Theo Báo Kinh tế & Đô thị, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) vừa có thư gửi liên danh Sumitomo - Cienco 6 (liên danh SCC) về việc đưa ra các khiếu nại tạm thời liên quan đến sự cố trượt gối dầm đoạn trên cao, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Theo đó, hồ sơ đệ trình do SCC gửi hồi tháng 3/2015 nêu trọng lượng EB1 và EB4 bằng 126,1 kg. Nhưng thực tế, hai gối EB1 và EB4 được lắp tại công trình chỉ có 117 kg.
Do đó, MAUR nghi ngờ chất lượng thực tế tất cả gối cầu được lắp đặt tại công trình, đồng thời yêu cầu tổng thầu phải cung cấp tất cả kết quả thí nghiệm để chứng minh rằng gối cầu được lắp đặt đáp ứng chất lượng kỹ thuật theo yêu cầu.
Phía tổng thầu là liên danh Sumitomo - Cienco 6 đã có phản hồi, tuy nhiên phía MAUR cho rằng báo cáo nguyên nhân ban đầu của tổng thầu đưa ra có những nhận định, giải thích sơ sài, không thuyết phục.
Chủ đầu tư cho rằng sự việc trên không chỉ làm ảnh hưởng tới tiến độ thi công gói thầu CP2 mà còn làm ảnh hưởng tới các gói thầu khác của tuyến metro số 1 khi đang trong giai đoạn nước rút về đích.
Liên quan đến sự cố trên, Báo Thanh Niên cũng đưa tin về công tác kiểm tra hiện trường ngày 30/10 của MAUR đã phát hiện một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rời khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân, làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên đồng thời các thanh ray bị nhổ khỏi các bu lông liên kết với hệ đỡ bên dưới, gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14.
Ngay sau khi phát hiện sự cố, MAUR đã cùng liên danh Tư vấn chung NJPT, Tổng thầu EPC và công ty Hitachi lập tức phối hợp tổ chức kiểm tra hiện trường để tìm hiểu, đồng thời hỗ trợ các bên có liên quan tìm các giải pháp khắc phục.