Ngày 22/5, đoàn giám sát HĐND TP HCM có buổi làm việc với quận Tân Bình về công tác chống ngập quanh sân bay Tân Sơn Nhất.
Trao đổi với đoàn về tiến độ và hiệu quả các công trình chống ngập trên địa bàn, ông Hưng cho biết quận đang làm nhiều dự án thoát nước cho sân bay thông qua các kênh A41, Hy Vọng, Tân Trụ và mương Nhật Bản, nhưng gặp nhiều vướng mắc.
Ông Phạm Đức Hải - phó chủ tịch HĐND TP HCM (áo trắng, mang kính), nghe lãnh đạo quận Tân Bình trình bày các phương án cải tạo kênh A41. (Ảnh: Ngự Kỳ).
Về nguyên nhân khu vực đường băng, bãi đỗ của sân bay hay ngập cục bộ vào mùa mưa, kết quả khảo sát hệ thống hạ tầng cho thấy việc đấu nối với hạ tầng bên ngoài chưa đồng bộ.
Bởi, hiện tại bên trong sân bay có 10 đơn vị đang khai thác, mỗi đơn vị lại quản lí và sử dụng một hệ thống thoát nước riêng, cái cao, cái thấp chưa theo qui hoạch chung.
"Dù địa hình sân bay cao hơn bên ngoài nhưng đáy cống lại thấp hơn đáy kênh A41 nên nước mưa chảy ngược vào trong", ông Hưng đánh giá.
Quận Tân Bình đã báo cáo UBND TP, Sở Giao thông vận tải, Cục hàng không... việc các đơn vị trong sân bay khi thi công không thông báo với chính quyền địa phương. Tổng công ty Hàng không đã giao công tác này cho Cảng hàng không Tân Sơn Nhất thực hiện lại cho đồng bộ.
Kênh A41 nhiều đoạn bị xâm lấn nặng nề. (Ảnh: Ngự Kỳ).
Bên cạnh đó, quận Bình Tân sắp triển khai một số dự án chống ngập khác trên địa bàn như: hồ điều tiết Bàu Cát, cải tạo hệ thống thoát nước đường Trương Công Định, đường Bàu Cát.
Riêng điểm ngập Phan Huy Ích đã có kế hoạch cải tạo nâng cấp đường và hệ thống thoát nước nên chưa thực hiện được.
Ông Phạm Đức Hải - Phó chủ tịch HĐND TP HCM đánh giá quận Bình Tân là địa phương trọng điểm, các kênh thoát nước trên địa bàn đóng vai trò quan trọng trong việc thoát nước, giảm ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, tiến độ triển khai các dự án chống ngập của quận này còn rất chậm.