Sa Đéc đạt cấp III.

- Trục An Phong - Mỹ Hòa: Tuyến dài 50,5 km, là trục giao lưu xuyên suốt từ Đông sang Tây.

- Trục chữ V: Là cầu nối giữa sông Tiền và sông Hậu đến rạch Cái Vồn (Vĩnh Long).

- Trục Phước Xuyên - Cái Dái: Tuyến dài 20 km, tuyến chạy xuyên suốt từ Thông Bình qua Tam Nông và nối với trục Phước Xuyên - Tư Mới.

- Trục Tân Công Chí - Phú Hiệp - Đốc Vàng Hạ - đường Gạo: Tuyến dài 52 km.

Các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh:

- Cao tốc Trà Vinh - Hồng Ngự

- Quốc lộ 80B, Quốc lộ 30B và Quốc lộ 30C

- Đầu tư các đoạn kéo dài ĐT. 851, ĐT.852

- Đầu tư bến xe TP Cao Lãnh.

Trên đây là toàn bộ những nội dung đáng chú ý nhất về quy hoạch giao thông tỉnh Đồng Tháp, hy vọng sẽ giúp bạn nắm bắt chính xác thông tin liên quan đến kết cấu hạ tầng giao thông của các khu vực trong tỉnh và kết nối giao thông giữa tỉnh với các địa phương khác.