Sân bay Tân Sơn Nhất hướng dẫn cụ thể cửa làm thủ tục cho từng nhóm hành khách của các hãng hàng không khác nhau. Theo đó, hành khách của Vietnam Airlines đi vào cửa D1, làm thủ tục tại đảo A,B, C hoặc D; hành khách không có hành lý làm thủ tục tại đảo H. Hành khách của hãng hàng không Jetstar và Vasco vào cửa D2, làm thủ tục tại đảo G đối với chuyến bay Vasco và đảo E/F đối với chuyến bay Jetstar, hành khách của hãng hàng không Vietjet vào cửa D3, làm thủ tục tại đảo I/J/K.
Một máy bay hạ cánh ở sân bay Tân Sơn Nhất. |
Bên cạnh cách làm thủ tục check-in truyền thống tại quầy, hành khách còn có thể tự làm thủ tục qua các hình thức sau: trực tuyến qua trang web của hãng hàng không, mobile check-in hoặc hệ thống ki ốt check-in tự động tại sân bay (Vietnam Airlines bố trí bên trái cửa D1, Vietjet Air bố trí đối diện cửa D2 ga quốc nội).
Đặc biệt, nếu không có hành lý ký gửi hành khách có thể đi thẳng đến khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu sau khi đã tự làm check-in.
Trước khi ra sân bay, hành khách cần chuẩn bị các loại giấy tờ cá nhân liên quan để kiểm tra an ninh như giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu đối với người lớn, giấy khai sinh, giấy chứng sinh đối với trẻ em, trẻ sơ sinh…hoặc các loại giấy tờ thay thế khác theo quy định của pháp luật.
Đặc biệt, sân bay Tân Sân Nhất khuyến cáo: Do tần suất bay tăng và số lượng hành khách đi máy bay sẽ rất đông trong dịp Tết Nguyên đán, cùng với kết nối giao thông trên các tuyến đường vào sân bay thường xuyên ùn ứ vào giờ cao điểm, đề nghị quý khách nên chủ động đi sớm (120 phút trước giờ khởi hành) để tránh kẹt xe vào giờ cao điểm và có đủ thời gian làm các thủ tục cần thiết.
Quầy thủ tục sẽ đóng 40 phút trước giờ khởi hành, cửa ra tàu bay sẽ đóng 15 phút trước giờ bay. Quý khách nên chú ý theo dõi màn hình hiển thị thông tin và loa phát thanh để biết giờ ra tàu bay, cửa khởi hành, các thông tin thay đổi khác về chuyến bay (nếu có)… để không bị muộn hay lỡ chuyến bay của mình.
Hành khách đến sớm 3 tiếng trước khi bay thể hiện việc tổ chức yếu kém
Đó là nhận định của ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải sau việc các hãng bay khuyến cáo hành khách ... |
Hành khách sử dụng xe ô tô tại khu vực ga quốc nội lưu ý có 4 sảnh xe ô tô được phân loại theo các đối tượng sử dụng như sau:
Sảnh nhà ga: Chỉ dành cho xe chở khách các chuyến bay đi Sảnh 1: khu vực dành cho xe đón người nhà, xe công vụ, xe ưu tiên, xe buýt Sảnh 2: khu vực dành cho xe taxi đón khách (cột số 01-20) Sảnh 3: khu vực dành cho xe taxi đón khách (trong nhà để xe 5 tầng)
Nếu quý khách di chuyển đến sân bay bằng xe ô tô, xin lưu ý thời gian dừng đỗ trước sảnh nhà ga là không quá 3 phút. Trường hợp đậu lâu hơn hành khách phải gửi xe tại nhà để xe 5 tầng phía trước ga quốc nội hoặc bãi đậu xe ô tô phía trước ga quốc tế.
Đồng thời, sân bay Tân Sân Nhất còn thông báo đường dây nóng để hành khách phản ánh các vấn đề liên quan: 083848 5634.
Trước đó, tại buổi làm việc với các Sở, ngành liên quan tại TP HCM vào chiều 11/1, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhận định: "Hành khách đến sớm 3 tiếng trước khi bay thể hiện việc tổ chức yếu kém" sau việc các hãng bay khuyến cáo hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM trước 3 tiếng để làm thủ tục bay.
Theo ông Lê Đình Thọ, việc khuyến cáo hành khách tới sớm là không tốt bởi nó thể hiện khâu tổ chức yếu kém. Đề nghị các hãng bay, sân bay và các đơn vị liên quan phải có giải pháp thích hợp, không đẩy cái khó cho người dân. Nếu hành khách đổ về sân bay sớm có khi lại ùn tắc trong sân bay. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các bên liên quan phối hợp hiệu quả với lực lượng cảnh sát giao thông để giải quyết ùn tắc. CSGT cần bố trí lực lượng thường trực ở sân bay. Nếu xảy ra ùn tắc, cần phối hợp xử lý nhanh, hiệu quả. Ngoài ra, ông Lê Đình Thọ cũng yêu cầu Công ty Quản lý bay sớm chấm dứt hợp đồng đối với khu đất 58 Trường Sơn đang cho thuê làm bãi đậu xe. Việc các phương tiện ra vào lộn xộn từ khu đất này cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc trên đường Trường Sơn. |