Sáng nay, xử phúc thẩm vụ tham nhũng tại Vinashinlines

Đại án tham nhũng tại Vinashinlines, trong đó có 2 bị can là bố con Giang Kim Đạt dự kiến sẽ được TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa ra xử phúc thẩm sáng nay (17/8).

Theo như dự kiến thì đại án tham nhũng tại Vinashinlines sẽ được TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa ra xử phúc thẩm vào hôm nay 17/8.

sang nay xu phuc tham vu tham nhung tai vinashinlines

Bị cáo Giang Kim Đạt và đồng bọn (Nguồn: NLĐ)

Trước đó, ngày 22/2, 2017, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt án tử hình đối với Giang Kim Đạt (nguyên quyền trưởng phòng Công ty TNHH MTV vận tải viễn dương Vinashin - Vinashinlines) về tội tham ô tài sản và 12 năm tù đối với Giang Văn Hiển (bố của Giang Kim Đạt) về tội rửa tiền.

Đây là những bị can trong vụ án tham ô tài sản xảy ra tại công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương (Vinashinlines).

Cùng bị tuyên án tử hình cùng với Giang Kim Đạt còn có bị cáo Trần Văn Liêm (nguyên TGĐ Vinashinlines).

Ngoài ra, trong danh sách còn có bị cáo Trần Văn Khương bị xử mức án tù chung thân về tội Tham ô tài sản.

Theo đó, cha con thân chủ của ông và 2 bị cáo khác đã làm đơn kháng cáo.

Theo bản án sơ thẩm, quá trình thực hiện dự án mua tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển, Liêm, Đạt và Khương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của Vinashinlines hơn 260 tỷ đồng.

Trong đó, Trần Văn Liêm chiếm đoạt 3,1 tỷ đồng, Giang Kim Đạt 255 tỷ đồng, Trần Văn Khương 110.000 USD.

Số tiền tham ô được chuyển vào tài khoản của Giang Văn Hiển (bố Giang Kim Đạt). Sau khi nhận được tiền bất hợp pháp chuyển vào tài khoản của mình, ông Hiển đã rút tiền mặt đưa cho Giang Kim Đạt, đồng thời mua 40 bất động sản, mua đi bán lại 13 ô tô đứng tên mình và người thân.

Tại thời điểm xảy ra vụ án, các bị cáo giữ các chức vụ tại Vinashinlines, toàn bộ vốn mua tàu là của Vinashin. Hiện Vinashinlines còn nợ hơn 48 triệu USD tiền mua tàu của Vinashin. Đến nay, Vinashinlines chuyển sang Vinaline, nhưng Vinashinlines vẫn nợ Vinashin, nên HĐXX xác định nguyên đơn dân sự là Vinashin.

Thời điểm những dấu hiệu tội phạm lộ diện, Giang Kim Đạt đã ngay lập tức bỏ trốn. Ngày 23/8/2010, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can đối với Giang Kim Đạt, đồng thời ra quyết định truy nã đối tượng và gửi thông báo truy nã đến Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) đề nghị phối hợp truy bắt. Sau đó, Giang Kim Đạt bị bắt giữ tại Singapore trong một căn hộ sang trọng.

Liên quan đến vụ án, tòa cũng quyết định kê biên toàn bộ nhà đất, 2 ôtô thu giữ của Đạt để đảm bảo thi hành án và bồi thường cho nguyên đơn dân sự vì tòa quy kết đã mua bằng tiền do phạm tội mà có.

Toà cũng kiến nghị Bộ Công an phối hợp với các cơ quan liên quan tại nước ngoài để thu hồi căn hộ do Đạt mua để sung công quỹ.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.