Robot được thiết kế có thể tự đứng dậy sau khi bị đánh ngã

Không giống những chú robot khác luôn cố giữ để không bị ngã, sản phẩm của Nhật đã chấp nhận yếu điểm và phát triển khả năng tự đứng dậy.

Để trở thành sản phẩm thành công, những chú robot thường phải trải qua nhiều lần thử nghiệm thất bại. Gần đây nhất là robot an ninh đã "tự vẫn" khi trượt chân xuống hồ nước tại thủ đô Washington DC (Mỹ) hay robot leo núi của Canada bị rơi đầu và bỏ lại dưới mương sau 2 tuần sử dụng.

robot duoc thiet ke co the tu dung day sau khi bi danh nga
Tác giả xô ngã robot bằng một cây gậy, robot sau đó đã tự tìm cách đứng lên.

Đó cũng là lý do khiến các công ty robot luôn cố gắng tạo ra cỗ máy có thể đứng thẳng và giữ thăng bằng trong khi di chuyển. Tuy nhiên, một nhóm cơ khí tới từ Đại học Tokyo và các doanh nghiệp công nghiệp nặng Kawasaki (Nhật) đã có cách tiếp cận khác. Họ chấp nhận sự vụng về của những chú robot và phát triển thêm cho chúng khả năng tự đứng dậy sau khi bị đá hay xô ngã. Chú robot "quật cường" này có tên Robust Humanoid Robot (RHP2).

Lần đầu công bố trên tạp chí IEEE Spectrum, sản phẩm RHP2 cũng được giới thiệu tại Hội nghị Quốc tế về Robot và Hệ thống thông minh (Canada) từ ngày 24 đến 28/9 với chủ đề "Con người thân thiện, Robot thân thiện".

Các nhà tổ chức sự kiện cho biết, con người và robot đang phối hợp với nhau trong nhiều lĩnh vực, trong đó có nhà máy, bệnh viện, gia đình hay trên đường phố. Sự tương hỗ này đem đến nhiều thử thách cũng như cơ hội, khiến nhu cầu phát triển những robot thân thiện trở nên vô cùng cần thiết.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một chú robot có kích thước giống người với 2 chân, có thể làm việc trong thời gian dài tại những khu vực nguy hiểm như các nhà máy công nghiệp hay khu vực thảm họa. Cỗ máy còn có nhiều trang phục khác nhau tùy thuộc vào môi trường, như đồ bảo hộ khỏi những rò rỉ hóa học hay đồ chống cháy tại những vụ hỏa hoạn.

Trên hết, cơ thể của RHP2 được thiết kế đặc biệt giúp máy tự đứng dậy sau khi ngã. Phần khung sắt và cốt thép có thể chịu được tác động từ cú ngã lên các bộ phận như đầu gối, khuỷu tay,... Máy còn có khả năng phát hiện lỗi, tìm ra cách khắc phục và trở lại tư thế ban đầu. Hiện công trình nghiên cứu đang trong những giai đoạn ban đầu. Các nhà phát minh dự kiến sẽ thay thế hệ thống cơ điện tử bằng thủy lực, giúp máy mạnh hơn và sử dụng ít dây hơn.

robot duoc thiet ke co the tu dung day sau khi bi danh nga Nông dân Việt chế robot: Israel thán phục, Nhật, Mỹ xếp hàng xin mua

Chuyện anh nông dân Phạm Văn Hát chưa qua bất kỳ trường lớp đào tạo nào nhưng đã sáng chế ra nhiều sản phẩm máy ...

robot duoc thiet ke co the tu dung day sau khi bi danh nga Robot hút bụi tích hợp camera xuất hiện tại IFA 2017

Hãng Bosch đem đến IFA 2017 mẫu robot hút bụi hỗ trợ ứng dụng Home Connect, cho phép người theo dõi căn nhà và điều ...

robot duoc thiet ke co the tu dung day sau khi bi danh nga Cách mạng robot của Trung Quốc sẽ tác động lên kinh tế thế giới

Trung Quốc đang sử dụng nhiều robot hơn bất kỳ quốc gia nào và điều này có thể ảnh hưởng đến các nước khác.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.