Rải xốp gắn đinh nhọn, thủ đoạn bẫy ô tô nguy hiểm của 'đinh tặc'

Ngày 20/3, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGTQG) đã gửi công văn yêu cầu Ban ATGT tỉnh Sơn La khẩn trương điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng rải đinh trên Quốc lộ (QL) 37.

Những ngày gần đây, báo chí phản ánh nhiều hiện tượng rải đinh trên QL37 dưới hình thức gắn đinh vào nhiều mảnh xốp nhỏ rải trên mặt đường, nhằm che giấu, tránh sự phát hiện của người tham gia giao thông. Đây là tuyến QL có lưu lượng xe qua lại lớn, nhất là xe tải và xe khách. Rất nhiều phương tiện lưu thông đã bị thủng lốp do cán phải cả miếng xốp đinh trên mặt đường.

rai xop gan dinh nhon thu doan bay o to nguy hiem cua dinh tac
Các đối tượng rải đinh trên QL37 ngụy trang bằng tấm xốp. Ảnh: Ủy ban ATGTQG

Theo lái xe tải Nguyễn Văn Mạnh, ngày 16/3, xe của anh bị thủng cả dàn lốp 6 bánh, với số lượng lên đến hàng trăm chiếc đinh vít khi chẹt phải các miếng xốp nằm trên QL37 hướng từ Bắc Yên đến TP Sơn La. Khi đi qua những tấm xốp ấy, tôi mới kinh hãi phát hiện rằng bên trong những tấm xốp đó là hàng trăm chiếc đinh vít chuyên dùng để bắn tôn. Không kể chi phí lên đến gần ba chục triệu đồng để thay dàn lốp, có thể nói đây là hành vi “giết người” bằng bàn đinh kiểu mới trên tuyến QL này.

rai xop gan dinh nhon thu doan bay o to nguy hiem cua dinh tac
Cả dàn đinh găm vào lốp xe tải của anh Nguyễn Văn Manh. Ảnh Ủy ban ATGTQG

Chánh văn phòng Ủy ban ATGTQG Nguyễn Trọng Thái cho biết, đây là hành vi vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông vô cùng nghiêm trọng, gây nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông, thể hiện thái độ coi thường pháp luật của các đối tượng vi phạm, vì lợi ích của bản thân mà bất chấp pháp luật, tính mạng của người khác. Mặc dù tình trạng này đã được các cơ quan chức năng chỉ đạo xử lý quyết liệt, nhưng đến nay đã bắt đầu tái diễn hành vi rải đinh với nhiều diễn biến rất phức tạp.

Để kịp thời ngăn chặn tình trạng trên, Ủy ban ATGTQG đề nghị Ban ATGT tỉnh Sơn La chỉ đạo các cơ quan thành viên điều tra, làm rõ hiện tượng trên, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các đối tượng vi phạm. Đồng thời, phối hợp với Cục quản lý Đường bộ I tuyên truyền, vận động người dân sinh sống dọc QL37, người điều khiển phương tiện kịp thời cung cấp thông tin khi phát hiện hiện tượng rải đinh, tai nạn do nguyên nhân từ rải đinh; tuyên truyền những nguy cơ, hiểm họa, quy định pháp luật về xử phạt hành vi rải đinh, vật sắc nhọn trên đường bộ.

Việc rải đinh trên các tuyến QL vốn không còn xa lạ với nhiều lái xe. Thế nhưng, thủ đoạn “giết người” gián tiếp trong các trường hợp tương tự như trên đã biến tướng sang một hình thức mới. Những chiếc đinh vít cắm dày đặc trong miếng xốp sẽ luôn ở vị trí thẳng đứng để sẵn sàng phá tan lốp xe. Lốp xe bị nhiều chiếc đinh cắm cùng một lúc sẽ bị xuống hơi rất nhanh, thậm chí có thể gây mất lái nếu ở tốc độ cao, vô cùng nguy hiểm.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.